Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     INDICATOR เป็นตัววัดค่าที่มีทั้งการแสดงผลในรูปแบบที่เป็นแบบเข็ม (Scale) และแสดงผลแบบดิจิตอล (Digital Indicator) โดยในทางอุตสาหกรรม Indicator จะถูกนำมาใช้งานในการแสดงผลของอุณหภูมิ (Temperature), ความชื้น (Humidity), ความดัน (Pressure), อัตราการไหล (Flow rate), ความเร็วรอบ (RPM) เป็นต้น โดยรับสัญญาณจากการเซ็นเซอร์หรือเครื่องมือวัดต่าง ๆ เช่น เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor), Thermocouple, Pt100, NTC, PTC และสัญญาณอนาล็อกมาตรฐานทางไฟฟ้า เช่น 4-20mA, 0-10VDC เป็นต้น โดยส่วนมากนิยมใช้แสดงค่าเป็นแบบดิจิตอล (Digital) เนื่องจากดูค่าตัวเลขจากหน้าจอได้เลย และในการตั้งค่า Scale สามารถตั้งค่าเป็นเปอร์เซ็นต์ (%) ของค่าสูงสุด (High SLH) และ ต่ำสุด (Low SLL) โดยอ้างอิงจาก Input  เช่น 4mA เท่ากับ 0 เปอร์เซ็นต์ (%) และ 20mA จะเท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์ (%) ดังกราฟ
 

กราฟแสดงการทำงานของสัญญาณอนาล็อก 4-20mA
 
     ซึ่ง Digital Indicator โดยทั่วไปมักมีการแสดงผลในรูปแบบของตัวเลข แต่ในบางลักษณะงานมีความจำเป็นที่จะแสดงค่าเป็นลักษณะ Visual Control ที่สามารถมองเห็นได้เลย ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำการประยุกต์ใช้งานของ Digital Bar Graph Indicator (เครื่องแสดงผล (Indicator) แบบมี Bar Graph) ว่ามีลักษณะงานแบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้ Indicator ประเภทนี้กัน
 
     การประยุกต์ใช้งาน Bar Graph Indicator


รูปแสดงการต่อประยุกต์ใช้งาน Bar Graph Indicator รุ่น TIM-95G ร่วมกับ Level Sensor รุ่น LP-07-I
แสดงปริมาณน้ำในถังเพื่อ Alarm แจ้งเตือนผู้ปฏิบัติงาน (Tower Light)
 
     จากรูป เป็นการวัดระดับน้ำแบบต่อเนื่องในถัง 100 ลิตร ของเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ (Level Sensor) ที่มีสัญญาณเอาต์พุต 4-20mA เพื่อโชว์ค่าที่เครื่องแสดงผลแบบดิจิตอลพร้อมบาร์กราฟ (Digital Bar Graph Indicator) โดยผู้ปฏิบัติงานได้รู้เปอร์เซ็นต์ของ Input เพื่อโชว์ระดับน้ำได้ทั้งรูปแบบของตัวเลขและ Bar Graph ส่วน LED ที่แสดงผลของ Bar Graph จะเคลื่อนที่ตลอดเวลาตาม Input ที่เข้ามา และ Digital Bar Graph Indicator สามารถตั้งค่า Alarm Relay ต่อร่วมกับไฟสัญญาณแจ้งเตือน (Signal Tower Light) เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้ทราบถึงสถานะของระดับน้ำ (ดังรูป)
 
     นอกจากนี้ เครื่องแสดงผลแบบดิจิตอลพร้อมบาร์กราฟ (Bar Graph Indicator) ยังสามารถต่อร่วมกับคอมพิวเตอร์ (Computer) เพื่อแสดงผลในระบบ เก็บข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์ (Computer) โดยการเชื่อมต่อแบบ RS-485 (ดังรูป)


รูปแสดงการเชื่อมต่อเครื่องแสดงผลแบบดิจิตอลแบบบาร์กราฟ (Bar Graph Indicator)
โดยการสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ด้วยระบบการเชื่อมต่อแบบ RS-485

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK