Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     สวิทช์ลูกลอย (Level Switch/Level Sensor) คือ เซ็นเซอร์ที่ใช้วัดระดับของน้ำในถังหรือบ่อ และของเหลวอื่น ๆ สำหรับต่อร่วมกับอุปกรณ์เพื่อแจ้งเตือนหรือควบคุมของเหลวนั้น ๆ โดยมีสัญญาณในรูปแบบของหน้าคอนแทค (NO/NC), ความต้านทาน (Resistance Output) และ สัญญาณอนาล็อก 4-20 mA (Analog Output) เช่น ส่งสัญญาณเข้าระบบ PLC เพื่อควบคุมปั๊ม เป็นต้น ซึ่งสัญญาณที่ออกมาทางด้านเอาต์พุตนั้นมีความแตกต่างกัน ดังนี้
     Level Switch หรือ เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับ เป็นสวิทช์ลูกลอยที่ใช้ตรวจจับระดับของเหลวแบบระดับขั้น โดยใช้หลักการอาศัยการเปลี่ยนแปลงสถานะของหน้าคอนแทค NO/NC เมื่อลูกลอยเคลื่อนที่ ขึ้น-ลง ตามระดับของเหลว
     หลักการทำงาน เมื่อมีการเคลื่อนที่ของลูกลอยผ่านรีดสวิตช์ ตัวที่ 1 จะมีการดึงให้หน้าคอนแทคการทำงาน เป็นระดับที่ 1 และ เมื่อลูกลอย ตัวที่ 2 เคลื่อนที่ผ่านรีดสวิตช์ จะมีการดึงให้หน้าคอนแทคทำงาน เป็นระดับที่ 2 เป็นต้น


รูปแสดงโครงสร้างภายในของ Level Switch

     Level Sensor/Level Indicator/Level Transmitter หรือ เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับแบบต่อเนื่อง ที่ใช้ตรวจจับระดับของเหลวสามารถแสดงระดับได้ต่อเนื่องตลอดย่านการวัด โดยใช้หลักการอาศัยการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน (ในขณะที่ลูกลอยเคลื่อนที่) สัญญาณที่ออกมาจะมีเป็นความต้านทานและสัญญาณทางไฟฟ้า 4-20mA (รุ่นที่มี Transmitter ภายในตัว) ซึ่งมีความละเอียดในการวัดค่าทุก ๆ ระดับ 1 cm. (อ้างอิงในรุ่น LP-07 และ LP-07-I)


รูปแสดงโครงสร้างภายในของ Level Sensor/Level Indicator/Level Transmitter

     และเซ็นเซอร์ตรวจจับระดับแบบต่อเนื่อง (Level Sensor/Level Indicator/Level Transmitter) มีสัญญาณเอาต์พุตทั้งแบบเอาต์พุตความต้านทานและเอาต์พุตอนาล็อก 4-20 mA ดังรูป

Level Sensor  เอาต์พุตความต้านทาน (Resistance Output)
     Level Sensor รุ่น LP-07 ที่มีสัญญาณเอาต์พุตความต้านทาน ต้องต่อร่วมกับอุปกรณ์แปลงสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน เพื่อแสดงค่าที่อุปกรณ์แสดงผล (Digital Indicator) หรืออุปกรณ์ควบคุมระดับของเหลวในระบบ


รูปแสดงการต่อใช้งาน Level Sensor แบบเอาต์พุตความต้านทาน ร่วมกับอุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Resistor Transmitter) พร้อมอุปกรณ์แสดงผล (Digital Indicator)

Level Sensor เอาต์พุตอนาล็อกมาตรฐาน 4-20 mA (Analog Output)
     Level Sensor รุ่น LP-07-I ที่มีสัญญาณเอาต์พุตอนาล็อกมาตรฐาน 4-20 mA สามารถต่อร่วมกับอุปกรณ์แสดงผล (Digital Indicator) หรืออุปกรณ์ควบคุมระดับของเหลวในระบบ


รูปแสดงการต่อใช้งาน Level Sensor แบบเอาต์พุตอนาล็อก 4-20 mA ร่วมกับอุปกรณ์แสดงผล (Digital Indicator)

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK