Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Linear Scale หรือ Linear Position Transducer เป็นอุปกรณ์เครื่องมือวัดระยะทางการเคลื่อนที่หรือตำแหน่งในแนวเส้นตรง (Stroke) มีหน่วยในการวัดระยะทางเป็น mm. โดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่เชิงเส้นไปเป็นค่าความต้านทาน (Resistance) ทางด้านเอาต์พุต (Output) หรือจะเป็นสัญญาณเอาต์พุต คือ สัญญาณพัลส์ (Push-Pull), สัญญาณกิโลโอห์ม (kΩ) ขึ้นอยู่กับลิเนียร์สเกล (Linear Scale) ของแต่ละรุ่น โดยสัญญาณเอาต์พุตจะถูกส่งต่อไปยังจออ่านค่าแสดงผลแบบดิจิตอลที่ติดตั้งอยู่หน้าเครื่องจักร CNC เช่น เครื่องกลึง เครื่องมิลลิ่ง เครื่องเจียระไน เป็นต้น ในการแสดงผลและควบคุมการบ่งบอกตำแหน่งในการ ตัด กัด เจาะ กลึง ที่ถูกต้อง เพื่อลดความผิดพลาดของชิ้นงาน
 
     โดยลักษณะการติดตั้งของ Linear Scale หรือ Linear Position Transducer ตัวโคงสร้าง (Body) จะติดตั้งอยู่กับที่ (Fixed) โดยส่วนที่เคลื่อนที่คือแกนของ Linear Scale หรือ Linear Position Transducer ที่จะต้องเคลื่อนที่ไปตามแกนของชิ้นงาน
     
     Linear Scale หรือ Linear Position Transducer มีลักษณะในการติดตั้งหลายรูปแบบ ดังนี้
 
     LPT : มี Brackets สำหรับการยึดรอบตัว Linear Scale โดยใช้แกนกลางสำหรับการเคลื่อนที่ (Stroke) และมีขั้วต่อไฟฟ้า (Electrical Connectors) (มีระยะ Measurement Stroke ที่ 30mm. ถึง 1250mm.)
 
     LPH : มี Brackets สำหรับการยึดรอบตัว Linear Scale โดยใช้ Cursor สำหรับการเคลื่อนที่ (Stroke) และมีขั้วต่อไฟฟ้า (Electrical Connectors) (มีระยะ Measurement Stroke ที่ 10mm. ถึง 1500mm.)
 
     LPC : มีข้อต่อลูกวงกลมทั้งสองด้าน (Ball Joints) โดยใช้สำหรับการเคลื่อนที่ (Stroke) โดยมีขั้วต่อไฟฟ้า (Electrical Connectors) และแบบออกสาย (Cable) (มีระยะ Measurement Stroke ที่ 50mm. ถึง 700mm.)
 
     LPM : มีข้อต่อลูกวงกลมทั้งสองด้าน (Ball Joints) โดยใช้สำหรับการเคลื่อนที่ (Stroke) โดยมีขั้วต่อไฟฟ้า (Electrical Connectors) และแบบออกสาย (Cable) (มีระยะ Measurement Stroke ที่ 50mm. ถึง 600mm.)
 
     LPS : มี Brackets สำหรับการยึดรอบตัว Linear Scale โดยใช้แกนกลางสำหรับการเคลื่อนที่ (Stroke) และมีขั้วต่อไฟฟ้า (Electrical Connectors) (มีระยะ Measurement Stroke ที่ 30mm. ถึง 150mm.)
 
     MSS : มี Brackets สำหรับการยึดรอบตัว Linear Scale โดยใช้ Cursor สำหรับการเคลื่อนที่ (Stroke) แบบไม่สัมผัส (Analog Output) และมีขั้วต่อไฟฟ้า (Electrical Connectors) (มีระยะ Measurement Stroke ที่ 100mm. ถึง 1250mm.)
 
     ตัวอย่างการติดตั้งหน้างาน

รูปตัวอย่าง ลิเนียร์สเกล (Linear Scale) ต่อใช้งานร่วมกับจออ่านค่าแสดงผลดิจิตอล (Digital Readout : DRO) ที่ติดตั้งอยู่หน้าเครื่องจักร CNC
 
     การประยุกต์ใช้งาน Linear Scale หรือ Linear Position Transducer
 
เครื่องตัด (Cutting Machine) เครื่องกลึง (Milling Machine) เครื่องฉีดพลาสติกแนวตั้ง (Vertical Plastic Injection Moulding)
   
  เครื่องพับโลหะ (Press Brake Machine) เครื่องฉีดพลาสติกไฮดรอลิก (Hydraulic Plastic Injection Moulding)  


ข้อแนะนำในการเลือกใช้งาน Linear Scale หรือ Linear Position Transducer
     • ย่านการวัด  (Measurement Stroke) ระยะการเคลื่อนที่ (Stroke)
     • สัญญาณด้านเอาต์พุต Linear Scale หรือ Linear Position Transducer มีหลายแบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน เช่น แบบอนาล็อก, แบบดิจิตอล โดยส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้แบบอนาล็อกเนื่องจากเป็นสัญญาณแบบต่อเนื่อง โดยสามารถเดินสายได้ไกลและลดสัญญาณรบกวนในระบบได้
     • ความแม่นยำในการวัด ควรทราบว่าอุปกรณ์ Linear Scale หรือ Linear Position Transducer ตัวที่เราเลือกใช้นั้นมีค่าความละเอียดในการวัด (Resolution) และความเที่ยงตรง (Accuracy)ในการวัดมากน้อยเพียงใด
     • ขนาดของอุปกรณ์ (Dimension) และพื้นที่ในการติดตั้ง (Installation) ควรทราบขนาดของอุปกรณ์และพื้นที่ในการติดตั้ง เนื่องจากต้องทำการเลือกรุ่นของ Linear Scale ขนาดที่เหมาะสมกับตำแหน่งที่จะทำการติดตั้ง

Displacement Sensor Displacement Sensor Target Counter Universal Input Digital Indicator With Alarm Unit Signal Tower Light

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK