Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Timer (ไทม์เมอร์) คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการตั้งเวลา โดยสามารถตั้งเวลาได้ทั้งหน่วยของ วินาที (Second), นาที (Minute), ชั่วโมง (Hour) เพื่อใช้ในการควบคุมการ เปิด-ปิด (ON-OFF) ของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ให้ทำงานตามเวลาที่เราต้องการ เช่น การตั้งเวลาหน่วงการทำงานอุปกรณ์ (Delay On Operate), การตั้งเวลาสลับการทำงานของอุปกรณ์ (ON/OFF Recycle Timer), การตั้งเวลาหน่วงการ Start ในการต่อแบบสตาร์-เดลต้า (Star-Delta Timer) ของมอเตอร์เพื่อลดกระแสไฟฟ้าในขณะสตาร์ท เป็นต้น
     ซึ่งภายในระบบการควบคุมเวลาการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในตู้คอนโทรลนั้น มีอุปกรณ์หลากหลายชนิดที่ต้องตั้งเวลาในระบบควบคุมทางไฟฟ้า จึงมีความจำเป็นต้องใช้ Timer ตั้งเวลาควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มากกว่า 1 ตัว หรือต้องใช้ Timer ถึง 2 ตัวขึ้นไปในการตั้งเวลาการทำงาน โดยบางครั้งอาจมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ในการติดตั้งที่ไม่เพียงพอต้องเพิ่มขนาดของตู้คอนโทรลเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องเพิ่มต้นทุนในการซื้อตู้คอนโทรลที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ดังนั้นการเลือกใช้ Timer Relay ที่มีขนาดเล็กและมี Timer 2 ตัวอยู่ในตัวเดียวกันทำงานแยกอิสระจากกัน จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการลดต้นทุนการออกแบบระบบควบคุมการตั้งเวลาการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าในตู้คอนโทรลได้
     ดังนั้นในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำ Slim Timer แบบ 2 Output (2 Channels Multi-Function Timer) ที่เปรียบเสมือนมี Timer 2 ตัวอยู่ภายในตัวเดียวกัน โดยจะสั่งงานอุปกรณ์ 2 ตัว แยกอิสระจากกัน (Isolate) พร้อมทั้งยังประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งและง่ายในการติดตั้ง เพราะสามารถยึดกับราง Din Rail ได้เลย ดังรูป

รูป Slim Timer แบบ 2 Output (2 Channels Multi-Function Timer) รุ่น PF-04

     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Slim Timer แบบ 2 Output (2 Channels Multi-Function Timer) รุ่น PF-04 ในการตั้งค่าควบคุมการทำงาน เปิด-ปิด (ON-OFF) อุปกรณ์ 2 ตัว (ดังรูป)

รูปแสดงการต่อวงจรของ Slim Timer แบบ 2 Output แยกอิสระ (2 Channels Multi-Function Timer) รุ่น PF-04
เพื่อควบคุมการทำงานของมอเตอร์และควบคุมการทำงานของพัดลม (Fan)
 
     จากรูปวงจรอธิบายการสั่งงานของเอาต์พุต (Output) ของ Slim Timer แบบ 2 Output (2 Channels Multi-Function Timer) ที่นำไปประยุกต์ใช้งานได้ ดังนี้
          • เอาต์พุต 1 (Output) สั่งงานควบคุมการทำงานของโซลินอยด์วาล์ว เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน เช่น ตั้งเวลาการเปิด-ปิด (ON-OFF) Sprinkleในการรดน้ำต้นไม้ โดยตั้งเป็นเวลารดน้ำ 1 ชั่วโมง (ON) และ หยุด 1 ชั่วโมง (OFF) หลังจากคำสั่ง Start ที่ Switch SW1 (ตามวงจรการต่อ)
          • เอาต์พุต 2 (Output) สั่งงานควบคุมการทำงานของพัดลม (Fan)  เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน เช่น ตั้งเวลาการเปิด-ปิด (ON-OFF) พัดลม (Fan) ในฟาร์มไก่ ที่มีพัดลมอยู่หลายตัว ซึ่งถ้าเปิดพร้อมกันหลาย ๆ ตัว อาจจะทำให้เกิดไฟตก (Under Volatge) และมีกระแสไฟฟ้ากระชากช่วง Start ได้ การใช้ Timer ในการตั้งเวลาหน่วงการ Start ของพัดลมแต่ละตัวให้ Start ไม่พร้อมกันนั้น สามารถช่วยป้องกันแรงดันไฟฟ้าตกและลดกระแสไฟฟ้ากระชากในช่วง Start ได้ อีกทั้งยังเป็นการบริหารจัดการ Load พัดลมให้มีการ Start ห่างกัน 15 นาที เพื่อลดค่าใช้จ่ายและลดการใช้พลังงานไฟฟ้าด้วย (ลดค่าความต้องการไฟฟ้า Demand kW)
 
     ในการใช้งานของ Slim Multi-Function Timer 2 Channels รุ่น PF-04-2 ที่นำมายกตัวอย่างนั้น จะเห็นได้ว่าการตั้งค่าของเอาต์พุตที่ 1 และเอาต์พุตที่ 2  นำมาประยุกต์ใช้งานได้คนละแบบหรือเอาต์พุตแยกอิสระกัน (Isolate Output) ในการควบคุมอุปกรณ์ 2 ตัว ในระบบ โดย Timer แบบ 2 Channels รุ่น PF-04 Series สามารถเลือกการตั้งค่าได้ 4 Function ดังกราฟ
 
     Function 1. Delay ON Operate Timer (DT) เมื่อเริ่มทำงาน Relay Output จะอยู่ในสภาวะ OFF และเมื่อมี Input จ่ายเข้ามา PF-04 จะทำการหน่วงเวลาตาม Td ที่ตั้งไว้ เมื่อครบกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ Relay Output จึงทำงาน (ON) ตลอดเวลา (ดังรูป)
 
     Function 2. Interval Timer (IT) เมื่อเริ่มทำงาน Relay Output จะอยู่ในสภาวะ OFF และเมื่อมี Input จ่ายเข้ามา PF-04 จะทำการสั่ง Relay Output ทำงาน และทำการหน่วงเวลาตาม Td ที่ตั้งไว้ เมื่อครบกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ Relay Output จะอยู่ในสภาวะ OFF ตลอดไป จนกว่าจะหยุดจ่าย Input (ดังรูป)
 
     Function 3. Delay On Interval Timer (DI)  เมื่อเริ่มทำงาน Relay Output จะอยู่ในสถานะ OFF และเมื่อมี Input จ่ายเข้ามา PF-04 จะทำการหน่วงเวลาตาม Td ที่ตั้งไว้ เมื่อครบเวลา Relay Output จะอยู่ในสถานะ ON เป็นเวลาตาม Td เช่นกัน หลังจากครบช่วงเวลาแล้ว Relay จะ OFF ไปจนกว่าจะมีการเริ่มจ่าย Input ใหม่อีกครั้ง (ดังรูป)
 
     Function 4. Recycle Timer Start ON (RNT) เมื่อเริ่มทำงาน Relay Output จะอยู่ในสถานะ ON เมื่อมี Input จ่ายเข้ามา PF-04 จะทำการหน่วงเวลาตาม Td ที่ตั้งไว้ เมื่อครบเวลา Relay Output จะหยุดทำงาน (OFF) เป็นเวลา Td ที่ตั้งไว้เช่นกัน และ Relay Output จะทำงานเช่นนี้ซ้ำไปตลอดจนกว่าจะหยุดจ่าย Input (ดังรูป)

Star Delta Timer Delay On Operate Timer Multi-Function Timer 2 Channel Multi-Function Timer Digital Timer

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK