Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     เทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple) เป็นเซนเซอร์สำหรับวัดอุณหภูมิ โดยใช้หลักการเปลี่ยนแปลงความร้อนหรืออุณหภูมิให้เป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้า เทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple) ประกอบด้วยลวดโลหะตัวนำ 2 ชนิดที่ต่างกัน โดยนำด้านใดด้านหนึ่งมาเชื่อมปลายทั้ง 2 เข้าด้วยกันเพื่อใช้วัดอุณหภูมิ ส่วนอีกด้านหนึ่งต่อเข้ากับอุปกรณ์เครื่องมือวัด เช่น เครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller), เครื่องบันทึกอุณหภูมิ (Recorder), เครื่องวัดค่าและแสดงผลอุณหภูมิ (Digital Temperature Indicator) เป็นต้น เนื่องจากเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple) มีการใช้งานที่แพร่หลาย แต่เราจะสังเกตเห็นได้ว่าสายเทอร์โมคัปเปิ้ลที่เราพบเจอมีลักษณะฉนวนของสายและสีของสายเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple Wire) แตกต่างกัน และรหัสสีของสาย (Color Code) บ่งบอกอะไรได้บ้าง วันนี้เราจะมาแนะนำกัน

รหัสสี (Color Code) ของสายเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple Wire) ได้มีการกำหนดมาตรฐานสากลที่ใช้กันในแต่ละประเทศ (ดังตาราง)


ขอบคุณที่มา : https://www.thermocoupleinfo.com/thermocouple-color-codes.htm

     มาตรฐานสากลของเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple) เหมือนกันหมด จะแตกต่างกันที่สีของสาย เนื่องจากในการกำหนดมาตรฐานของแต่ละประเทศนั้นจะกำหนดไม่เหมือนกัน ซึ่งโดยส่วนมากในประเทศไทยนิยมใช้มาตรฐานของ Japan ที่เป็น Type K,J นอกจากนี้ยังมีทั้ง Thermocouple Type K,J,T,N,E,S,R,B อีกด้วย

     ปัจจุบันไพรมัสมีสายเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple Wire) ตามมาตรฐาน JIS ชนิดดังต่อไปนี้

Thermocouple Wire Type J
สายถักสแตนเลส สายไฟเบอร์กล๊าส
สายซิลิโคน สาย PVC

 

Thermocouple Wire Type K
สาย PVC
สายถักสแตนเลส สายเทปล่อน
สายไฟเบอร์กล๊าส สายซิลิโคน

 

Thermocouple Wire Type T
สายเทปล่อน สายถักสแตนเลส

 

Thermocouple Wire Type R/S
สายถักสแตนเลส


     ดังนั้นผู้ใช้งานก็สามารถรู้ได้ว่า รหัสสี (Color Code) ของสายเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple Wire) ว่าเป็นเทอร์โมคัปเปิ้ลชนิดใด โดยสามารถดูได้จากตารางด้านบน และสามารถเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้อง

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK