Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     หากพูดถึงอุปกรณ์ที่รักษาอุณหภูมิภายในตู้คอนโทรล โดยทั่วไปเราจะนึกถึง แอร์รักษาอุณหภูมิ (Air Conditioner) หรืออุปกรณ์ทำความเย็น (Cooling Fans) ต่าง ๆ เป็นต้น ใช้สำหรับติดตั้งเพื่อยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ภายในตู้คอนโทรลของเครื่องจักรในระบบอุตสาหกรรมทั่วไป
     นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ที่ให้ความเย็นแก่ตู้ควบคุมได้อีกประเภท คือ Air to Air Thermoelectric Cooler ซึ่งจะทำหน้าที่ให้ความเย็นแก่ตู้ควบคุม โดยหลักการทำงานของแผ่นเพลเทียร์ (Peltier) ที่มีสารกึ่งตัวนำชนิดพีกับเอ็น (P-N Type) กล่าวคือ เมื่อมีกระแสไฟฟ้า (DC) จ่ายเข้าที่แผ่นเพลเทียร์ ก็จะมีการดูดกลืนกันของอิเล็กตรอน ที่เคลื่อนจากระดับพลังงานต่ำทางด้านสารกึ่งตัวนำแบบพี (P) ไปสู่ระดับพลังงานที่สูงกว่าทางด้านสารกึ่งตัวนำแบบเอ็น (N) ส่งผลให้ผิวด้านหนึ่งของแผ่นเพลเทียร์มีการดูดพลังงานความร้อนที่ได้จากความร้อนที่อยู่บริเวณโดยรอบ เมื่อความร้อนในบริเวณรอบ ๆ ถูกดูดเข้ามา ก็จะทำให้ในบริเวณนั้นมีอุณหภูมิต่ำลง ซึ่งด้านนี้ก็คือด้านทำความเย็น ทำให้อีกด้านหนึ่งร้อนและอีกด้านหนึ่งเย็น หรือที่เรียกว่าแผ่นร้อน-เย็น นั่นเอง
 
     
รูปที่ 1.1 แสดงโครงสร้างของแผ่นเพลเทียร์ (Peltier) และแผ่นเพลเทียร์ (Peltier)
 
     จากหลักการดังกล่าว จึงได้มีการนำแผ่นเพลเทียร์ (Peltier) มาประยุกต์ทำเป็นอุปกรณ์ความคุมความเย็นให้แก่ตู้ควบคุม Air to Air Thermoelectric Cooler โดยการนำ Sink มาประกบทั้ง 2 ด้าน ของแผ่นเพลเทียร์ (Peltier) ทั้งทางด้านร้อนและด้านเย็น โดยใช้พัดลมเป็นตัวส่งผ่านความร้อนเพื่อระบายและส่งผ่านความเย็นเพื่อรักษาอุณหภูมิภายในตู้ควบคุม (ดังรูปที่ 1.2)
 

รูปที่ 1.2 อุปกรณ์ให้ความเย็นแก่ตู้ (Air to Air Thermoelectric Cooler) รุ่น TA-AA Series
 
     Air to Air Thermoelectric Cooler รุ่น TA-AA Series เป็นอุปกรณ์ให้ความเย็นแก่ตู้ควบคุมภายในตู้ ที่ปราศจากสัญญาณรบกวน (Noise) และไม่มีการสั่นสะเทือนอันเนื่องมาจากการตัดต่อและการทำงานของมอเตอร์ เพราะไม่มี Compressor ภายในตัวอุปกรณ์ ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีความละเอียดอ่อนต่อสัญญาณรบกวนภายในตู้ เหมาะสำหรับตู้ Server, ตู้บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องการความแม่นยำสูง, ตู้ CPU, ตู้ระบบ Telecom, ตู้อุปกรณ์การแพทย์ หรือตู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารและยา เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายของอุปกรณ์ที่เกิดจากอุณหภูมิที่สูงเกินไป ช่วยยืดอายุการใช้งานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ภายในตู้ควบคุมอีกด้วย มีขนาดเล็ก สามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัดได้
 
     ตัวอย่างการติดตั้งอุปกรณ์ให้ความเย็นแก่ตู้ควบคุม Air to Air Thermoelectric Cooler

รูปแสดงการติดตั้ง Air to Air Thermoelectric Cooler รุ่น TA-AA Series
 
     ข้อแนะนำในการติดตั้ง : ในการติดตั้งควรคำนึงถึงเรื่องอุณหภูมิภายใน-ภายนอก ความร้อนที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจาก Load (Heat Loss) เพื่อเลือกใช้กำลังวัตต์ (Watt) ที่เหมาะสม และเพื่อให้การทำงานของอุปกรณ์ภายในตู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรติดตั้ง Air to Air Thermoelectric Cooler ร่วมกับ Thermostat หรือ Controller เพื่อควบคุมและรักษาอุณหภูมิความเย็นภายในตู้ได้ตามความต้องการ และควรติดตั้งในลักษณะแนวตั้งเท่านั้น
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งานอุปกรณ์ให้ความเย็นแก่ตู้ควบคุม Air to Air Thermoelectric Cooler ร่วมกับ Thermostat และ Controller



 

Air to air thermoelectric Cooler Cabinet Filter Fan Thermostat Digital Thermostat Exhaust Radial Fans


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK