Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     หากพูดถึงการวัดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักร เพื่อให้เกิดประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักรแล้ว การนำเอาระบบ TPM (Total Productive Maintenance) หรือที่เรียกว่า การบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม เป็นการวัดประสิทธิผลของเครื่องจักร (Overall Equipment Effectiveness : OEE) ซึ่งเป็นที่ยอมรับ และได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ ที่นำระบบ TPM มาใช้ เนื่องจาก OEE เป็นการแสดงความพร้อมของเครื่องจักรในการใช้งานว่ามีสถานะเวลาการใช้งานเป็นอย่างไร การเดินเครื่องจักรเต็มความสามารถหรือไม่  มีการผลิตชิ้นงานเสียเป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหน เป็นต้น โดยมีปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการวัดประสิทธิผลของเครื่องจักร (OEE) เช่น อัตราการเดินเครื่อง (Availability Rate : A), ประสิทธิภาพการเดินเครื่อง (Performance Efficiency : P), อัตราคุณภาพ (Quality Rate : Q) เป็นต้น ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำการนำข้อมูลต่าง ๆ มาแสดงผลเพื่อการตรวจเช็ค, Monitor และควบคุมในระบบ ในหัวข้อ "การแสดงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรด้วยบอร์ดแสดงผล (OEE)"  ดังนี้
 
     OEE ย่อมาจาก Overall Equipment Effectiveness หรือการวัดประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร (OEE-Overall Equipment Effectiveness) เป็นกระบวนการที่ทำให้รู้ประสิทธิผลการทำงานของเครื่องจักร, ประสิทธิภาพในการบำรุงรักษาเครื่องจักร, ความสามารถของผู้ปฎิบัติงาน รวมถึงการบริหารจัดการได้อย่างดี โดย OEE-Overall Equipment Effectiveness ออกแบบมาเพื่อช่วยในการติดตามตรวจสอบและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น มี Report พร้อมทั้งเก็บข้อมูลเรียกดูย้อนหลังได้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและยังสามารถรู้ถึงสาเหตุของความสูญเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการ คือ สามารถแยกประเภทการสูญเสียและรายละเอียดของสาเหตุนั้น ทำให้สามารถที่จะปรับปรุง ลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและเป็นระบบ

การแสดงผลเครื่องจักรแบบ Real Time ของ Traget Board ด้วยระบบ OEE

     ดังนั้น จึงต้องมีการรวบรวมข้อมูลเครื่องจักรแบบ Real Time เพื่อให้สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งหาแนวทางป้องกันพร้อมทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ซึ่งในการรับรู้ข้อมูลหรือปัญหาของเครื่องจักรด้วยระบบ OEE แบบ Real Time จึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อเกิดปัญหาทำให้สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในระบบได้
 
     การวัดประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร (OEE-Overall Equipment Effectiveness) ประกอบด้วยคุณสมบัติอะไรบ้าง?

     เครื่องจักรที่ดีไม่ใช่เป็นเพียงแค่เครื่องจักรที่ไม่เสีย เปิดสวิตช์เมื่อใดทำงานได้เมื่อนั้น หากแต่ต้องเป็นเครื่องจักรที่เปิดขึ้นมาแล้วทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คือ เดินเครื่องได้เต็มกำลังความสามารถ แต่ถ้าเครื่องจักรใช้งานได้ตลอดเวลาและเดินเครื่องได้เต็มกำลัง แต่ชิ้นงานที่ผลิตออกมาไม่มีคุณภาพก็คงไม่มีประโยชน์อะไร ดังนั้นเรื่องคุณภาพของงานที่ออกมาจึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะใช้ในการพิจารณาเครื่องจักรและที่สำคัญเครื่องจักรที่ดีต้องใช้งานได้อย่างปลอดภัย
 
     ตัวอย่างการติดตั้งและแสดงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรด้วยบอร์ดแสดงผล (OEE) ในโรงงานอุตสาหกรรม

การแสดงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรด้วยบอร์ดแสดงผล (OEE)

Digital Counter  Digital Counter  Hour Counter Converter Signal Tower Light




โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK