Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปัจจุบันในกระบวนการผลิตสินค้าในโรงงานอุตสาหกรรมจะต้องมีการควบคุมในเรื่องของอุณหภูมิ (Temperature), ความชื้นสัมพัทธ์ (Relative  Humidity) เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีปัจจัยทางด้านแวดล้อมที่สำคัญต่อกระบวนการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประเภทดังกล่าว เช่น อุตสาหกรรมอาหาร, ยา, พลาสติก, อุตสาหกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องมีการใช้งานเซ็นเซอร์วัดและบันทึกอุณหภูมิ ความชื้น มาใช้ในการวัดและควบคุมเพื่อนำมาวิเคราะห์ในการวางแผนการผลิตต่อไป
     
     โดยการวัดอุณหภูมิ ความชื้น มีทั้งแบบสัมผัสกับชิ้นงานโดยตรงและการวัดอุณหภูมิ ความชื้น แบบไม่สัมผัสกับชิ้นงาน ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีการนำเอาการเทคโนโลยีเครือข่ายแบบไร้สาย (Wireless) มาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ในกรณีที่ต้องการวัดและบันทึกอุณหภูมิ ความชื้น แบบระยะไกลหรือระหว่างจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้โดยไม่ต้องเดินสายสัญญาณให้ยุ่งยากและจัดการผ่านคอมพิวเตอร์ได้เลย และเครือข่ายที่ว่านี้ก็คือเครือข่าย LoRaWAN ซึ่งหลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่คุ้นกับเครือข่ายนี้สักเท่าไหร่ ดังนั้นเราจะมาแนะนำกัน
 
     LoRaWAN หรือ LoRa ย่อมาจาก Long Range เป็นเครือข่ายสื่อสารที่ส่งข้อมูลกำลังต่ำแบบไร้สายและเป็นระบบเครือข่ายที่สามารถส่งสัญญาณทางไกล ถือเป็นระบบการเชื่อมต่อข้อมูลกำลังต่ำสำหรับการสื่อสารทางไกลด้วยคลื่นสัญญาณวิทยุ (Communication Radio Wave) ที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อรองรับกับสัญญาณในระดับที่ต่ำมาก (ในประเทศไทยทาง กสทช. ได้กำหนดให้ใช้ความถี่ 920-925 MHz กำลังส่งสูงสุด 4 W) แต่มีช่องรับสัญญาณเยอะมาก โดยการส่งผ่านสัญญาณกำลังต่ำในระยะทางที่ต้องการ เช่น สื่อสารทางไกลในระยะ 15-20 กิโลเมตรได้เป็นอย่างดี และระบบเครือข่ายแบบไร้สาย (LoraWan) มีความเชื่อมโยงกันมากขึ้นด้วยรูปแบบการเชื่อมต่อที่หลากหลาย รวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของอัตราการใช้งานและการตอบโจทย์ในการใช้งาน เนื่องจากมีความสามารถในการป้องกันสัญญาณรบกวน (Noise)ได้สูงและใช้พลังงานต่ำ จึงเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งในองค์กรหรือเครือข่ายในระบบอุตสาหกรรม เป็นต้น
 
     ข้อดีของ LoRaWAN
     การสื่อสารแบบ LoRaWan สามารถส่งข้อมูลได้ไกลกว่า Wi-Fi หรือ Bluetooth โดยสามารถสื่อสารรูปแบบ Point to Point และสื่อสารแบบเครือข่าย (LoRaWan Network) ดังรูป
 
การส่งข้อมูลของระบบเครือข่าย LoRaWan การสื่อสารของระบบเครือข่าย LoRaWan

     ระยะทางการรับ-ส่ง ข้อมูลของเซ็นเซอร์วัดและบันทึกอุณหภูมิ ความชื้น ระยะไกลแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature Transmitter) โดยใช้ซอฟต์แวร์ (Prisoft) สำหรับการจัดการข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย LoRaWan และส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์ สามารถส่งข้อมูลได้ไกล 500 เมตร สำหรับในอาคาร และสำหรับนอกอาคารสามารถส่งข้อมูลได้ไกลถึง 1000 เมตร (ดังรูป)
     ทำให้ปัจจุบันระบบเครือข่ายแบบไร้สาย (LoRaWan) สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ระบบ IOT (Internet Of Thing) แล้วยังถูกนำมาประยุกต์ใช้งานในเชิงอุตสาหกรรมอีกด้วย เช่น อุตสาหกรรมอาหาร, เครื่องดื่ม, ยา, เคมี ฯลฯ ที่ต้องมีการควบคุมในเรื่องของอุณหภูมิ ความชื้น อยู่ตลอดเวลา โดยระบบ LoRaWan นี้ มีความสะดวกต่อการใช้งาน Online ระบบตลอดเวลา เช่น งาน Smart Industries, Facilities Managment, Smart Building เป็นต้น
 
     ข้อดีของการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์เซ็นเซอร์วัดและบันทึกอุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ ระยะไกลแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature Recorder) บนระบบเครือข่าย LoRaWan
       • ลดความผิดพลาดในการจดบันทึกของผู้ปฏิบัติงาน
       • ลดเวลาการทำงาน ลดแรงงาน
       • สะดวกในการติดตั้ง เนื่องจากไม่ต้องเดินสายไฟไปยังคอมพิวเตอร์
       • สามารถใช้งานได้ถึง 1000 Device ใน 1 Loop การใช้งาน
 
     การประยุกต์ใช้งานเซ็นเซอร์วัดและบันทึกอุณหภูมิ ความชื้น ระยะไกลแบบไร้สาย (LoRaWAN)
       ตัวอย่าง การใช้เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ระยะไกลแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature) รุ่น HM-007 ในการบันทึกอุณหภูมิและความชื้นทุกช่วงเวลา (โดยส่งข้อมูลทุก ๆ 36 วินาที) ผ่านช่องทาง LoRaWan Gateway ของแต่ละตึกหรืออาคารในโรงงานอุตสาหกรรม บนระบบเครือข่าย  LoRaWan System
     ระบบเครือข่าย LoRaWan Gateway โดยใช้เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ระยะไกลแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature Transmitter) รุ่น HM-007
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK