Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ระบบควบคุม (Control System) หมายถึง การควบคุมระบบหรือสิ่งที่ผู้ออกแบบต้องการควบคุมให้ได้ค่าผลลัพธ์ในรูปแบบของเอาต์พุต (Output) ที่ต้องการ โดยมีองค์ประกอบพื้นฐานของระบบควบคุม ดังนี้
        • อินพุต (Input) หมายถึง การนำเข้าสัญญาณที่ต้องการป้อนให้กับระบบรับรู้ ซึ่งอาจแสดงในรูปแบบของสัญญาณต่าง ๆ เช่น Temperature, Humidity, Pressure, Flow Rate, Level, 4-20mA, 0-10VDC เป็นต้น
        • ระบบ (System) หมายถึง สิ่งที่ต้องการควบคุมหรือระบบที่ต้องการควบคุม ประกอบด้วยชุดควบคุมกระบวนการ (Process) ซึ่งอาจเป็นเครื่องมืออุปกรณ์หรือเครื่องจักร เป็นต้น
        • ระบบควบคุมวงเปิด (Open-Loop Control) หมายถึงระบบควบคุมที่ไม่ได้ใช้สัญญาณจากเอาต์พุต (Output) มาบ่งบอกถึงลักษณะการควบคุม
        • ระบบควบคุมวงปิด (Closed-Loop Control) หรือ ระบบป้อนกลับ (Feedback Control) หมายถึง ระบบควบคุมที่ใช้สัญญาณจากเอาต์พุต (Output) มาบ่งบอกหรือคำนวณค่าที่เหมาะสมในการควบคุม
        • เอาต์พุต (Output) หมายถึง ผลของการทำงานของระบบที่ผ่านการควบคุม ซึ่งจะแสดงในรูปแบบผลตอบสนองทางกล (Mechanical Response) และผลตอบสนองทางไฟฟ้า (Electrical Response)
        • ดีสเทอบลานซ์ (Disturbance) หมายถึง สิ่งรบกวนที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดผลลัพธ์ทางเอาต์พุต (Output) ของระบบเปลี่ยนไป ซึ่งอาจอยู่ในรูปของสัญญาณรบกวน (Noise Signal) ที่ปนมากับอินพุตระบบ
 
ประเภทของระบบควบคุม (Control System) สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
     1. ระบบควบคุมแบบเปิด (Open Loop Control System) คือ ระบบที่มีการป้อนอินพุต (Input) ซึ่งอาจอยู่ในรูปสัญญาณทางไฟฟ้า (Electrical Signal) เข้าที่ระบบ (System) และได้สัญญาณออกหรือเอาต์พุต (Output) โดยไม่มีการนำสัญญาณป้อนกลับ (Feedback Signal) มาที่ระบบ (ดังรูปไดอะแกรมที่ 1.1)
 

รูป 1.1 แสดงไดอะแกรมของระบบควบคุมแบบเปิด (Open Loop Control)

 

แสดงตัวอย่างการต่อใช้งานระบบการควบคุมแบบ Open Loop Control
 
     Open Loop Control จากภาพ การต่อใช้งานของอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ (Thermocouple) เพื่อวัดอุณหภูมิของฮีตเตอร์ (Heater) ภายในตู้อบโดยใช้โซลิตสเตทรีเลย์ (Solid State Relay) แบบ Phase Angle Controller เพื่อควบคุมการทำงานของฮีตเตอร์ในการควบคุมอุณหภูมิ เพื่อแสดงค่าอุณหภูมิที่จอแสดงผล (Temperature Indicator) โดยให้พนักงานควบคุมเครื่องจักรเป็นคนดูค่าอุณหภูมิที่ตัว Indicator CM-006N ถ้าอุณหภูมิสูงก็ทำการปรับ  R-Volume เพื่อลดอุณหภูมิให้ต่ำ ถ้าอุณหภูมิต่ำไปก็ทำการปรับ R-Volume เพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้น โดยไม่ได้ใช้ผลของค่าทีวัดได้มาทำการควบคุมอุณหภูมิ แต่ให้ผู้ใช้งานเป็นผู้ตัดสินใจในการปรับเพิ่ม-ลด อุณหภูมิ 
 
     2. ระบบควบคุมแบบปิด (Close Loop Control System) คือ ระบบที่มีการป้อนอินพุต (Input) ซึ่งอาจอยู่ในรูปสัญญาณทางไฟฟ้า (Electrical Signal) เข้าที่ระบบ (System) และมีอุปกรณ์เครื่องมือวัด (Measurement) นำสัญญาณเอาต์พุตป้อนกลับสู่ระบบเพื่อเปรียบเทียบกับผลตอบสนองของสัญญาณเอาต์พุต (Output Signal) ที่ต้องการ (ดังรูปไดอะแกรมที่ 2.1)
 

รูป 2.1 แสดงไดอะแกรมของระบบควบคุมแบบปิด (Close Loop Control)

 

แสดงตัวอย่างการต่อใช้งานระบบการควบคุมแบบ Close Loop Control
 
     Close Loop Control จากภาพ การต่อใช้งานของอุปกรณ์วัดระดับน้ำแบบต่อเนื่อง (Level Sensor/Level Indicator) เพื่อวัดระดับน้ำและควบคุมระดับน้ำแบบอัตโนมัติ โดย Level Sensor (LP-07-I) ทำการส่งสัญญาณอนาล็อก 4-20mA มาโชว์ค่าอุณหภูมิที่จอแสดงผลแบบบาร์กราฟ Bar Graph Indicator (TIM-95G) เพื่อทำการวัดค่า แสดงค่าและควบคุมค่าระดับน้ำให้ได้ระดับตามที่ต้องการของผู้ใช้งาน โดยระบบที่เป็นการควบคุมแบบปิด (Close Loop Control) จะทำการวัดและประมวลผลและสั่งการควบคุมปั๊มให้ทำการเปิด-ปิด เพื่อควบคุมระดับน้ำตามที่ต้องการได้
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK