Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) เป็นเซ็นเซอร์อีกหนึ่งชนิดที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม, อุตสาหกรรมพลาสติก, อุตสาหกรรมยา เป็นต้น ที่นิยมใช้งานโดยทั่วไปมีทั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิแบบอาร์ทีดี (RTD) Pt100, เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิชนิดเทอร์มิสเตอร์ NTC/PTC และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิแบบเทอร์โมคัปเปิล (Thermocouple) เป็นต้น ใช้งานตามความเหมาะสมในการวัดอุณหภูมิ ซึ่งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) แต่ละประเภทนั้นจะมีระยะเวลาในการใช้งานที่ค่อนข้างจำกัด หากมีการใช้งานไปเป็นระยะเวลานานอาจทำให้ค่าที่วัดเกิดความผิดเพี้ยน เมื่อนำมาต่อใช้ร่วมกับเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller) หรือเครื่องแสดงผลอุณหภูมิ (Temperature Indicator) ทำให้ค่าอุณหภูมิที่วัดแสดงค่าออกมาไม่ตรง ซึ่งความผิดปกตินี้ก็มีสาเหตุอยู่ไม่กี่อย่าง เช่น เซ็นเซอร์ขาดหรือเสีย อาจเกิดจากการชำรุดของสาย, การรั่วที่เกิดจากรอยเชื่อมต่อ, แตกหักของแท่งโพรบ (Prob) หรือเกิดจากการใช้งานที่ผิดประเภท เป็นต้น
 
     แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าหัววัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ที่ใช้งานอยู่ ยังใช้งานได้หรือไม่ ดังนั้นในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำวิธีการตรวจเช็คง่าย ๆ ยกตัวอย่างเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย คือ เทอร์โมคัปเปิล (Thermocouple) และ อาร์ทีดี (RTD) Pt100 ที่ผู้ใช้งานสามารถเช็คเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่ใช้มัลติมิเตอร์ (Multimeter) ในการตรวจเช็ค ดังนี้
 
     วิธีตรวจเช็คเทอร์โมคัปเปิล (Thermocouple) ปรับเลือกย่านการวัดค่า mV ที่ตัวมัลติมิเตอร์ (Multimeter) โดยใช้สายวัดข้างหนึ่งจับที่ขั้วบวก (+) และปลายอีกข้างจับที่ขั้วลบ (-) ของเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple) หรืออีกกรณีเลือกย่านการวัดโอห์ม ถ้าความต้านทานขึ้นแสดงว่าเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple) สามารถใช้งานได้ตามปกติ (เมื่อเทียบกับอุณหภูมิห้อง) ดังรูป
 
รูปแสดงตัวอย่างที่ใช้งานได้ของเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple) รูปแสดงตัวอย่างที่ใช้งานไม่ได้ของเทอร์โมคัปเปิ้ล (Thermocouple)

     วิธีตรวจเช็ค อาร์ทีดี (RTD) Pt100  ทั้งแบบ 2 สาย, 3 สาย และ 4 สาย ปรับเลือกย่านการวัดค่าความต้านทาน (เลือกย่านการวัดโอห์ม) ที่ตัวมัลติมิเตอร์ (Multimeter) โดยใช้สายวัดข้างหนึ่งจับวัดที่ขั้ว A และปลายอีกข้างจับที่ขั้ว B ของอาร์ทีดี (RTD) Pt100 ถ้าค่าความต้านทานขึ้นแสดงว่าใช้งานได้ตามปกติ (เมื่อเทียบกับอุณหภูมิห้อง) ดังรูป
 
รูปแสดงตัวอย่างที่ใช้งานได้ของอาร์ทีดี (RTD) Pt100
รูปแสดงตัวอย่างที่ใช้งานไม่ได้ของอาร์ทีดี (RTD) Pt100

     ในการวัดอุณหภูมิที่จุดอ้างอิงของเทอร์โมคัปเปิล (Thermocouple) หรือ อาร์ทีดี (RTD) Pt100 จะวัดโดยเทียบกับอุณหภูมิห้องและกรณีที่ต้องการอยากทราบว่าเซ็นเซอร์เป็นชนิด Pt100 หรือ Pt1000 ที่มัลติมิเตอร์ (Multimeter) ถ้าเป็น Pt100 ค่าจะขึ้นอยู่ที่ประมาณ 100 กว่าโอห์ม และถ้าเป็น Pt1000 ค่าจะขึ้นอยู่ที่ประมาณ 1000 กว่าโอห์ม
 
     นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งวิธีในการตรวจเช็คสัญญาณของเทอร์โมคัปเปิล (Thermocouple) โดยใช้อุปกรณ์เครื่องสอบเทียบสัญญาณ (Process Simulator) ที่มีความละเอียดและแม่นยำสูงเพื่อวัดค่าและจ่ายสัญญาณของ Thermocouple โดยการวัดค่า (Measurement) ได้ทั้ง Type :  K, J, T, N, E, R, S และจ่ายสัญญาณของ Thermocouple (Source) ได้ทั้ง Type : K, J, T, N, E เป็นต้น (ดังรูป)
 

รูปอุปกรณ์เครื่องสอบเทียบสัญญาณแบบพกพา (Portable Process Simulator) รุ่น PMCAL-1000



โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK