Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ในปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการผลิต ได้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นอย่างมาก จึงได้มีการเล็งเห็นถึงความสำคัญในการบริหารจัดการพลังงานขึ้น (ตามมาตรฐานสากล ISO) สำหรับการนำข้อมูลด้านพลังงานมาใช้ในการวิเคราะห์ (Analysis) และเก็บบันทึกค่าได้ (Record) เพื่อการจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดและวิเคราะห์ค่าพลังงานต่าง ๆ ทางไฟฟ้าประกอบด้วย พาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter), ซอฟต์แวร์ (Software), อุปกรณ์แปลงสัญญาณ RS-485 (Converter) เป็นต้น โดยสามารถวัดค่าต่าง ๆ ของพลังงานทางไฟ้ฟ้า เช่น V (Line), V (Phase), A (Phase), kW, kVA, kVar, kWh, kVarh, PF, Hz, kW Demand Peak Demand, THD (Harmonic) เป็นต้น
 
     ซึ่งเครื่องวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้าหรือมิเตอร์วัดและวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้า (Power Energy Analyzer Meter) ที่ใช้กันในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์คุณภาพพลังงานไฟฟ้าได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เราสามารถปรับปรุง ควบคุม ดูแลคุณภาพพลังงานไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นจากสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้าได้ เพื่อให้ลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับระบบ (System) หรือเครื่องจักร (Machine) รวมไปถึงกระบวนการผลิต (Production Process) อีกทั้งยังประหยัดพลังงานและลดต้นทุนการซ่อมบำรุงได้เป็นอย่างดี
 
     โดยมิเตอร์วิเคราะห์พลังงานไฟฟ้า (Power Energy Analyzer Meter) ที่เรารู้จักกันทั่วไปนั้นจะแบ่งออกเป็นมิเตอร์เข็ม (Analog Meter) และมิเตอร์แบบดิจิตอล (Digital Meter) ซึ่งเราได้อธิบายไว้ในหัวข้อ “มิเตอร์แบบเข็ม (Analog Meter) และมิเตอร์แบบดิจิตอล (Digital Meter) มีหลักการทำงานอย่างไร?” แล้วนั้น ดังนั้นในหัวข้อนี้เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับ “ข้อดีของ Power Meter พร้อม Phase Protection ภายในตัว” ว่าเป็นอย่างไร (ดังตาราง)
 
     ตารางเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่าง Power Meter กับ Power Meter with Phase Protection
 
Power Meter Power Meter with Phase Protection
 
ตัวอย่างการติดตั้ง Power Meter ตัวอย่างการติดตั้ง Power Meter with Phase Protection
1. วัดได้ทั้งระบบ 1 Phase และ 3 Phase
2. วัดค่าพารามิเตอร์ทางไฟฟ้า เช่น V (Line), V (Phase), A (Phase), kW, kVA, kVar, kWh, kVarh, PF, Hz, kW Demand Peak Demand, THD (Harmonic) เป็นต้น
3. ไม่มี Function Phase Protection
4. ไม่มี Function Hour Counter
5. Communication : MODBUS RTU RS485
6. Installation : แบบ Panel และแบบ DINRAIL (รุ่น KM-19)



 
1. วัดได้ทั้งระบบ 1 Phase และ 3 Phase
2. วัดค่าพารามิเตอร์ทางไฟฟ้า เช่น V (Line), V (Phase), A (Phase), kW, kWh, PF, Hz, kW Demand Peak Demand เป็นต้น
3. Function Phase Protection : Under and Over Voltage, Under and Over Current, Phase Sequence, Phase Loss, Asymmetry Protection Relay
4. Function Hour Counter : สำหรับนับชั่วโมงการทำงานของเครื่องจักรเพื่อทำการซ่อมบำรุงครั้งต่อไป
5. Function Counter : สำหรับวัดค่าพลังงาน (kWh) ต่อชิ้นงานที่ผลิตได้ เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนในการผลิต
6. Communication : MODBUS RTU RS485
7. Installation : แบบ Panel และแบบ DINRAIL

     สรุปข้อดีของ Power Meter พร้อม Phase Protection ในตัว
        • ลดต้นทุนในการสั่งซื้ออุปกรณ์ Power Meter และ Phase Protection
        • ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งภายในตู้คอนโทรล, MDB
        • ลดการ Wiring ภายในตู้
        • ซ่อมบำรุงง่าย
 
     นอกจากนี้เรายังมี Software ที่เรียกว่า “Prisoft” เป็น Software Web Server Monitoring System สามารถเชื่อมต่อกับมิเตอร์วัดพลังงานทางไฟฟ้า (Power Meter) บน TCP/IP, RS485, RS232 และ Lora Wan โดย “Prisoft” จะทำหน้าที่อ่านค่าตัวแปรที่ผู้ใช้ต้องการผ่านระบบสื่อสารและนำมาเก็บข้อมูลใน Database บนเครื่อง PC และนำข้อมูลไปแสดงผลยังหน้า Webpage ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องจดบันทึกและสามารถดูผ่าน Mobile Smartphone หรือ PC ได้ (ดังรูป)

     ตัวอย่าง Application การใช้งาน Power Meter ในงานอุตสาหกรรม
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK