Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     2 Wire Remote Control เป็นระบบควบคุมทางไกลโดยผ่านสายสัญญาณ 2 เส้น โดยมีตัว Channel Generator (RMN-001) ทำหน้าที่ในการสร้างสัญญาณความถี่ (Pulse 2kHz) ผ่านสาย 2 เส้น เพื่อเป็นตัวในการกำหนดช่องสัญญาณ Input/Output โดย 2 Wire Remote Control เป็นระบบที่สามารถส่งสัญญาณได้ทั้ง Digital (ON-OFF) สูงสุด 2048 Channel และสัญญาณอนาล็อก (4-20mA, 0-10VDC) สูงสุด 256 Channel เพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในอาคารหรือในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น ระบบควบคุมการเปิด-ปิด (ON-OFF) ไฟฟ้าแสงสว่าง (Lighting), ควบคุมการทำงานของพัดลม (Fans) หรือสถานะการทำงาน Alarm แจ้งเตือนของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ แสดงสถานะระดับของน้ำในถัง (High-Low) เป็นต้น ด้วยการต่อสายสัญญาณไประยะไกลสูงสุดถึง 10 km. โดยใช้สายเพียง 2 เส้น (2-Wire) เท่านั้น เพื่อส่งไปแสดงที่ห้องควบคุม (Control Room) และต่อสัญญาณจากจุดต่าง ๆ เพื่อเข้ามาทำการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้
 
     ทำให้ช่วยประหยัดต้นทุนในการเดินสายไฟ ประหยัดเวลาในการติดตั้งและง่ายต่อการบำรุงรักษา ซึ่งในการที่จะเชื่อมต่อสัญญาณจากหลาย ๆ จุด มารวมกันเพื่อที่จะแสดงผลหรือควบคุมในจุดเดียวนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องใช้สายจำนวนมาก และหากระยะทางระหว่างต้นทางกับปลายทางยิ่งห่างกันเท่าไร เราก็จะมีต้นทุนในการใช้สายไฟมากขึ้น
 
     ดังนั้นในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำอุปกรณ์ ระบบควบคุมทางไกลโดยผ่านสายสัญญาณ 2 เส้น (2 Wire Remote Control) ที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ (ดังรูป)
 

รูปแสดงการเชื่อมต่ออุปกรณ์ระบบควบคุมทางไกลโดยผ่านสายสัญญาณ 2 เส้น (2 Wire Remote Control) รุ่น RMN-Series
 
     การประยุกต์ใช้งาน 2 Wire Remote Control (ระบบควบคุมทางไกลโดยผ่านสายสัญญาณ 2 เส้น)
 

รูปแสดงการประยุกต์ใช้งาน 2 Wire Remote Control (ระบบควบคุมทางไกลโดยผ่านสายสัญญาณ 2 เส้น) รุ่น RMN-Series
 
     จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าการใช้งานระบบควบคุมทางไกลโดยผ่านสายสัญญาณเพียง 2 เส้น (2 Wire Remote Control) โดยลักษณะงานนี้เป็นการควบคุมระยะไกลถึง 10 km. จากภายในอาคารที่ 1 ซึ่งภายในอาคารที่ 1 นี้ จะมีตัว Channel Generator (RMN-001) เป็นตัวสร้างสัญญาณ และมีตัว Master Module (RMN-002) เป็นตัว Digital Input/Output 8 Channel ในตัวมันเอง สามารถกำหนดได้ว่าแต่ละ Channel จะทำงานเป็น Input หรือ Output  แต่ในกรณีตัวอย่างนี้เราใช้ Input/Output ฝั่งอาคาร 1 จำนวน 4 Input และ 4 Output และฝั่งอาคาร 2 จำนวน 4 Input และ 4 Output เช่นกัน ดังนั้นตัวอุปกรณ์ที่ใช้ในงานนี้จึงใช้ตัว Channel Generator (RMN-001) เพียง 1 ตัว และ Master Module (RMN-002) จำนวน 2 ตัว เท่านั้น ทำให้เราสามารถลดต้นทุนในการเดินสาย เพราะระหว่างอาคาร 1 ไปยังอาคาร 2 เราใช้สายเพียง 2 เส้นเท่านั้น
 
     นอกจากอุปกรณ์ดังกล่าวแล้วเรายังมีรุ่นอื่น ๆ เช่น Expansion I/O Module (RMN-003) สำหรับขยาย Input Output ในกรณีที่เราต้องการเพิ่ม Input และ Output ภายหลัง โดยไม่ต้องไปเปลี่ยนแปลงระบบเดิมหรือตัว Analog Input/Output (4-20mA, 0-10V ) RMN-005, RMN-006 และตัว Interface Module (RMN-004) หากเราต้องการเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ด้วย RS-485  Modbus Protocol เพื่อแสดงผลหรือควบคุมค่าต่าง ๆ ได้
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK