Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Proximity Sensor คือ เซ็นเซอร์ หรืออุปกรณ์ตรวจนับ หรือตรวจจับชิ้นงานแบบไม่สัมผัส โดยทั่วไปที่เราเจอกันส่วนใหญ่จะเป็น Proximity แบบ Inductive Proximity Sensor และแบบ Capacitive Proximity Sensor แล้ว Proximity ทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาแนะนำกัน

     Inductive Proximity Sensor คือ เซ็นเซอร์ที่ตรวจจับโลหะระยะใกล้ เนื่องจากคำว่า Proximity แปลว่า ระยะใกล้ เราจะสังเกตเห็นได้ว่าระยะตรวจจับของ Proximity Sensor นี้จะมีระยะตรวจจับ เช่น หน่วยมิลลิเมตร โดย Inductive Proximity Sensor จะใช้หลักการ การเหนี่ยวนำ (Induced) ของสนามแม่เหล็ก ทำให้ Inductive Proximity Sensor จะตรวจจับชิ้นงานที่เป็นประเภทโลหะเท่านั้น เช่น เหล็ก สแตนเลส สังกะสี อลูมิเนียม ทองแดง เป็นต้น


     Capacitive Proximity Sensor คือ เซ็นเซอร์ที่ตรวจจับโลหะระยะใกล้ แต่สามารถจับวัตถุได้ทุกชนิดทั้งแบบโลหะ และ แบบอโลหะ เช่น ไม้ พลาสติก เหล็ก สังกะสี น้ำ เป็นต้น ซึ่งหลักการทำงาน Capacitive Proximity Sensor ทำงานโดยอาศัยค่าความจุ เมื่อมีค่าความจุเปลี่ยนแปลงที่ค่าค่าหนึ่ง จะส่งผลให้ออสซิลเลตสัญญาณขึ้นและส่งต่อไปยัง Output (ออสซิลเลตสัญญาณ คือ วงจรกำเนิดคลื่นความถี่สูง ทำหน้าที่แปลงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นคลื่นความถี่)

     ซึ่งลักษณะในการตรวจจับของทั้ง 2 แบบ  Inductive Proximity Switch และ Capacitive Proximity Switch จะเหมือนกัน แต่วัตถุที่ใช้สำหรับตรวจจับจะต่างกันดังที่ได้กล่าวมาข้อมูลข้างต้น และระยะที่มีผลต่อการตรวจจับวัตถุนั้น ๆ (ดังรูปและตาราง)

ตารางแสดงความสัมพันธ์ของวัตถุ ที่มีผลต่อระยะการกระทำของ Proximity Switch

Inductive Proximity Switch Capacitive Proximity Switch
เหล็ก                   1 x Sn โลหะ           ~        1 x Sn
สแตนเลส           0.9 x Sn น้ำ               ~         1 x Sn
สังกะสี บรอนซ์   0.5 x Sn พลาสติก      ~     0.5 x Sn
อลูมิเนียม           0.4 x Sn แก้ว              ~     0.5 x Sn
ทองแดง             0.4 x Sn ไม้                    0.4 x Sn


สำหรับการตรวจจับวัตถุของ Proximity Sensor มีลักษณะในการตรวจจับด้วยกัน 2 แบบ คือ

แบบหัวฝัง (Flush Mounting) เป็นลักษณะการติดตั้งแบบฝัง คือ ด้านข้างของ Proximity จะไม่มีการตรวจจับวัตถุ สนามแม่เหล็กจะออกเฉพาะด้านหน้าสำหรับตรวจจับวัตถุเคลื่อนผ่านในระยะการตรวจจับทางด้านหน้าเท่านั้น แบบหัวโผล่ (Non Flush Mounting) เป็นลักษณะการติดตั้งแบบไม่ฝัง คือ ผิวหน้าการตรวจจับของ Proximity จะยื่นออกมา สนามแม่เหล็กจะออกทั้งทางด้านหน้าและด้านข้างของผิวหน้าการ ตรวจจับจึงไม่สามารถติดฝังได้ เพราะจะจับวัตถุด้านข้างตลอดเวลา
ข้อดีของแบบนี้ก็คือ สามารถติดตั้ง Proximity ไว้ใกล้ ๆ กันได้ โดยไม่เกิดสนามแม่เหล็กรบกวน ข้อดีของแบบนี้ก็คือ สามารถตรวจจับวัตถุทั้งทางด้านหน้าและทางด้านข้างได้


.....ในหัวข้อต่อไปเราจะมาพูดถึงลักษณะการนำไปใช้งาน (Application) ของ Inductive Proximity Switch และ Capacitive Proximity Sensor กันต่อไป.....

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK