Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ในอดีตเราจะคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาจดบันทึกค่าหน่วยไฟฟ้าตามหอพัก, อพาร์ทเม้นท์, แมนชั่น หรือที่พักอาศัยต่าง ๆ ของผู้ใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน ซึ่งในบางครั้งอาจจะมีการจดบันทึกข้อมูลตัวเลขผิดหรือเกิดจากอายุการใช้งานของตัวมิเตอร์เองก็เป็นได้ ทำให้ผู้ที่พักอาศัยมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและเกิดความสับสนขัดแย้งกับพฤติกรรมการใช้จริง
 
     แต่ในปัจจุบันเจ้าของกิจการหอพัก, อพาร์ทเม้นท์, แมนชั่น หรือที่พักอาศัยต่าง ๆ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำมิเตอร์ไฟฟ้า (Electric Meter) เข้ามาติดตั้ง พร้อมระบบการบริหารจัดการค่าพลังงานไฟฟ้า (Management Of Energy Bills) เช่น การจดและบันทึกหน่วยมิเตอร์แบบอัตโนมัติ, การออกบิลค่าไฟฟ้าและออกบิลค่าน้ำเพื่อมาทดแทนการใช้เจ้าหน้าที่จดบันทึกในทุก ๆ เดือนแบบเดิม ๆ โดยในการจดบันทึกแบบเดิมเจ้าหน้าที่จะทำการจดบันทึกหน่วยทุก ๆ ช่วงสิ้นเดือน เพื่อเอาค่าหน่วยล่าสุดที่แสดงบนมิเตอร์ลบออกด้วยค่าหน่วยของเดือนก่อน และนำมาคิดค่าไฟและค่าการใช้น้ำโดยจะออกบิลให้กับผู้เช่า ในส่วนข้อมูลการจดบันทึกแบบนี้มีความผิดพลาดสูง เนื่องจากที่พักอาศัยส่วนใหญ่มีจำนวนมาก 50-100 ห้อง หรือมากกว่านั้น ซึ่งเจ้าของกิจการต้องทำการคำนวณและออกบิลค่าห้องด้วยตนเอง ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยากและเสียเวลามาก (ดังรูป)

การจดบันทึกข้อมูลค่าไฟฟ้าและน้ำประปาแบบเดิม
 
     มิเตอร์วัดค่าพลังงานทางไฟฟ้าแบบดิจิตอลแสดงผลด้วยตัวเลข 7-Segment ที่มองเห็นได้ชัดเจน สามารถวัดค่าต่าง ๆ เช่น V(Line), V(Phase), A(Phase), kW, kVA, kVar, kWh, kVarh, PF, Hz, kW Demand Peak Demand, THD (Harmonic) สำหรับ 1 Phase / 3 Phase เป็นต้น มีจุดทศนิยมเพื่อความละเอียดในการวัดค่า (ดังตาราง)
 
KM-09-E-M KM-07-A-2 KM-22-1-P7-A-M
เหมาะสำหรับวัดค่า kWh ที่ห้องหอพัก เหมาะสำหรับวัดและวิเคราะห์ค่าพลังงานที่ตู้ MDB ระบบ 3 เฟส เหมาะสำหรับวัดค่า kWh, Volt, Amp ที่ห้องหอพัก ขนาดกะทัดรัด
KM-22-1-P9-A-M KM-22-1-DI-A-M KM-24-M
เหมาะสำหรับวัดค่า kWh, Volt, Amp ที่ห้องหอพัก เหมาะสำหรับวัดค่า kWh, Volt, Amp ที่ห้องหอพัก แบบติดรางในตู้คอนโทรล เหมาะสำหรับวัดค่า kWh, Volt, Amp และปริมาณการใช้น้ำจากมิเตอร์น้ำมาแสดงผลที่ห้องหอพัก


     จากข้อมูลดังกล่าว ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำ “การเลือกมิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้าและอัตราการใช้น้ำสำหรับติดตั้งที่หอพัก” สำหรับมิเตอร์รุ่น KM-24 ที่สามารถวัดค่าพลังงานการใช้ไฟฟ้าและพลังงานการใช้น้ำได้ โดยใช้งานร่วมกับมิเตอร์น้ำ (Water Meter) และส่งสัญญาณผ่านสาย RS-485 เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ เพื่อการจัดการระบบพลังงานด้วย Software PRISOFT เพื่ออำนวยความสะดวกกับเจ้าของกิจการที่พักอาศัยและลดปัญหาความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการจดบันทึกแบบเดิม และมีการบันทึกค่าโดย Software PRISOFT เชื่อมต่อกับ Computer ผ่าน RS-485 เพื่อการจัดการระบบการจัดการพลังงานได้

     การบริหารจัดการรายงานหน่วยมิเตอร์และใบเสร็จ

     ข้อดีของการเลือกมิเตอร์วัดค่าไฟและค่าน้ำสำหรับหอพัก, อพาร์ทเม้นท์, แมนชั่น หรือที่พักอาศัยต่าง ๆ
         1. มีความถูกต้องและแม่นยำของข้อมูลและสามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้ กรณีเกิดข้อร้องเรียนเรื่องค่าไฟแพงขึ้นจากผู้เช่า
         2. สามารถออกบิลใบแจ้งหนี้รวดเร็ว ไม่ต้องรอการคำนวณเหมือนในสมัยก่อน
         3. ลดการเดินของเจ้าหน้าที่ในการจดมิเตอร์แต่ชั้นของที่พักอาศัย
         4. สามารถดูข้อมูลแบบ Realtime ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ และ Mobile ด้วย Software
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งานมิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้าและอัตราการใช้น้ำสำหรับติดตั้งที่หอพัก

รูปตัวอย่างการใช้งานมิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้าและอัตราการใช้น้ำสำหรับติดตั้งที่หอพัก

Software Prisoft Single Phase Three Phase Wireless 1 Phase
Energy Meter
Multifunction Meter

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK