Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     โดยทั่วไปในการใช้งานเครื่องแสดงผล (Indicator) หรือเครื่องควบคุม ( Controller) ในงานอุตสาหกรรมนั้น จะประกอบไปด้วยอินพุท (Input), คอนโทรลเลอร์ (Controller) และเอาต์พุต (Output) แต่วันนี้เราจะมาพูดคุยถึงส่วนของเอาต์พุต (Output) ที่นำไปต่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โซลิดสเตจรีเลย์ (Solid State Relay), แมคเนติค (Magnetic) เพื่อนำไปต่อร่วมกับโหลด (Load) ต่าง ๆ เช่น ฮีตเตอร์ (Heater), มอเตอร์ (Motor) เป็นต้น โดยชนิดของเอาต์พุต (Output) ของอุปกรณ์เครื่องควบคุม (Controller) และเครื่องแสดงผล (Indicator) มีอยู่หลากหลายแบบเช่นกัน แต่ที่ใช้กันมากในปัจจุบัน เช่น Output Relay, Output Solid State (SSR), Output 4-20mA หรือ Output  0-10VDC เป็นต้น
     ซึ่งหลายคนมักจะสับสนเกี่ยวกับลักษณะการนำไปใช้งานของ Output ทั้ง 2 ชนิดนี้ ว่าระหว่าง Output Control กับ Transfer Output นั้นแตกต่างกันอย่างไร และบ่อยครั้งที่เรามักจะสั่งซื้อ Output แบบ Analog Output Control กับ Analog Transfer Output มาใช้งานผิดพลาด โดยเข้าใจว่าเป็นเอาต์พุตทั้ง 2 แบบนี้นำไปใช้งานเหมือนกัน ซึ่งความจริงแล้วมีความแตกต่างกันในลักษณะการนำไปใช้งาน ดั้งนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับ Output Control และ Transfer Output เราจะขออธิบายดังนี้
     Output Control  คือ สัญญาณเอาต์พุตที่มาจากเครื่องควบคุม (Controller) แล้วทำการประมวลผล (Processor) โดยนำค่าที่วัดได้จากสัญญาณทางด้านอินพุต (Input) หรือที่เรียกว่า Process Value (PV) แล้วนำมาทำการเปรียบเทียบกับค่าที่เราตั้งไว้ Setpoint หรือเรียกว่า Setting Value (SV) แล้วเครื่องควบคุม (Controller) จะทำการประมวลผล (Processor) แล้วสั่งจ่ายเอาต์พุต (Output) ตามค่าที่เครื่องควบคุมประมวลผล เพื่อให้กระบวนการในการควบคุมนี้ มีค่า Process Value (PV) เท่ากับ Setting Value (SV) ได้ตามที่เราตั้งไว้
     ยกตัวอย่างการต่อใช้งานรูปแบบ Output Control แบบอนาล็อก 4-20mA (PID Control) ของเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller) สำหรับสั่งจ่าย Output  เพื่อ Drive Power SCR ในการควบคุมฮีตเตอร์ (Heater) ดังรูป

รูปแสดงการต่อใช้งาน Output Control ของ Temperature Controller ร่วมกับ Power SCR 4-20mA เพื่อควบคุมฮีตเตอร์ (Heater)
 
     Output Control ของสัญญาณ 4-20mA (PID) ใช้ควบคุมเพื่อให้ได้ค่า PV นิ่ง ที่ Setpoint (SV) ตามที่เรากำหนดไว้  ลักษณะการควบคุมจะจ่าย Output เป็นเปอร์เซ็นต์ 0-100% เช่น Output ทำงาน100% จะจ่ายสัญญาณที่ 20mA และเมื่ออุณหภูมิเริ่มเข้าใกล้ Setpoint แล้ว Output จะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ จาก 100% ลงมาจนกลายเป็น 0% จะจ่ายสัญญาณที่ 4mA  คือ (PV=SV) นั่นเอง
 
     ตัวอย่าง กราฟแสดงการทำงานของ Output Control สัญญาณอนาล็อกเอาต์พุต 4-20mA  (Analog Output Control PID)

กราฟแสดงการทำงานของ Analog Output Control 4-20mA (PID)
 
     Transfer Output  คือ สัญญาณเอาต์พุตจะเปลี่ยนแปลงโดยที่อ้างอิงจาก Scale High-Low ของค่า PV (Process Value) ของอุปกรณ์นั้น ๆ ซึ่งการทำงานของสัญญาณ Output ในรูปแบบ Transfer นั้น จะถูกส่งออกเป็นสัญญาณแบบ Linear เช่น 4-20 mAdc/0-10Vdc เป็นต้น
 
     ตัวอย่าง เช่น ยกตัวอย่างการต่อใช้งาน Transfer Output ของ Process Indicator Model TIM-94N ที่ช่วงอุณหภูมิที่วัดได้ 0-200 ํC  ที่ 0 ํC  Process Indicator Model TIM-94N จะส่งสัญญาณ Output ออกไป 4mA และที่ 100 ํC  Process Indicator Model TIM-94N จะส่งสัญญาณ Transfer Output ออกไป 20mA โดยสัญญาณ 4-20mA จะเป็นเชิงเส้นจะต่างกับสัญญาณ 4-20mA ที่ลักษณะของ Output Control (ดังรูป)

รูปแสดงการต่อใช้งานของ PT100 ร่วมกับ Digital Indicator TIM-94N และส่งสัญญาณ Transfer Output 4-20mA เพื่อเข้าเครื่องบันทึกข้อมูล (Recorder)
 
     ตัวอย่าง กราฟแสดงการทำงานของ Transfer Output สัญญาณอนาล็อกเอาต์พุต 4-20mA (Analog Transfer Output)

กราฟแสดงการทำงานของ Analog Transfer Output 4-20mA
 
     Transfer Output จากการยกตัวอย่างเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller) ในการทำงานรูปแบบของ Output  Control และ Transfer Output ดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดและแสดงผลค่าสัญญาณอนาล็อกมาตรฐานที่มี Transfer Output เพื่อส่งค่าไปยังอุปกรณ์แสดงผลอีกตัวหนึ่งที่รับสัญญาณ 4-20mA เช่น เครื่องแสดงผลแบบดิจิตอล (Digital Indicator), เครื่องบันทึกอุณหภูมิ (Recorder), PLC เป็นต้น
     จากข้อมูลข้างต้น หวังว่าผู้ใช้งานจะไม่สับสนระหว่าง Output Control กับ Output  Transfer กันอีกต่อไปแล้ว และสามารถเลือกใช้งานเครื่องแสดงผล (Indicator) หรือเครื่องควบคุม (Controller) ในโรงงานอุตสาหกรรม ได้อย่างเหมาะสมต่อไป
Digital Temperature Controller PID Control Function Universal Input Digital Indicator With Alarm Unit Temperature Sensor Heater 3-Phase SCR Power Regulator

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK