Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text
โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Phase Protection Relay (เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์) เป็นอุปกรณ์รีเลย์ (Relay) ประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับป้องกันความผิดปกติที่เกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage), เฟสขาดหาย (Phase Loss), เฟสไม่สมดุลย์ (Phase Unbalance), สลับเฟส (Phase Sequence) เป็นต้น เพื่อทำการตัดวงจรในระบบไม่ให้อุปกรณ์เกิดความเสียหาย
     ในการใช้งานอุปกรณ์ Phase Protection Relay เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์ จะเริ่มทำงานเมื่อมีความผิดปกติของอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยมีเงื่อนไขในการเช็คความผิดปกติอุปกรณ์ในระบบไฟฟ้า ดังนี้
  • เช็คไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage) แรงดันในขณะที่ใช้งานมีค่าเกินหรือต่ำกว่าที่กำหนด
  • เช็คเฟสขาดหาย (Phase Loss) แรงดันของเฟสใดเฟสหนึ่งขาดหายไป
  • เช็คเฟสไม่สมดุลย์ (Phase Unbalance) แรงดันไฟฟ้าของแต่ละเฟสที่ต่างกัน
  • เช็คลำดับเฟส (Phase Sequence) แรงดันไฟฟ้าของแต่ละเฟสสลับกันหรือการเรียงลำดับเฟสไม่ถูกต้องของระบบไฟ 3 เฟส 3 สาย และ 3 เฟส 4 สาย
     Phase Protection Relay ที่ใช้งานโดยทั่วไปก็มีมากมายหลายแบบ ซึ่งในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำและยกตัวอย่าง Phase Protection แบบปรับหมุน และ Phase Protection แบบดิจิตอล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้งานได้ตามความจำเป็นและความเหมาะสมกับหน้างานกัน

เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์แบบปรับหมุน (Phase Protection Relay)

รูป Phase Protection Relay แบบปรับหมุน รุ่น PM-017/PM-017N

     Phase Protection Relay เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์แบบปรับหมุน ในการใช้งานจะต้องมีการคำนวณหาเปอร์เซ็นต์ Setpoint ของแรงดันเพื่อปรับหมุนตั้งค่าช่วงแรงดันไฟเกิน (Over Voltage) และช่วงแรงดันไฟตก (Under Voltage) โดยช่วงแรงดันที่เหมาะสม Over 105 - 120% และ Under 80 - 95% (Scale Adjustment) และติดตั้งร่วมกับอุปกรณ์เสริม SOCKET เพื่อยึดกับราง Din Rail ทำให้ง่ายในการถอดเปลี่ยน
     ในกรณีที่ต้องการทราบสถานะของการทำงาน (ON) หรือสถานะผิดปกติของระบบไฟฟ้าที่เกิดขึ้น เช่น เฟสขาดหาย (Phase Loss), ลำดับเฟสไม่ถูกต้อง (Phase Sequence), แรงดันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage) จะโชว์สถานะที่ LED ON = สถานะหน้าคอนแทคทำงาน, A = เฟสไม่ถูกต้อง (Phase Sequence), UL = Over Voltage, LL = Under Voltage ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบไฟฟ้า เป็นต้น

เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์แบบดิจิตอล (Digital Phase Protection Relay)

รูป Phase Protection Relay แบบดิจิตอล รุ่น VPM-D Series

     สำหรับ Phase Protection Relay เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์แบบดิจิตอล ได้มีการออกแบบเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและง่ายในการตั้งโปรกแกรมกำหนดค่าแรงดันไฟฟ้าตามค่าจริง โดยไม่ต้องคำนวณ % ของแรงดันไฟฟ้าในการตัด-ต่อ (On-Off) และสามารถดูค่าแรงดันที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานได้ และในการทำงานของ Phase Protection Relay เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์ (VPM-D series) ไม่จำเป็นต้องใช้ Timer ต่อร่วมเพิ่มอีกตัว เนื่องจากมี Timer ทั้งแบบหน่วง Relay ON และหน่วง Relay OFF สำหรับตั้งเวลาตัดการทำงานของอุปกรณ์อยู่ภายในตัว และในกรณีเกิดปัญหาขึ้นในระบบไฟ้ฟ้า Digital Phase Protection เฟสโปรเทคชั่นแบบดิจิตอล จะแสดงสถานะที่ LED 7 Segment (ดังภาพ) และมี Memory สำหรับจดจำสถานะสาเหตุต่างๆที่ทำให้มีการตัดวงจร (OFF) ครั้งล่าสุด เมื่อระบบไฟฟ้ากลับมาปกติอีกครั้ง เราสามารถเรียกดูสถานะปัญหาของระบบไฟฟ้าครั้งล่าสุดย้อนหลังได้ ดังนี้
          - เฟสขาดหาย (Phase Loss) หน้าจอแสดงสถานะ A_PL
          - สลับเฟส (Phase Sequence) หน้าจอแสดงสถานะ A_PS
          - แรงดันไฟเกิน (Over Voltage) หน้าจอแสดงสถานะ A_oU
          - แรงดันไฟตก (UnderVoltage) หน้าจอแสดงสถานะ A_Uu
          - เฟสไม่สมดุลย์ (Phase Unbalance) หน้าจอแสดงสถานะ A_Ub
     เฟสโปรเทคชั่นรีเลย์แบบดิจิตอล (Digital Phase Protection Relay) ในการติดตั้งสามารถยึดกับราง Din Rail ได้เลย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม (SOCKET) ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง

3 Phase Under&Over Voltage And Phase Monitor Relay Digital Voltage Protection Relay 3 Phase Over & Under & Phase Breaking Relay With Neutral 1 Phase Over & Under Voltage Relay Electronics Overload Relay Digital Voltage Protection Relay Relay
 

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK