Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Timer Relay (ไทม์เมอร์ รีเลย์) เป็นรีเลย์ประเภทหนึ่งที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ตามที่เราต้องการ เช่น การตั้งเวลาเปิด-ปิด (ON-OFF) ไฟ, ตั้งเวลาเปิด-ปิด (ON-OFF) แอร์ หรือตั้งเวลาเปิด-ปิด (ON-OFF) ปั๊มน้ำ ในอาคารหรือที่พักอาศัย เป็นต้น แต่ในทางด้านอุตสาหกรรม Timer Relay ได้ถูกนำมาใช้ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ในเครื่องจักร หรือในแต่ละภาคส่วนของระบบควบคุม เช่น ควบคุมการทำงานของพัดลมในตู้คอนโทรล, ควบคุมการทำงานของ Compressor เป็นต้น โดยการตั้งเวลาก็เป็นไปตามเงื่อนไขของ Timer ในแต่ละรุ่น และ Timer Relay มีมากมายหลายชนิดในการเลือกใช้งานให้เหมาะสม ดังนี้

     • General Timer คือ ไทม์เมอร์แบบตั้งเวลาการทำงานทั่วไป เมื่อมีการจ่ายไฟเข้าไปไทม์เมอร์จะทำการจับเวลา จนถึงเวลาที่กำหนดไว้จะส่งสัญญาณทำให้สถานะหน้าคอนแทคเปลี่ยน (จาก NO เป็น NC) และเมื่อไม่มีการจ่ายไฟ Timer ก็จะ Reset และตัดสัญญาณการทำงานออก
     • Twin Timer คือ ไทม์เมอร์ที่สามารถตั้งเวลาการทำงานแบบ เปิด-ปิด แยกอิสระกัน หรือสลับการทำงาน
     • Star-Delta Timer คือ ไทม์เมอร์สำหรับ Start Motor ในระบบ 3 เฟส เพื่อช่วยลดกระแส Peak ในช่วงที่เริ่ม Motor ออกตัว (Start) ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้กับมอเตอร์โดยเฉพาะ
     • Digital Timer คือ ไทม์เมอร์ตั้งเวลาแบบดิจิตอล ที่มีหลาย Function การทำงาน และสามารถตั้งเวลาได้ที่หน้าจอ (Key Pad) เลือกหน่วยในการตั้งเวลาได้ เช่น  mSec, Sec, Min, Hour เป็นต้น

     จากข้อมูลข้างต้นของ Timer Relay แต่ละชนิด ยังมี Timer อีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Solid State Timer หรือ Timer แบบหน่วงเวลา แล้ว Solid State Timer ต่างจาก Timer Relay อย่างไร ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำกัน
     Solid State Timer คือ Timer ที่มีหน้าสัมผัสแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็น Timer ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการตั้งหน่วงเวลา ตัด-ต่อ (On-Off) การทำงาน (Delay On Make Timer) หรือหน่วงเวลาก่อนหยุดของอุปกรณ์หรือโหลดหลังจากหยุดจ่ายไฟ (Delay On Break Timer) เช่น Motor Compressor พัดลม (Fans/Blower) เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหาย ไม่ให้หยุดการทำงานแบบกะทันหันอันเนื่องมาจากไฟตกหรือแรงดันขาดหายชั่วขณะ เป็นต้น ดังรูปตัวอย่างการต่อใช้งาน

รูปแสดงการต่อใช้งาน Solid State Timer แบบหน่วงเวลา รุ่น PA-03
(Delay On Break Timer)
เพื่อตั้งหน่วงเวลาการทำงานของ Compressor
รูปแสดงการต่อใช้งาน Solid State Timer แบบหน่วงเวลา รุ่น PA-01
(Delay On Make Timer)
เพื่อตั้งหน่วงเวลาการทำงานของพัดลม Blower


Solid State Timer มี Function การใช้งานดังต่อไปนี้
     Solid State Timer แบบหน่วงเวลาเหมือนเป็น Switch On/Off  ตัวหนึ่ง ที่สามารถกำหนดในการตั้งเวลาเพื่อให้อุปกรณ์ทำงาน (Delay On Make Timer) หรือก่อนหยุดการทำงานของอุปกรณ์ (Delay On Break Timer) ได้ตามความต้องการ ดังนี้

Delay On Make Timer เมื่อจ่ายไฟเข้า Solid State Timer รุ่น PA-01 ตาม Timing Diagram โดยตั้งหน่วงเวาลา (Time Delay) ไว้ เมื่อหมดช่วงเวลาที่ตั้งไว้แล้วอุปกรณ์จะเริ่มทำงาน และจะเริ่มการหน่วงเวลาใหม่อีกครั้ง (Reset) เมื่อมีการหยุดจ่ายไฟ
(สามารถตั้งเวลาได้ตั้งแต่ 0.03 - 10 นาที)
Delay On Break Timer เมื่อจ่ายไฟเข้า Solid State Timer รุ่น PA-03 ตาม Timing Diagram โดยตั้งหน่วงเวลา (Time Delay) ไว้ และเมื่อหมดช่วงเวลาที่ตั้งไว้แล้วจะทำการตัดวงจรออก ก่อนการหยุดทำงานของ Motor Compressor ในกรณีที่หยุดจ่ายไฟหรือแรงดันไฟตกชั่วขณะ จะทำให้ไม่หยุดการทำงานแบบกะทันหัน เพื่อป้องกันความเสียหาย
(สามารถตั้งเวลาได้ตั้งแต่ 0.03 - 10 นาที)
By Pass Timer เมื่อจ่ายไฟเข้า Solid State Timer รุ่น PA-02 ตาม Timing Diagram จะต่อวงจรทำให้โหลดทำงานได้ ขณะเดียวกัน Timer จะเริ่มนับเวลา เมื่อหน่วงเวลาครบตามค่าที่ตั้งไว้ PA-02 จะตัดวงจร ทำให้โหลดหยุดทำงานจนกว่าจะมีการหยุดจ่ายไฟ แล้วเมื่อเริ่มจ่ายไฟให้กับ PA-02 ใหม่อีกครั้ง จึงจะทำงานอีกครั้ง
(สามารถตั้งการทำงานของโหลดได้ตั้งแต่ 10-1,000 วินาที)


Delay On Make Timer By Pass Timer Delay On Break Timer Star Delta Timer Delay On Operate Time


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK