Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Photoelectric Sensor คือ เซ็นเซอร์ใช้ในการตรวจจับวัตถุแบบไม่สัมผัส โดยใช้หลักการของแสง ซึ่งภายในตัวของเซ็นเซอร์นั้นจะมีตัวส่งหรือตัวกำเนิดแสง (Emitter) และตัวรับแสง เรียกว่า (Receiver) โดยที่ Photoelectric Sensor จะทำงานก็ต่อเมื่อตัวรับแสงเรียกว่า (Receiver) ได้รับปริมาณแสงตามที่ตั้งไว้ เอาท์พุต (Output) ก็จะทำงาน
 
     Proximity Sensor คือ เซ็นเซอร์ใช้ในการตรวจจับวัตถุแบบไม่สัมผัสเช่นกัน แต่ใช้หลักการการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็ก เมื่อมีวัตถุมาใกล้เซ็นเซอร์ เอาท์พุต (Output) ก็จะทำงาน ซึ่งทั้ง Proximity Sensor และ Photoelectric Sensor มีเอาท์พุต (Output) หลากหลายแบบ เช่น DC 2 สาย, AC  2 สาย, NPN 3 สาย/4 สาย, PNP 3 สาย/4 สาย และ Relay แต่เอาท์พุตที่เรามักสับสนกันบ่อยและอาจจะยังไม่เคยทราบวิธีในการตรวจเช็คว่าเอาท์พุต (Output) ของ Proximity Sensor และ Photoelectric Sensor นั้นเป็นแบบไหน วันนี้เราจะมาแนะนำ "วิธีการตรวจสอบเอาท์พุตของ Proximity Sensor และ Photoelectric Sensor ว่าเอาท์พุตเป็นแบบ NPN หรือ PNP" กัน
 
     ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเอาท์พุต (Output) ของ Proximity Sensor และ Photoelectric Sensor ว่ามีแบบไหนบ้าง ดังนี้
 

     จากที่เราได้ทราบประเภทเอาท์พุต (Output) ของ Proximity Sensor และ Photoelectric Sensor กันไปแล้วนั้น ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการตรวจสอบชนิดของเอาท์พุต Sensor ดังนี้
     1. เตรียมมิเตอร์ที่วัดแรงดันไฟฟ้า ดี.ซี.ได้  (DC Volt meter)
     2. ปรับย่านการวัด DC และ ต่อ Power Supply 24 Vdc เพื่อจ่ายให้กับตัว Proximity หรือ Photo Sensor โดยการต่อตัวอย่างดังรูป
 
     ตัวอย่างลักษณะการต่อใช้งานเพื่อตรวจสอบเอาท์พุตของ Proximity Sensor และ Photoelectric Sensor ว่าเอาท์พุตเป็นแบบ NPN หรือ PNP
 



รูปแสดงการทดสอบเอาท์พุทของ Photoelectric Sensor แบบ PNP

     ในกรณีการทดสอบ Output ของ Photoelectric Sensor แบบเอาท์พุต PNP เราจะใช้วิธีในการทดสอบโดยนำมิเตอร์รุ่น CENTER 110 แล้วทำการตั้งย่านวัดแรงดันไฟฟ้า ดี.ซี. (DC Voltmeter) พร้อมทั้งนำสายสีแดงขั้วบวกของ Multimeter ไปต่อที่สายสีดำของ Output ของ Photoelectric แล้วนำสายสีดำ COM ของ Multimeter ไปต่อที่ขั้ว 0 VDC ของ Switching Power Supply (PM-024S-1.2) หากเมื่อเรานำวัตถุมาบังหน้า Photoelectric Sensor แล้วมิเตอร์แสดงค่าที่ 24 Vdc แสดงว่าเอาท์พุตเป็น PNP
 



รูปแสดงการทดสอบเอาท์พุตของ Photoelectric Sensor แบบ NPN
 
     ในกรณีการทดสอบเอาท์พุตของ Photoelectric Sensor แบบเอาท์พุต NPN เราจะใช้วิธีในการทดสอบโดยนำมิเตอร์รุ่น CENTER 110 แล้วทำการตั้งย่านวัดแรงดันไฟฟ้า ดี.ซี. (DC Voltmeter) พร้อมทั้งนำสายสีแดงขั้วบวกของ Multimeter ไปต่อที่ขั้ว 24 VDC ของ Switching Power Supply (PM-024S-1.2) แล้วนำสายสีดำ COM ไปต่อที่สายสีดำของ Output ของ Photoelectric หากเมื่อเรานำวัตถุมาบังหน้า Photoelectric Sensor แล้วมิเตอร์แสดงค่าที่ 24 Vdc แสดงว่าเอาท์พุตเป็น NPN
Photoelectric sensor Proximity Switch Digital Multimeter Switching Power Supply Switching Power Supply


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK