Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ฮีตเตอร์ต้มน้ำหรือฮีตเตอร์จุ่ม (Immersion Heater) เป็น ฮีตเตอร์ (Heater) ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับของเหลวได้เกือบทุกประเภท เช่น น้ำ, น้ำมัน  เป็นต้น ส่วนลักษณะในการติดตั้งนั้นมีทั้งแบบเกลียว (Thread),  แบบหน้าแปลน (Flange) และขนาดโครงสร้างของ Immersion Heater ขึ้นอยู่กับขนาดวัตต์ (W) ของฮีตเตอร์ (Heater) เมื่อเราทราบขนาดวัตต์ของฮีตเตอร์ (Heater) แล้ว เราก็จะมาคำนวณดูว่าต้องใช้ฮีตเตอร์ขนาดเท่าไรและต้องใช้จำนวนกี่ขดจึงจะเหมาะสมกับงาน ซึ่งจะมีตั้งแต่ 1 ขด (1U), 3 ขด (3U), 6 ขด (6U), 12 ขด (12U) หรือมากกว่าตามความเหมาะสมกับงาน โดยผู้ใช้งานต้องระบุด้วยว่าฮีตเตอร์ที่จะใช้นั้นใช้แรงดันไฟฟ้า (Voltage) แบบใด 1 เฟสหรือ 3 เฟส, ฮีตเตอร์ใช้กำลังไฟฟ้ากี่วัตต์ (Watt), ขนาด, ความยาวของตัวฮีตเตอร์ว่าเท่าไหร่และติดตั้งแบบไหนตามที่ผู้ใช้งานต้องการ หรือในบางกรณีถ้าตัวฮีตเตอร์ (Heater) จะมีการตอกสลักบอกรายละเอียดของตัวฮีตเตอร์แล้ว เช่น 11.2x300mm. 220V 1000W  นั้นก็จะทำให้ง่ายต่อการผลิตและการใช้งานที่เหมาะสมตามลักษณะเดิมที่เคยใช้อยู่ แต่ในกรณีที่ผู้ใช้งานไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าวเลย จะต้องทำอย่างไรที่จะเลือกใช้งานฮีตเตอร์ต้มน้ำหรือฮีตเตอร์จุ่ม (Immersion Heater) ให้ทำอุณหภูมิได้ตามที่ต้องการและสามารถติดตั้งได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำสูตรวิธีการคำนวณอุณหภูมิและขนาดของฮีตเตอร์ต้มน้ำและน้ำมันกัน (ดังรูป)

รูปแสดงการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Thermocouple) และให้ความร้อนด้วยฮีตเตอร์ต้มน้ำ (Immersion Heater)
 
     จากรูปอธิบายสูตรวิธีการคำนวณวิธีการคำนวณอุณหภูมิและขนาดของฮีตเตอร์ต้มน้ำและน้ำมัน (Immersion Heater) ไว้ดังนี้
     แทนค่าจากสูตรดังนี้
     จากการคำนวณ โดยยกตัวอย่าง Immersion Heater เพื่อต้มของเหลวที่ไม่มีความหนืดในถังขนาด 100 ลิตร โดยให้ทำอุณหภูมิที่ 100 ํC ภายในเวลา 1 ชั่วโมง และตัวอย่างการคำนวณ Immersion Heater เพื่อต้มของเหลวที่มีความหนืดในถังขนาด100 ลิตร โดยให้ทำอุณหภูมิที่ 100 ํC ภายในเวลา 1 ชั่วโมงเท่ากัน
     จะเห็นว่าจากการคำนวณ เราจะทราบว่าต้องใช้งาน Heater ที่กำลังวัตต์ (Watt) เท่าไหร่จึงจะเหมาะสม ดังนั้นเราก็สามารถออกแบบฮีตเตอร์ต้มน้ำหรือฮีตเตอร์จุ่ม (Immersion Heater) เองได้ และสามารถนำฮีตเตอร์ต้มน้ำหรือฮีตเตอร์จุ่ม (Immersion Heater) มาใช้งานกับทุกอุตสาหกรรมที่มีการอุ่นหรือต้มของเหลวหลากหลายชนิดที่ไม่ทำปฏิกิริยากับสแตนเลส โดยปกติจะใช้ท่อสแตนเลส SUS304 และจะใช้ท่อสแตนเลส SUS316 หรือ SUS316L ถ้าของเหลวชนิดนั้นมีความเป็นกรด-ด่าง หรือสารเคมี เป็นต้น และหากของเหลวมีความเป็นกรดเข้มข้นจะใช้ท่อไทเทเนียม (Titanium) เพื่อทนต่อปฏิกิริยาดังกล่าวตามความเหมาะสม
     
     ข้อควรระวัง : ในการติดตั้ง ไม่ควรให้ส่วนของฮีตเตอร์ (Heater) ที่ทำความร้อนโผล่พ้นของเหลว เพราะจะทำให้ฮีตเตอร์เผาตัวเองและอายุการใช้งานสั้นลง
 
ฮีตเตอร์ท่อกลม
(Tubular Heater)
ฮีตเตอร์รัดท่อ
(Band Heater)
เซรามิคฮีตเตอร์
(Ceramic Heater)
ฮีตเตอร์แผ่น
(Strip Heater)
ฮีตเตอร์อินฟราเรด
(Infrared Heater)
ใช้ให้ความร้อนได้ทั้งในอากาศ, ของเหลว รวมถึงแม่พิมพ์โลหะ เป็นต้น ใช้ให้ความร้อนโดยการรัดท่อ เช่น เครื่องฉีดพลาสติก, เครื่องลำเลียง เป็นต้น ใช้ให้ความร้อนโดยการรัดท่อ เช่น เครื่องฉีดพลาสติก, เครื่องลำเลียง เป็นต้น ใช้ให้ความร้อนโดยการแนบติดกับชิ้นงาน เช่น แผ่นแม่พิมพ์, เครื่องบรรจุหีบห่อ เป็นต้น ใช้ให้ความร้อนโดยการแผ่ความร้อนให้ชิ้นงาน เช่น งานอบแห้ง, สี, เมล็ดพันธุ์พืช, อบสีรถยนต์, การอบฆ่าเชื้อ เป็นต้น

 

ฮีตเตอร์ต้มน้ำ, ฮีตเตอร์จุ่ม
(Immersion Heater)
ฮีตเตอร์ครีบ
(Finned Heater)
ฮีตเตอร์ไล่ความชื้น
(Anti-Condensation Heater)
ฮีตเตอร์ลมร้อน
(Hot Air Heater)
ฮีตเตอร์แท่งแก้ว
(Quartz Heater)
ใช้ให้ความร้อนกับของเหลวทุกชนิด เช่น ต้มน้ำ, อุ่นน้ำมัน, อุ่นสารเคมี เป็นต้น
 
ใช้ในการกระจายความร้อนกับอากาศ เช่น งานอบแห้ง, ไล่ความชื้น, งานเตาอบต่าง ๆ เป็นต้น ไล่ความชื้นในตู้ไฟฟ้า, ตู้ควบคุม เพื่อยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ภายในตู้ไฟฟ้า ใช้ให้ความร้อนสูงในอากาศและให้ความร้อนเร็ว เช่น งานไล่ความชื้นในระบบ, งานอบแห้งต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับต้มสารเคมีที่มีความเข้มข้นสูง เช่น งานอุ่นสารเคมีที่มีความเข้มข้น, โรงชุบ, ต้มหรืออุ่นของเหลวทั่วไป เป็นต้น

     ***ทาง บริษัท ไพรมัส จำกัด สามารถให้คำปรึกษา คำนวณและออกแบบฮีตเตอร์ (Heater) ชนิดต่าง ๆ ได้ โดยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความเหมาะสมกับหน้างานของท่าน ทางบริษัทฯ พร้อมเข้าไปปรึกษาหน้างานของท่านเองโดยตรง***

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK