Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text
 
     ปัจจุบันกระบวนการผลิตในงานอุตสาหกรรม  มีการใช้งานอุปกรณ์ประเภทเครื่องมือวัดและควบคุมอยู่หลายชนิด ทั้งในรูปแบบของ เซนเซอร์ (Sensor), ทรานสดิวเซอร์ (Transducer), คอนโทรลเลอร์ (Controller) ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะนำมาใช้ในการวัดค่าต่าง ๆ ทางฟิสิกส์ เช่น อุณหภูมิ (Temperature), ความชื้น (Humidity), ปริมาณอัตราการไหล (Flow Rates), การเคลื่อนที่หรือการแสดงตำแหน่ง (Linear Displacement), ความดัน (Pressure) เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงค่าต่าง ๆ เหล่านี้ไปเป็นพลังงานอีกรูปแบบหนึ่ง และนำผลของค่าที่ได้ไปทำการบ่งบอกสถานะการทำงานหรือปริมาณในการวัดค่าต่าง ๆ แต่ในบางครั้งผู้ใช้งานยังคงมีความสับสนเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง เซนเซอร์ (Sensor), ทรานสดิวเซอร์ (Sensor Transducer) และ ทรานสมิตเตอร์ (Transmitter)
 
     ซึ่งในหัวข้อนี้เราจะพูดถึงความแตกต่างของ เซนเซอร์ (Sensor), ทรานสดิวเซอร์ (Transducer) และ ทรานสมิตเตอร์ (Transmitter) เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นและสามารถเลือกใช้งานอย่างเหมาะสม ดังนี้
 
     เซนเซอร์ (Sensor) เป็นอุปกรณ์ตรวจจับการเปลี่ยนแปลง ที่สามารถรับรู้และบ่งบอกสถานะ ปริมาณในการวัดของอุปกรณ์เหล่านั้นได้ เช่น ค่าอุณหภูมิ (Temperature), ความชื้น (Humidity), ปริมาณอัตราการไหล (Flow Rates), ตำแหน่ง (Linear Displacement), ความดัน (Pressure), และยังมีเซนเซอร์แบบอื่น เช่น โฟโต้เซนเซอร์ (Photo Electric Sensor), พร็อกซิมิตี้เซนเซอร์ (Proximity Sensor) เพื่อบ่งบอกสถานะทำงาน เช่น สถานะ ON-OFF เป็นต้น
 
     ทรานสดิวเซอร์ (Transducer) ทำหน้าที่ เปลี่ยนแปลงพลังงานจากรูปแบบหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น อุณหภูมิ (Temp), ความชื้น (Humidity), แรงกด (Pressure), อากาศ (Air), อัตราการไหล (Flow Rates), แรงตึงเครียด (Strain) ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปเป็นพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น แรงดันไฟฟ้า (Voltage), กระแสไฟฟ้า (Current), ความร้อน (Thermal), แสงสว่าง (Light), ความต้านทาน (Resistance)  เป็นต้น

     ยกตัวอย่าง อุปกรณ์เครื่องมือวัดที่เป็น เซนเซอร์ (Sensor) และ ทรานสดิวเซอร์ (Transducer) ดังนี้



เซนเซอร์วัดระดับของเหลว
เอาท์พุต ความต้านทาน (Output Resistance)
- Level Switch, Level Sensor


 
เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ (Output mV, Ohm)
- เทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple), อาร์ทีดี (RTD PT100)

 
                         
เซนเซอร์วัดการเคลื่อนที่, ระยะทางหรือตำแหน่ง เอาต์พุต ความต้านทาน (Output Resistance)
- Linear Scale

                         
เซนเซอร์วัดน้ำหนัก (แรงกด, แรงดึง) (Output mV/V)
- โหลดเซล Load cell

     ทรานสมิตเตอร์ (Transmitter) คือ ตัวที่ทำหน้าที่ในการแปลงสัญญาณจากอุปกรณ์เครื่องมือวัดต่าง ๆ  เช่น อุณหภูมิ ความชื้น แรงดัน ให้เป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน ที่มีสัญญาณทางด้านเอาต์พุต เช่น 0-10Vdc, 4-20mA เป็นต้น

     ยกตัวอย่าง อุปกรณ์เครื่องมือวัดที่มีสัญญาณทางด้านเอาต์พุต เป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน ดังนี้

 
     
อุปกรณ์วัดความชื้นและอุณหภูมิ แปลงสัญญาณอนาล็อก
(Output 4-20mA,0-10VDC)
- Humidity & Temperature Transmitter


อุปกรณ์วัดแรงดัน แปลงสัญญาณอนาล็อก
(Output 4-20mA, 0-10VDC)
- Pressure Transmitter

     
     ดังนั้น
จึงสรุปได้อย่างเข้าใจง่าย ๆ ก็คือ อุปกรณ์ทุกตัวที่เป็นเซนเซอร์ก็คือทรานสดิวเซอร์ (Transducer) นั่นเอง แต่ทรานสมิสเตอร์ (Transmitter) ก็คือตัวแปลงค่าต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น แรงดัน ระดับน้ำ แรงกด แล้วนำสัญญาณที่ได้ผ่านวงจรทางไฟฟ้ามาเพื่อแปลงเป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน เพื่อมาใช้ในการวัดและควบคุมกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม


.....Link สินค้าที่เกี่ยวข้อง.....
https://www.primusthai.com/primus/category?CategoryID=17
https://www.primusthai.com/primus/category?CategoryID=35
https://www.primusthai.com/primus/category?CategoryID=38