Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK


     PHOTOELECTRIC SENSOR เป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้ลำแสงในการตรวจจับวัตถุแบบไม่สัมผัส สามารถตรวจจับระยะไกลและมีความแม่นยำในการตรวจจับตามคุณสมบัติของเซ็นเซอร์ (Sensor) แต่ละประเภท เช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับตำแหน่งของวัตถุ (Laser Sensor), เซ็นเซอร์ตรวจจับระยะทาง, ขนาด, รูปร่างของวัตถุ (Displacement Sensor), เซ็นเซอร์ตรวจจับสีของวัตถุ (Color Sensor), เซ็นเซอร์รูปภาพ (Image Sensor), เซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุที่มีขนาดเล็ก (Fiber Optic Sensor), เซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุที่เป็นแบบใส, ขวดพลาสติกใส, แก้ว (Transparent Sensor) เป็นต้น
     ซึ่ง Photoelectric Sensor ประเภทที่กล่าวมานี้ มีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่สำหรับ Photoelectric Sensor บางประเภทจะมีข้อจำกัดในการตรวจจับ โดยที่วัตถุกับพื้นหลัง (Background) ต้องมีความแตกต่างกัน เช่น สีที่แตกต่าง ความห่างของระยะระหว่างวัตถุกับพื้นหลัง เป็นต้น เพื่อให้เซ็นเซอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     แต่จะมีเซ็นเซอร์อีกประเภท คือ โฟโตอิเล็กทริคเซ็นเซอร์ (Photoelectric Sensor) แบบ BGS (Background Suppression) เป็นเซ็นเซอร์ (Sensor) ที่สามารถตรวจจับวัตถุที่มีความใกล้เคียงกับพื้นหลัง (Background) เช่น สีของวัตถุเดียวกันกับพื้นหลัง หรือตำแหน่งของวัตถุที่อยู่ใกล้กับพื้นหลังได้ โดยมีลักษณะของลำแสงในการตรวจจับ (ดังรูป)


รูปแสดงลักษณะการตรวจจับของ Photoelectric Sensor แบบ BGS (Background Suppression)
 
     เซ็นเซอร์แบบ Background Suppression (BGS) นี้ โครงสร้างภายในจะมีภาคส่ง (Emitter) และภาครับ (Receiver) ซึ่งเป็นลักษณะการตรวจจับแบบสะท้อนวัตถุโดยตรง (Diffuse Mode ) นั่นเอง โดยหลักการทำงานภาคส่ง (Emitter) จะส่งสัญญาณแสงเป็นเส้นตรงตั้งฉากกับเลนส์ ส่วนภาครับ (Receiver) จะติดตั้งให้ทำมุมกับภาคส่ง (Emitter) เพื่อแสงสะท้อนกับชิ้นงาน แล้วกลับมายังภาครับ (Receiver) ซึ่งภาครับของตัว Photoelectric Sensor แบบ Background Suppression (BGS) จะประกอบไปด้วย Photo Transistor 2 ชุด ซึ่งทำหน้าที่รับสัญญาณแสงที่จะสะท้อนกลับมาและทำการเปรียบเทียบเพื่อให้สามารถรับรู้ได้ว่าตำแหน่งที่ต้องการตรวจจับอยู่ที่ตรงไหนและจดจำค่าระดับของแสงที่รับได้เอาไว้ เพื่อจะสามารถจำกัดระยะทางในการตรวจจับได้
 
ตัวอย่าง ลักษณะการตรวจจับวัตถุของ Photoelectric Sensor แบบ Background Suppression (BGS) ยี่ห้อ OPTEX
 
• การตรวจจับวัตถุที่มีความหลากหลายของสี
          
 
• การตรวจจับวัตถุที่มีขนาดเล็ก ที่อยู่ใกล้เคียงหรือระดับเดียวกันกับพื้นหลัง (Background)
          
 
• การตรวจจับวัตถุที่มีความแตกต่างของระดับความสูง (High-definition)
          
 
     จะเห็นได้ว่า Photoelectric Sensor แบบ BGS หรือ Photoelectric Sensor Background Suppression นั้น ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถตรวจจับตรวจจับวัตถุที่มีตำแหน่งในการตรวจจับอยู่ใกล้กับตัวพื้นหลังหรือพื้นผิวที่มีความใกล้เคียงกับชิ้นงานได้โดยเฉพาะ ซึ่งโฟโตอิเล็กทริคเซ็นเซอร์ (Photoelectric Sensor) แบบสะท้อนวัตถุโดยตรง (Diffuse) ทั่วไป ไม่สามารถแยกแยะระหว่างชิ้นงานกับพื้นหลัง (Background) ได้ ทำให้การทำงานเกิดความผิดพลาด
Fore ground Black Ground Suppression Laser Sensors  Photoelectric Sensor  Digital Preset Counter Digital Counter

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK