Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Isolate หรือ Isolation ความหมายคือ แยกหรืออิสระ ซึ่งในที่นี้เราจะกล่าวถึง Isolate ที่เป็นความหมายของสัญญาณทางไฟฟ้า โดยทำหน้าที่ในการแยกสัญญาณ Sensor ระหว่างด้าน Input และสัญญาณไฟฟ้าทางด้าน Output ออกจากกัน เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน (Noise) จาก Input ไม่ให้ออกไปทางด้าน Output และป้องกันสัญญาณรบกวน (Noise) อันเนื่องมาจากการเกิด Ground Loop {เกิดจากการเชื่อมต่อกราวด์มากกว่า 1 จุด และเกิดความต้านทานทางคลื่นความถี่ไม่เท่ากันขึ้น (Impedance) แม้ความต้านทานทาง DC (Resistance) จะเท่ากัน แต่เมื่อมีกระแสไฟฟ้ารั่วเข้าสายกราวด์จะทำให้เกิด Resonance Voltage control Oscillator (VCO) ขึ้นในสายกราวด์} เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงทางด้านเอาต์พุต (Output)
 
     ส่วนมากจะพบคำว่า Isolate กันอยู่บ่อย ๆ กับอุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Transmitter) เนื่องจากอุปกรณ์แปลงสัญญาณจะต้องมีการแยกอิสระของสัญญาณ (Signal Isolation) ทางด้าน Input และ Output อย่างชัดเจน และในกรณีที่ Signal Transmitter มี Isolate ทางด้านเอาต์พุต (Output) โดย Output 1 และ Output 2 ที่เพิ่มเข้ามาในการช่วยป้องกันเมื่อเกิดสัญญาณรบกวน (Noise) หรือการเกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะ (Transient High Voltage) ที่เอาต์พุตใดเอาต์พุตหนึ่ง จะทำให้อุปกรณ์ไม่เกิดความเสียหายทั้งคู่
 
     สัญลักษณ์และโครงสร้างส่วนต่าง ๆ ของ Isolate ที่อยู่ภายในอุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Transmitter) โดยแต่ละส่วนทำหน้าที่ต่าง ๆ ดังนี้

รูปสัญลักษณ์และโครงสร้างของ Isolate ที่อยู่ภายในอุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Transmitter)
 
     Input Amplifier เป็นส่วนที่ขยายสัญญาณจาก Sensor ซึ่งเป็นสัญญาณไฟฟ้าค่าต่ำ ๆ ให้มีระดับสัญญาณแรงขึ้น
     Linearizer เนื่องจากคุณสมบัติของ Sensor เซ็นเซอร์แต่ละชนิดมีความไม่เชิงเส้น (Nonlinear) กับค่าวัด เช่น Thermocouple จะ Nonlinear กับค่าอุณหภูมิ ดังนั้นถ้าต้องการให้ค่าวัด Output  ถูกต้อง จึงต้องมีส่วน Linearizer ทำหน้าที่แก้ไข Nonlinear ของ Sensor แต่ละชนิด
     Isolate ทำหน้าที่แยกสัญญาณไฟฟ้าระหว่างด้าน Sensor Input และสัญญาณไฟฟ้าด้าน Output เข้า Isolate แบบแยกอิสระจากกัน
     Output เป็นส่วนที่แปลงสัญญาณจาก Isolate มาเป็นสัญญาณมาตรฐาน เช่น 4-20mA , 0-10VDC เป็นต้น
 
     ตัวอย่างการแยกสัญญาณ (Isolate) แบบ 1 Output ของอุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Signal Transmitter)

Isolate แปลงสัญญาณแบบ 1 Output ของ Transmitter
จาก Pressure Transmitter Output 0-10V เป็น 4-20mA เข้า Temperature Controller TMP-48
 
     ตัวอย่างการแยกสัญญาณ (Isolate) แบบ 2 Output ของอุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Signal Transmitter)

Isolate แปลงสัญญาณแบบ 2 Output ของ Transmitter
จาก Humidity & Temperature Transmitter Output 0-10VDC เป็น 4-20mA ต่อใช้งานกับ PLC และ CM-004N
 
     สรุป : Isolate หรือ Isolation คือ การแยกสัญญาณระหว่างด้าน Input และสัญญาณไฟฟ้าทางด้าน Output ออกจากกัน แยกอิสระจากกัน ไม่ให้รบกวนกัน และป้องกันสัญญาณรบกวน (Noise) จาก Input ไม่ให้ออกไปทางด้าน Output และป้องกันสัญญาณรบกวน (Noise) อันเนื่องมาจากการเกิด Ground Loop (ดังที่กล่าวมา) ในการแยกอิสระของสัญญาณ (Signal Isolation) นิยมใช้กับอุปกรณ์แปลงสัญญาณ Signal Transmitter เพื่อนำสัญญาณมาตรฐานมาใช้งานต่อร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมในระบบ
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK