Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปัจจุบันมีการนำอุปกรณ์วัดความดัน (Pressure) เช่น Pressure Gauge, Pressure Transmitter, Pressure Switch, Pressure Transducer, Pressure Sensor ขึ้นอยู่กับประเภทของการใช้งาน ซึ่ง wf ได้มีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในงานอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, เคมี, ยานยนต์  เป็นต้น เพื่อวัดความดันในระบบ เช่น การวัดความดันนํ้ามันในกระบอกไฮดรอลิก, วัดความดันลม (Pneumatic), วัดความดันน้ำของปั๊มนํ้า, วัดความดันไอนํ้าในหม้อนํ้า (Boiler) เป็นต้น และยังมีอุตสาหกรรมบางประเภทที่ต้องการวัดและควบคุมความดันที่มีอุณหภูมิสูง (High Temperature) ให้ได้ตามความต้องการโดยเฉพาะ คือ อุตสาหกรรมเครื่องฉีดพลาสติก, อุตสาหกรรมเกี่ยวกับอาหาร เป็นต้น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมประเภทที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิคงที่หรือระบบการเติมของเหลวที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิคงที่ ซึ่งในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำเซ็นเซอร์วัดความดันสำหรับของเหลว (Melt Pressure) กัน
 
     Melt Pressure Transducer / Melt Pressure Transmitter เป็นอุปกรณ์วัดความดันของเหลวหรือเซ็นเซอร์วัดความดันสำหรับของเหลว สำหรับวัดความดันประเภทของเหลวที่มีอุณหภูมิสูงถึง 400 องศาเซลเซียส (ํC) หรือ 750 องศาฟาเรนไฮต์ (ํF) ได้โดยตรง มีหน่วยในการแสดงผลของค่าความดันที่วัดได้ เช่น Bar, psi, mbar, kPa, Mpa เป็นต้น โดยมีหลักการทำงานดังนี้
 
     หลักการทำงานของเซ็นเซอร์วัดความดันสำหรับของเหลว (Melt Pressure Transducer / Melt Pressure Transmitter)
          Melt Pressure Transducer / Melt Pressure Transmitter เป็นอุปกรณ์วัดความดันสำหรับของเหลว ของวัตถุที่มีอุณหภูมิสูงได้โดยตรง อาศัยการเปลี่ยนแปลงการกดของแรงดัน (Tension) ให้เป็นสัญญาณทางไฟฟ้า (Electrical Signal) มีสัญญาณทางด้านเอาต์พุตเป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน (Analog Output) เช่น 4-20mA, 0-10VDC หรือ mV /V เป็นต้น โดยใช้หลักการของ Strain Gauge กล่าวคือ เมื่อมีแรงมากระทำ จนทำให้เกิดความเครียด (Strain) บริเวณตรงหัว Sensor ของ Melt Pressure จะทำให้เปลี่ยนเป็นความต้านทานทางไฟฟ้า (Electrical Resistance ) ในสัดส่วนโดยตรงกับแรงที่มากระทำ ปกติแล้วมักจะใช้ Strain Gauge วัดความเครียด (Strain Gauge) จำนวน 4 ตัว (ดังรูป)

โครงสร้าง Strain Gauge จำนวน 4 ตัว ของ Melt Pressure
 
     Melt Pressure อุปกรณ์วัดความดันสำหรับของเหลว มีลักษณะรูปร่างที่หลากหลาย สำหรับการเลือกใช้งานให้เหมาะสมในการติดตั้งกับทุกลักษณะงาน เช่น อุตสาหกรรมประเภทเครื่องฉีดพลาสติก สำหรับการอัดขึ้นรูปและการแปรรูปโพลีเมอร์และอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น (ดังรูป)
Melt Pressure Transducer หรือ Melt Pressure Transmitter
Model : RT6S Model : RT6S with Type J Thermocouple Option
เหมาะสำหรับการใช้วัดความดันทั่วไป โดยติดตั้งในรูสำหรับวัดความดันด้วยเกลียว UNF 1/2-20 (Standard)
 
เหมาะสำหรับการใช้วัดความดันและอุณหภูมิ โดยมีเทอร์โมคัปเปิลในการวัดอุณหภูมิที่จุดหลอมเหลว ติดตั้งในรูสำหรับวัดความดันด้วยเกลียว UNF 1/2-20 (Standard)
Model : CT6S Model : CT6S with Type J Thermocouple Option
เหมาะสำหรับการใช้วัดความดันทั่วไป โดยยึดติดตั้งในรูสำหรับวัดความดันด้วยเกลียว UNF 1/2-20 (Standard) และมีสายเฟล็กซ์ (Flex Cable) เพื่อความยืดหยุ่นในการติดตั้ง
 
เหมาะสำหรับการใช้วัดความดันและอุณหภูมิ โดยมีเทอร์โมคัปเปิลในการวัดอุณหภูมิที่จุดหลอมเหลว โดยยึดติดตั้งในรูสำหรับวัดความดันด้วยเกลียว UNF 1/2-20 (Standard) และมีสายเฟล็กซ์ (Flex Cable) เพื่อความยืดหยุ่นในการติดตั้ง
Model : CTEC Model : CTMN
เหมาะสำหรับการใช้วัดความดันทั่วไปในพื้นที่จำกัด โดยยึดติดตั้งในรูสำหรับวัดความดันด้วยเกลียว UNF 1/2-20 (Standard) และมีสายเฟล็กซ์ (Flex Cable) เพื่อความยืดหยุ่นในการติดตั้ง เหมาะสำหรับการใช้วัดความดันทั่วไป โดยยึดติดตั้งในรูสำหรับวัดความดันด้วยน็อต 1.5'' (Standard) และมีสายเฟล็กซ์ (Flex Cable) เพื่อความยืดหยุ่นในการติดตั้ง

     Melt Pressure Transducer / Melt Pressure Transmitter มีให้เลือกย่านการวัดความดัน (Pressure) และอุณหภูมิ (Temperature) รุ่น Option Thermocouple Type J, K, RTD ได้ตามความเหมาะสม ดังนี้
       • ย่านการวัด : 0-30,000 psi หรือ 0-20,000 bar
       • Output : 2.0 mV/V, 2.5 mV/V, 3.33mV/V, 4-20mA, 0-10V
       • Common Options : Thermocouple Type K, J, RTD
       • วัสดุ : Stainless Steel
 
     ตัวอย่างการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดความดันสำหรับของเหลว (Melt Pressure Transducer)

รูปแสดงตัวอย่างการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดความดันสำหรับของเหลว (Melt Pressure Transducer / Melt Pressure Transmitter)
 
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK


 

Pressure Transmitter Digital Indicator  Universal Input Digital Indicator With Alarm Unit 4 Channel Digital Indicator Digital Temperature Controller PID Control Function