Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     พร็อกซิมิตี้เซ็นเซอร์ (Proximity Sensor) คือ สวิตช์ตรวจจับวัตถุแบบไม่สัมผัส สำหรับตรวจจับวัตถุที่เป็นโลหะและอโลหะ หรือของเหลว สามารถนำไปใช้งานโดยต่อร่วมกับอุปกรณ์ เช่น เครื่องนับจำนวน (Counter) สำหรับนับจำนวนของชิ้นงานตามสายพานลำเลียง, เครื่องวัดความเร็วรอบ (Tachometer) สำหรับวัดความเร็วรอบของมอเตอร์ หรือ PLC เป็นต้น และจะมีวิธีการต่อใช้งานอย่างไร หาก Proximity Sensor ที่ใช้งานอยู่นั้น มีทั้งแบบ 2 สาย, 3 สาย และ 4 สาย
     ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำวิธีการต่อสายใช้งานของ Proximity Sensor ยี่ห้อ AECO ในแต่ละแบบ ดังนี้

การต่อใช้งาน Proximity Sensor แบบ AC 2 Wire  (ดังรูป)


รูปแสดงการต่อใช้งาน Proximity Sensor แบบ AC 2 Wire

การต่อใช้งาน Proximity Sensor แบบ DC 2 Wire


รูปแสดงการต่อใช้งาน Proximity Sensor แบบ DC 2 Wire

การต่อใช้งาน Proximity Sensor แบบ DC 2 Wire  Namur


รูปแสดงการต่อใช้งาน Proximity Sensor แบบ DC 2 Wire  Namur

     Proximity Sensor แบบ NAMUR เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความปลอดภัย เนื่องจากใช้ไฟเลี้ยง 8.2 โวลต์ และกระแส Output จะน้อยมากเพียง 1-3mA เท่านั้น ไม่สามารถขับโหลดที่มีกระแสมากกว่าได้โดยตรง จึงต้องต่อร่วมกับอุปกรณ์เพื่อขยายสัญญาณ (Amplifying) จากเซ็นเซอร์ (24VDC) แล้วเปลี่ยนให้เป็น Contact Relay (10A, 250VAC)

การต่อใช้งาน Proximity Sensor Output แบบ NPN และ PNP 3/4 Wire (ดังรูป)

รูปแสดงการต่อใช้งาน Proximity Sensor Output แบบ NPN และ PNP 3/4 Wire

การนำมาประยุกต์ใช้งาน Proximity Sensor ที่มีจำนวนมากกว่า 1 ตัว ซึ่งสามารถต่อได้ 2 แบบ คือ การต่อแบบอนุกรม และ การต่อแบบขนาน
     การต่อของชนิด D.C. ในแบบอนุกรม (AND LOGIC) ในการใช้งานบางอย่าง จำเป็นต้องใช้ 2 สัญญาณเอาต์พุตเดียวกันในการทำงาน ตัว Proximity Sensor 2 ตัวนี้จะถูกต่อในแบบเดียวกัน ซึ่งเอาต์พุตจะทำงานพร้อมกัน และเมื่อใช้เป็นชนิด D.C. มันจะเกิดแรงดันตกคร่อมที่เอาต์พุตของแต่ละตัว Sensor (<1.8V) ตามกระแสสูงสุดของโหลด (ดังรูป)

การต่อวงจรแบบ NPN แบบอนุกรม การต่อวงจรแบบ PNP แบบอนุกรม


     การต่อของชนิด D.C. ในแบบขนาน (OR LOGIC) การต่อในลักษณะนี้ Proximity Sensor ทุกตัวสามารถทำงานได้ในจุดเอาต์พุตเดียวกันได้อย่างอิสระ เมื่อใช้เป็นชนิด D.C. ถ้า Sensor แต่ละตัวมีโหลดต่อเพิ่มมากขึ้น ค่าความต้านทานก็จะเพิ่มมากขึ้นตามตัว Proximity Sensor อื่น ๆ ด้วย (Collector Resistance) ดังนั้น จึงต้องต่อไดโอดเพื่อกันสัญญาณเอาต์พุตรบกวนตัว Sensor ตัวอื่น (ดังรูป)

          
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK