Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text
     ภายในตู้ควบคุมไฟฟ้า (Electrical Control) มีอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Relays, Electronic Board, PCB, Magnetic, Inverter เป็นต้น การควบคุมอุณหภูมิ (Temperature) และความชื้น (Humidity) ภายในตู้ควบคุมไฟฟ้าจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จะทำให้สามารถช่วยให้ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์เหล่านี้ การควบคุมอุณหภูมิหรือการระบายความร้อนในตู้คอนโทรลมีการพูดถึงกันเยอะแล้ว เช่น การใช้พัดลมสำหรับตู้คอนโทรล (Filter Fan) หรือแอร์ตู้คอนโทรล (Air Condition for Control Boxes) แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีลดความชื้นในตู้คอนโทรลไฟฟ้าว่ามีวิธีใดบ้าง
     ซึ่งการไล่ความชื้นในตู้ไฟฟ้าก็มีหลายวิธี เช่น การใช้หลอดไฟไล่ความชื้น การใช้ฮีตเตอร์ครีบ (Finned Heater) แต่เนื่องจากในตู้ไฟฟ้ามีพื้นที่จำกัด การติดตั้งอุปกรณ์จำพวกนี้จึงยุ่งยากและทำให้ภายในตู้ไม่สวยงาม 
     ปัจจุบันจึงได้มีการออกแบบอุปกรณ์ที่เรียกว่า ฮีตเตอร์ไล่ความชื้น (Anti-Condensation Heater) มาใช้สำหรับติดตั้งในตู้ไฟฟ้า สามารถติดตั้งได้ง่ายโดยยึดราง (Din rail) ภายในตู้ได้เลย ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งอีกด้วย ซึ่งโดยทั่วไปสามารถติดตั้งฮีตเตอร์ไล่ความชื้น (Anti-Condensation Heater) นี้ได้โดยตรง หรือต่อร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมความชื้น (Digital Hygrostat and Thermostat Controller) ก็ได้เช่นกัน (ดังรูป)
รูปแสดงการติดตั้งฮีตเตอร์ไล่ความชื้น (Anti-Condensation Heater) ในตู้ไฟฟ้า
โดยไม่ได้ต่อร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมความชื้น (Digital Hygrostat and Thermostat Controller)
 
     ฮีตเตอร์ไล่ความชื้นนี้ เป็นฮีตเตอร์ที่ฝังไปในฮีตซิงค์ (Heat sink) ทำให้กระจายความร้อนภายในตู้คอนโทรลไฟฟ้าได้ดี และสามารถเลือกรุ่นที่มีกำลังวัตต์ที่เหมาะสมกับขนาดของตู้คอนโทรล ฮีตเตอร์ไล่ความชื้น (Anti-Condensation Heater) จะทำงานไล่ความชื้นตลอดเวลาเมื่อจ่ายไฟให้อุปกรณ์ (220VAC)
     และสามารถนำฮีตเตอร์ไล่ความชื้น (Anti-Condensation Heater) ไปต่อร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมความชื้น (Digital Hygrostat and Thermostat Controller) เพื่อให้สามารถรักษาระดับความชื้นได้เหมาะสมกับการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ภายในตู้ไฟฟ้าอีกด้วย (ดังรูป)
                               ฮีตเตอร์ไล่ความชื้น (Anti-Condensation Heater)                                  อุปกรณ์ควบคุมความชื้น (Digital Hygrostat and Thermostat Controller)
 
รูปแสดงวงจรการต่อฮีตเตอร์ไล่ความชื้น (Anti-Condensation Heater) ร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมความชื้น (Digital Hygrostat and Thermostat Controller)
 
--- ทั้งนี้การต่อสามารถทำได้ทั้ง 2 แบบ ขึ้นอยู่กับการใช้งานและความเหมาะสมของตู้ไฟ้ฟ้าที่ใช้หน้างาน ---