Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     หลายคนคงสงสัยว่า "ทำไมต้องเป็น 4-20mA" แล้วทำไมไม่เป็น 0-20mA สาเหตุที่ต้องเริ่มต้นจาก 4mA ก็เพราะว่าถ้าเราเริ่มจาก 0mA จะทำให้เราไม่ทราบได้ว่าตอนนี้สัญญาณของเราเสียหายหรือว่าอยู่ในสถานะ 0% แต่ถ้าเราใช้ 4-20mA เราจะแยกแยะได้ทันทีว่าสัญญาณของเรานี้เสียหายหรืออยู่ในสถานะ 0% ถ้าวัดสัญญาณ Output ได้ 0mA เท่ากับเสียหาย แต่ถ้าวัดสัญญาณ Output ได้  4mA เครื่องมือวัดยังใช้งานได้อยู่

สัญญาณ 4-20mA 
     สัญญาณกระแสไฟที่ถูกใช้เป็นมาตรฐานสำหรับส่งสัญญาณของเครื่องมือวัดในอุตสาหกรรมซึ่งเป็นที่นิยมและแพร่หลายในปัจจุบัน โดยสัญญาณ 4-20mA ได้ถือกำเนิดขึ้นในช่วงยุคปี ค.ศ.1950 (พ.ศ. 2493) หลังจากการประสบความสำเร็จอย่างมากของมาตรฐานสัญญาณควบคุมนิวเมติก 3-15 psi ต่อมาเมื่ออิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นของราคาถูกและน่าเชื่อถือเพียงพอ การเปลี่ยนผ่านได้เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนมาถึงศตวรรษที่ 21 จนทำให้สัญญาณ 4-20mA เป็นที่นิยมสำหรับการส่งข้อมูลของเครื่องมือวัดในอุตสาหกรรม

หลักการทำงาน 4-20mA
     การทำงานนั้นสัญญาณจะถูกส่งเป็นแบบ Linear ยกตัวอย่างเช่น เครื่องมือวัดที่มีช่วงการวัด 0-100% ที่ 0 % เครื่องมือวัดจะส่งสัญญาณออกไป 4mA และที่ 100% เครื่องมือวัดจะส่งสัญญาณออกไป 20mA ตามภาพตัวอย่าง

ข้อดีของสัญญาณ 4-20mA
     1. สามารถส่งสัญญาณได้ไกลถึง 1km. (ขึ้นอยู่กับความต้านทานของสายไฟและโหลดของตัวรับสัญญาณ)
     2. ถูกสัญญาณรบกวนได้ยาก เนื่องจากเป็นสัญญาณกระแสไฟไม่ใช่แรงดันไฟ สัญญาณรบกวนจะเป็นสัญญาณแรงดันไฟซึ่งจะรบกวนเฉพาะแรงดันไฟ
     3. ประหยัดงบประมาณในการเดินสาย เนื่องจากสัญญาณ 4-20mA สามารถส่งทั้งสัญญาณและไฟเลี้ยงเครื่องมือวัดไปด้วยกันโดยใช้สายไฟเพียงแค่ 2 เส้น ซึ่งปกติจะต้องใช้สายไฟถึง 4 เส้น (ไฟเลี้ยง 2 เส้น และสัญญาณ 2 เส้น)

ข้อเสียของสัญญาณ 4-20mA
     1. ใช้กับตัวรับสัญญาณได้เพียงแค่ตัวเดียว เนื่องจากข้อจำกัดในด้านโหลดของตัวรับเมื่อใช้ตัวรับหลาย ๆ ตัวจะทำให้สัญญาณ 4-20mA ลดลงจนมีผลต่อความแม่นยำของข้อมูล
     2. ความยากในการใช้งานของผู้ใช้ระดับล่าง เนื่องจากสัญญาณชนิดนี้มีการต่อที่ไม่เหมือนสัญญาณแรงดันไฟซึ่งเป็นที่เคยชินของผู้ใช้ทั่ว ๆ ไป บางครั้งจึงอาจทำให้ผู้ใช้บางท่านรู้สึกว่าใช้ยากนั่นเอง

ลักษณะการเชื่อมต่อสัญญาณ 4-20mA
     การเชื่อมต่อสัญญาณ 4-20mA นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะใหญ่ ๆ ดังนี้

สัญญาณ 4-20mA มาจากอุปกรณ์อะไรได้บ้าง
     1. อุปกรณ์ Signal Transmitter เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแปลงสัญญาณวัด Sensor แบบต่าง ๆ มาเป็นสัญญาณมาตรฐาน ชนิดของ Transmitter มีหลายชนิด และเรียกตามชื่อของ Sensor ที่ Transmitter นั้นใช้ เช่น
          - Thermocouple , RTD แปลงสัญญาณอุณหภูมิจาก Thermocouple, RTD มาเป็นสัญญาณมาตรฐาน
          - pH Transmitter แปลงสัญญาณค่า pH จาก pH Sensor มาเป็นสัญญาณมาตรฐาน
          - Humidity & Temperature Transmitter แปลงสัญญาณค่าอุณหภูมิและความชื้นสัมพันธ์ มาเป็นสัญญาณมาตรฐาน
          - Current Transformer แปลงสัญญาณค่ากระแสไฟฟ้ากระแสสลับ มาเป็นสัญญาณมาตรฐาน
     2. สัญญาณมาตรฐานจากอุปกรณ์ เช่น Indicator หรือ Controller ที่เป็นสัญญาณ Option Transfer Output หรือ Output analog
     3. อุปกรณ์ I/V Simulator เป็นอุปกรณ์ที่จำลองสัญญาณมาตรฐานเพื่อทดสอบอุปกรณ์ที่รับค่าสัญญาณมาตรฐาน

 

            

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK