Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     มีหลายคนสอบถามกันเข้ามาว่า Dry Run/Load Protection Relay กับ Phase Protection มีหลักการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้เกิดความเข้าใจและการเลือกนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม โดยในหัวข้อนี้เราจะมาอธิบายถึงความแตกต่างของ Dry Run/Load Protection Relay กับ Phase Protection ดังนี้
     Dry Run/Load Protection Relay ทำหน้าที่ป้องกันโหลด (Load) ของมอเตอร์ (Motor) เช่น ในกรณีใช้ลักษณะงานเป็น Dry Run Protection เพื่อป้องกันปั๊มน้ำ, ปั๊มเคมีหรือปั๊มน้ำบาดาลไม่ให้เดินตัวเปล่าโดยไม่มีน้ำ เพราะจะทำให้ปั๊มน้ำเกิดความเสียหาย หรือในกรณีใช้ลักษณะงานเป็น Load Protection Relay เพื่อป้องกันเกียร์ของ Motorไม่ให้เสียหายเมื่อรับ Load ที่มากกว่าปกติ โดยสามารถเช็คความผิดปกติได้ 2 แบบ ในการต่อใช้งาน (ดังรูป)
 
1. Dry Run/Load Protection Relay เช็คความผิดปกติของ PF ( Power Factor) (Cosθ) สำหรับระบบ 3 เฟส 2. Dry Run/Load Protection Relay เช็คความผิดปกติของกระแสไฟฟ้า (Amp) สำหรับระบบ 1 เฟส

วงจรการต่อใช้งาน Dry Run Load Protection Relay (PM-007-380)
สำหรับระบบ 3 เฟส

วงจรการต่อใช้งาน Dry Run/Load Protection Relay (PM-007-220)
สำหรับระบบ 1 เฟส
Dry Run/Load Protection Relay เช็คความผิดปกติของค่า PF (Cosθ) ของ Dry Run นั้น มีการเปลี่ยนแปลงตามโหลดมากกว่ากระแส เช่น ปั๊มน้ำที่มีโหลดต่ำกรณีน้ำขาดหรือไม่มีน้ำ ค่า PF จะต่ำ และเปลี่ยนเปลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ป้องกันปั๊มเสียหายได้ทันเวลา Dry Run/Load Protection Relay เช็คความผิดปกติทางกระแส Amp เหมาะสำหรับใช้กับ 1 Phase เนื่องจาก 1 Phase ส่วนใหญ่เป็น Capacitor Motor ทำให้การเช็ค PF (Cosθ) อาจจะไม่แน่นอน อันเนื่องมาจาก Capacitor ที่ต่อกับวงจร
 
 
โดย Dry Run/Load Protection Relay สามารถเลือกการทำงานของ Relay Output ได้ 2 Function คือ
     1. ตั้งค่า PF เป็น Under protection (Un) คือ ถ้าค่าที่วัดได้ต่ำกว่าค่า Setpoint ที่ตั้งไว้ PF = 0.8 (ขึ้นอยู่กับ Name Plate Motor แต่ละรุ่น) Relay Output จะสั่ง Motor หยุดทำงาน หลังจากครบเวลา OFF Delay Time (FT) ที่ตั้งไว้ใช้กับงานประเภทปั๊มน้ำที่ป้องกันน้ำแห้งในระบบ ทำให้ปั๊มเดินตัวเปล่า (Dry Run) ทำให้ปั๊มเสียหาย  *เหมาะสำหรับเช็ค Dry Run PF (Power Factor)*
 
     2. ตั้งค่า PF เป็น Over protection (Ov) คือ ถ้าค่าที่วัดได้สูงกว่าค่า Setpoint ที่ตั้งไว้ Relay Output จะสั่ง Motor หยุดทำงาน หลังจากครบเวลา OFF Delay Time (FT) ที่ตั้งไว้ ใช้กับงานประเภทป้องกันเกียร์ทีมี Ratio สูง ๆ รอบช้า ๆ เมื่อเกียร์รับโหลดมากกว่าปกติจะทำให้เกียร์เสียหาย *เหมาะสำหรับเช็คกระแส Load Protection*
 
     Phase Protection ทำหน้าที่เช็คและป้องกันความผิดปกติของระบบแรงดันไฟฟ้า (Voltage) ที่เกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage), เช็คเฟสขาดหาย (Phase Loss), เฟสไม่สมดุลย์ (Phase Unbalance), สลับเฟส (Phase Sequence) เป็นต้น เพื่อทำการตัดวงจรในระบบไม่ให้อุปกรณ์เกิดความเสียหาย โดยมีเงื่อนไขการเช็คดังนี้
          • เช็คไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage) แรงดันในขณะที่ใช้งานมีค่าเกินหรือต่ำกว่าที่กำหนด
          • เช็คเฟสขาดหาย (Phase Loss) แรงดันของเฟสใดเฟสหนึ่งขาดหายไป
          • เช็คเฟสไม่สมดุล (Phase Unbalance) แรงดันไฟฟ้าของแต่ละเฟสที่ต่างกัน
          • เช็คลำดับเฟส (Phase Sequence) แรงดันไฟฟ้าของแต่ละเฟสสลับกันหรือการเรียงลำดับเฟสไม่ถูกต้องของระบบไฟ 3 เฟส 3 สาย และ 3 เฟส 4 สาย เป็นต้น
     ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้อุปกรณ์ Phase Protection Relay ที่มีทั้งแบบปรับหมุน (Protection Relay) และ แบบดิจิตอล (Digital Phase Protection Relay) ในการเช็คเฟสของแรงดันไฟฟ้าในระบบ
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Digital Phase Protection Relay ของระบบไฟ 3 เฟส 3 สาย (3P/3W) และ 3 เฟส 4 สาย (3P/4W)
 

รูปตัวอย่างการต่อใช้งาน Digital Phase Protection Relay (VPM-Series) ของระบบไฟ 3 เฟส 3 สาย (3P/3W) และ 3 เฟส 4 สาย (3P/4W)
 
     เมื่อเราทราบถึงหลักการทำงานของ Dry Run/Load Protection Relay ว่าแตกต่างจาก Phase Protection อย่างไรแล้ว เราก็สามารถเลือกนำไปใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะงานได้  เช่น ถ้าเราต้องการป้องกันมอเตอร์เสียหายอันเนื่องจากแรงดันไฟตก (Under Voltage), แรงดันไฟเกิน (Over Voltage), เฟสขาดหาย (Phase Loss), ลำดับเฟส (Phase Sequence), เฟสไม่สมดุล (Phase Unbalance) ให้เราเลือกใช้ Phase Protection Relay VPM-01 , ในกรณีที่ต้องการป้องกันปั๊มน้ำ, ปั๊มเคมี ไม่ให้เสียหายอันเกิดจากการเดินตัวเปล่า ให้เราเลือกใช้ Dry Run Protection PM-007 โดยเลือกตั้งค่าเป็น ตั้งค่า PF เป็น Under protection (Un) และในกรณีที่ต้องการป้องกันมอเตอร์เสียหายอันเนื่องมาจาก Load เกิน มอเตอร์เฟืองเกียร์เสียหาย ให้เราเลือกใช้ Load Protection Relay PM-007 โดยเลือกตั้งค่าเป็น ตั้งค่า PF เป็น Over protection (Ov) *เนื่องจาก PM-007 สามารถเลือกใช้ได้ทั้งเป็น Dry Run Protection Relay และ Load Protection Relay ได้ในตัวเดียวกัน*


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK