Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปัจจุบันในงานการวัดระดับของวัตถุต่าง ๆ หรืองานวัดระดับของแข็ง (Solid) และของเหลว (Liquid) นั้น มีการใช้งานอุปกรณ์ประเภทเซ็นเซอร์วัดระดับ Level Senser, Level Switch, Level Transmitter, Paddle Switch เป็นต้น ซึ่งได้มีการนำเสนอกันไปในหัวข้อ การเลือกเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ (Level Sensor/Level Switch) ให้เหมาะสมกับหน้างาน แล้วนั้น โดยในหัวข้อนี้เราจะมาพูดถึง เซ็นเซอร์วัดระดับแบบอัลตราโซนิค (Ultrasonic Level Sensor) โดยเฉพาะ เนื่องจากเซ็นเซอร์วัดระดับแบบอัลตราโซนิค เป็นเซ็นเซอร์ (Sensor) ที่อาศัยหลักการทำงานของคลื่นเสียงและมีตำแหน่งทิศทางในการตรวจจับที่แม่นยำ จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานรูปแบบอื่นได้อีกด้วย จะเป็นอย่างไรนั้นเราจะมาแนะนำกัน (ดังรูป)

รูปเซ็นเซอร์วัดระดับแบบอัลตราโซนิค (Ultrasonic Level Sensor)

     เซ็นเซอร์วัดระดับแบบอัลตราโซนิค Ultrasonic Level Sensor หรือ Ultrasonic Sensor เป็นเซ็นเซอร์ (Sensor) ที่อาศัยหลักการสะท้อนของคลื่นความถี่เสียง (Ultrasound) ในการตรวจจับวัตถุนั้น ๆ โดยการเดินทางที่ผ่านตัวกลาง เช่น ของเหลว, ก๊าซ, อากาศ เป็นต้น จึงทำให้สามารถใช้งานตรวจจับวัตถุได้หลากหลายและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี, มีความแม่นยำในการตรวจจับและของเหลวที่มีสารเคมีหรือของเหลวที่มีความหนืดก็สามารถตรวจจับได้ (คลื่นอัลตราโซนิคมีความถี่สูงตั้งแต่ 20 KHz ขึ้นไป เป็นคลื่นเสียงที่มีความถี่สูงเกินกว่าที่หูมนุษย์จะได้ยิน โดยทั่วไปแล้วหูของมนุษย์โดยเฉลี่ยจะได้ยินเสียงสูงประมาณ 15 KHz เท่านั้น) สาเหตุที่มีการนำเอาคลื่นย่านอัลตร้าโซนิคมาใช้ในงานวัดระดับ (Level) ก็เพราะว่าเป็นคลื่นที่มีทิศทางทำให้เราสามารถเล็งคลื่นเสียงไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้โดยเจาะจง จึงได้ถูกนำมาใช้สำหรับการตรวจจับระดับ (Level) ของวัตถุต่าง ๆ โดยอาศัยหลักการสะท้อนของคลื่นความถี่เสียง (Ultrasound) และคำนวณหาค่าระยะทางได้จากการเดินทางของคลื่นและนำมาเทียบกับเวลา และด้วยกลไกดังกล่าวทำให้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย เช่น งานวัดระดับได้ทั้งของแข็ง (Solid) และของเหลว (Liquid) เช่น น้ำ, น้ำมัน, ของเหลว, เมล็ดพืช, เม็ดพลาสติก เป็นต้น โดยต่อร่วมกับตัวควบคุมระดับน้ำ (Level Control), ตัวแสดงผลของระดับน้ำ (Level Indicator) เพื่อแสดงค่าหรือควบคุมระดับของเหลวและนำค่าต่าง ๆ นี้ ไปใช้ในระบบต่อไป

     จุดติดตั้งที่เหมาะสมสำหรับ Ultrasonic Level Sensor หรือ Ultrasonic Sensor งานวัดระดับของแข็ง (Solid) และของเหลว (Liquid)
     
การติดตั้งเซ็นเซอร์ที่ถูกต้องในถังที่วัตถุดิบเป็นของแข็ง (Solid)   การติดตั้งเซ็นเซอร์ที่ถูกต้องในถังที่วัตถุดิบเป็นของเหลว  (Liquid)

     Ultrasonic Level Sensor หรือ Ultrasonic Sensor สามารถวัดระดับได้ทั้งแบบจุดและแบบต่อเนื่อง ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบของเครื่องมือวัดและตำแหน่งการติดตั้ง กรณีการวัดระดับแบบจุดจะติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ที่บริเวณด้านข้างของภาชนะ เมื่อระดับความสูงของตัวกลาง (ของแข็งและของเหลว) เพิ่มจนถึงระดับที่ติดตั้ง Ultrasonic Level Sensor จะได้สัญญาณทางด้านเอาต์พุต (Output) ออกมาจากเซ็นเซอร์ (Sensor) และกรณีการวัดระดับแบบต่อเนื่องถ้าตัวกลางเป็นของเหลว สามารถติดตั้งเครื่องมือวัดไว้ที่บริเวณด้านบนหรือด้านล่างของภาชนะก็ได้
 
     ตัวอย่างการใช้งาน Ultrasonic Level Sensor หรือ Ultrasonic Sensor
 
     การต่อใช้งาน Ultrasonic Level Sensor หรือ Ultrasonic Sensor

การต่อใช้งาน Ultrasonic Level Sensor หรือ Ultrasonic Sensor ร่วมกับ Switching Power Supply รุ่น PM-024S-2.5
เพื่อ
สดงผลแบบดิจิตอลพร้อมบาร์กราฟ (Bar Graph Indicator With Alarm Unit) รุ่น TIM-95G
 
     Software Configuration Ultrasonic Level Sensor

Software สำหรับการกำหนดค่าและแสดงค่าระดับ Ultrasonic Level Sensor หรือ Ultrasonic Sensor

 

Wireless Humidity & Temperature Transmitter I/O Modules I/O Modules WIFI To RS-485/RS-323 Converter Digital Hygrostat And Thermostat Controller

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK