Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text
โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK
 
     ในงานอุตสาหกรรมที่มีการผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภคนั้น มีทั้งความร้อน/อุณหภูมิ (Heat/Temperature), ความชื้น (Humidity) และฝุ่นละออง (Dust) ในอากาศเกิดขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพของสินค้าในกระบวนการผลิตเป็นอย่างมาก

     ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการวัดและควบคุมค่าความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิ (Relative Humidity and Temperature Measure) ในกระบวนการผลิต ซึ่งอุปกรณ์ในการวัดและควบคุมความชื้นและอุณหภูมินั้น  มีทั้งรุ่นพกพา (Portable Humidity Temperature Meter Model : CENTER310) สำหรับวัดและอ่านค่าอย่างเดียว และรุ่นที่ติดตั้งถาวรสำหรับทั้งวัดและควบคุมโดยมีทั้งแบบรุ่นที่มีการแปลงค่าสัญญาณทางด้านเอาต์พุตออกมาเป็นสัญญาณอนาล็อก เช่น 4-20mA/0-10VDC (Mount Humidity & Temperature Transmitter Mode : HM-005) เพื่อนำมาควบคุมหรือเรียกว่าอุปกรณ์แปลงค่าความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิให้เป็นสัญญาณมาตรฐานทางไฟฟ้า (Humidity and Temperature Transmitter) หรือเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ-ความชื้น (Temperature & Humidity Sensor) เพื่อนำมาต่อใช้งานร่วมกับเครื่องแสดงผลและควบคุมความชื้นและอุณหภูมิ (Humidity and Temperature Controller Model : TMP-96) หรือเครื่องบันทึกค่าความชื้นและอุณหภูมิ (Recorder TRM-1006) หรือ PLC เป็นต้น เพื่อให้ทราบค่าที่วัดได้มาทำการวิเคราะห์สาเหตุและนำไปปรับปรุงกระบวนการผลิต ต่อไป

     ซึ่งในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำการเลือกใช้ Humidity and Temperature Transmitter ให้เหมาะสมกับงานว่าควรเลือกใช้แบบไหน โดยมีลักษณะการติดตั้งและการใช้งาน 2 ลักษณะด้วยกัน ดังนี้
 
Wall Mount Humidity & Temperature Transmitter (HM-004/HM-005/HM-006)
เหมาะสำหรับติดตั้งบนผนังหรือเพดานภายในห้อง
Duct Mount Humidity & Temperature Transmitter (RHM-004/RHM-005)
เหมาะสําหรับติดตั้งแบบเจาะรูฝังภายในตู้อบ, ถังฆ่าเชื้อ, ถังไล่ความชื้น


     เริ่มจากอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ ชนิดติดตั้งภายในห้อง, ผนังหรือเพดาน (Wall Mount Humidity and Temperature Transmitter) Model : HM-004/HM-005/HM-006


รูปอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ (Temperature and Relative Humidity)
ชนิดติดตั้งภายในห้อง, ผนังหรือเพดาน (Wall Mount Humidity and Temperature Transmitter)
 
     โดยในการวัดและควบคุมค่าความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิ (Relative Humidity and Temperature) เหมาะสำหรับบริเวณพื้นที่หรือห้องที่ต้องการควบคุมเป็นพิเศษ (Special Zone) เช่น ห้องควบคุมระบบ Server, ห้อง Clean Room, ห้องควบคุมอุณหภูมิความชื้น, ห้องอบ, ห้องแช่เย็น, Warehouse, ห้อง Lab หรืออุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น ที่มีปัญหาในการควบคุม ทำให้เกิดความเสียหายได้

     อุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ชนิดแกนสแตนเลส ติดตั้งแบบเจาะรูฝังยึดโดยหน้าแปลน (Duct Mount Humidity & Temperature Transmitter) Model : RHM-004/RHM-005/RHM-006
 

รูปอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ (Temperature and Relative Humidity) ชนิดแกนสแตนเลส
ติดตั้งเจาะรูฝังยึดแบบหน้าแปลนภายในท่อ (Duct Mount Humidity and Temperature Transmitter)
 
     เหมาะสําหรับติดตั้งวัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ภายในตู้อบ, ถังฆ่าเชื้อ, ถังไล่ความชื้น เป็นต้น โดยเจาะรูฝังแกน (Probe) เข้าไปในตู้ส่วนหัวกะโหลกจะอยู่ภายนอกถังหรือตู้ ซึ่งมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์อยู่ภายใน ทําให้สามารถใช้กับตู้อบที่มีอุณหภูมิสูงได้ (ถึง 100 ํC) โดยมีฟิลเตอร์ (Filter) ด้านปลาย Probe เพื่อป้องกันฝุ่น และมีหน้าแปลนยึดสําหรับประกอบการติดตั้ง

     นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์สำหรับควบคุมความชื้นและอุณหภูมิแบบดิจิตอล (Digital Hygrostat and Thermostat Controller) รุ่น CMA-004 ที่เหมาะสำหรับติดตั้งภายในตู้ไฟฟ้า, ตู้คอนโทรล เป็นต้น (ดังรูป)
 

รูปแสดงการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมความชื้นและอุณหภูมิ แบบดิจิตอลภายในตัวเดียวกัน (Digital Hygrostat and Thermostat Controller) ภายในตู้คอนโทรล
 
 
โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK