Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     MODBUS Protocol คือ โปรโตคอล (Protocol) หรือ รูปแบบการสื่อสารข้อมูลดิจิตอลแบบอนุกรมรูปแบบหนึ่ง ในการส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยอุปกรณ์ที่ต้องการข้อมูล เรียกว่า Modbus Master ส่วนอุปกรณ์ที่ให้ข้อมูลที่ต้องการ เรียกว่า Modbus Slave ซึ่งปัจจุบันการสื่อสารข้อมูลแบบ Modbus Protocol ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากอุปกรณ์เครื่องมือวัดอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะใช้ RS485 แบบ Modbus RTU Protocol เช่น Power Meter, Digital Indicator, I/O Modules, PLC เป็นต้น ในการรับส่งข้อมูล โดย MODBUS เป็นแค่เพียงโปรโตคอล (Protocol) หรือภาษาที่ใช้สื่อสารในคอมพิวเตอร์เท่านั้น ส่วน RS485 จะเป็นวิธีการส่งข้อมูลลักษณะการเดินสายไฟ 2 เส้น (A กับ B) ของรูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายในระบบ โดย MODBUS สามารถประยุกต์ใช้กับการสื่อสารแบบอนุกรมลักษณะอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น RS232/RS422 หรือ RS432 เป็นต้น ซึ่งไม่ได้ถูกจำกัดการใช้งานเฉพาะ RS485 เพียงอย่างเดียว และ Modbus Protocol เป็นระบบเปิด (Open System) ผู้ใช้งานจึงสามารถพัฒนาในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ โดย MODBUS ยังสามารถรองรับและใช้งานร่วมกับ Application จำพวก SCADA และ HMI Software ได้อีกด้วย

     การสื่อสารด้วย RS485 MODBUS RTU Protocol นั้น เป็นลักษณะของการสื่อสารในรูปแบบของ Hardware ที่มีเพียงการต่อสายเพียง 2 เส้น ซึ่งในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำลักษณะของการสื่อสาร (Communication) โดยการรับสัญญาณการสั่งงานผ่านอุปกรณ์แสดงผลตัวเลขหรือตัวอักษรแบบดิจิตอล ผ่าน RS485 Modbus RTU หรือ ASCII Protocol ที่เป็นมาตรฐานในโรงงานอุตสาหกรรม ในหัวข้อ “อุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485” ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เพื่อสามารถตอบโจทย์กับการนำไปใช้งานในภาคอุตสาหกรรม
 
     อุปกรณ์แสดงผลตัวเลขหรือตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485 Communication รับ-ส่ง ข้อมูลเพื่อแสดงผลด้วย RS-485 MODBUS RTU หรือ ASCII Protocol
 

     การทำงานของอุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษรสั่งผ่าน RS-485 Communication รุ่น TSM-94/TSM-94-B จะทำหน้าที่เป็น Slave Device ใน Bus สื่อสารรอรับข้อมูลจาก Master Device เพื่อแสดงผลและสั่ง ON-OFF Relay Alarm ด้วย Function Force Coil และสามารถตั้งค่า Device ID ของตัวอุปกรณ์, Baud Rate, Parity และ Stop Bits ได้ มีข้อดีดังนี้
 
     ข้อดีของ “อุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485 Communication”
        1. สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์, PLC, HMI, เพื่อรับข้อมูลมาแสดงผลตัวเลขหรือตัวอักษร หรือสั่ง ON-OFF Relay Alarm ได้โดยตรงโดยผ่าน RS-485 Communication
        2. สามารถรองรับการสื่อสารได้ทั้งแบบ MODBUS RTU หรือ MODBUS ASCII ที่เป็นมาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรม
 
     ตัวอย่างการนำไปใช้งานอุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485 Communication

รูปแสดงการประยุกต์ใช้งานของอุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษรสั่งผ่าน RS-485 Communication
รุ่น TSM-94 โดยการรับค่าต่าง ๆ จาก PLC
 
     อุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษร โดยสั่งผ่าน Communication RS-485 รุ่น TSM-94 (Digital Remote Display Panel) และ รุ่น TSM-94-B (Digital Remote Big Display Panel) ช่วยให้เรารับรู้หรือดูค่าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในกระบวนการได้ โดยการรับค่าต่าง ๆ จาก PLC ที่อยู่หน้างาน เพื่อมาแสดงผลที่ห้อง Control Roomโดยสามารถเดินสายสัญญาณ RS485 ได้ไกลสุด1.2 km.
 
     อุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485 Communication รุ่น TSM-94/TSM-94-B มีรูปแบบในการเชื่อมต่อใช้งานร่วมกับ Software Prisoft หรือ PLC ได้ ดังนี้
 
        • รูปแบบในการเชื่อมต่ออุปกรณ์แสดงผลตัวเลขหรือตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485 Communication ใช้งานร่วมกับ Software Prisoft

รูปแสดงการเชื่อมต่ออุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษรสั่งผ่าน RS-485 Communication
รุ่น TSM-94 และ TSM-94-B ใช้งานร่วมกับ Software Prisoft
 
        • รูปแบบในการเชื่อมต่ออุปกรณ์แสดงผลตัวเลขหรือตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485 Communicationใช้งานร่วมกับ PLC (Unitronics)

รูปแสดงแบบการเชื่อมต่ออุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษรสั่งผ่าน RS-485 Communication
รุ่น TSM-94 และ TSM-94-B ใช้งานร่วมกับ PLC Unitronics
 
     ตัวอย่างติดตั้งใช้งานอุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485 Communication (Digital Remote Display Panel)
     จากรูป เป็นการนำอุปกรณ์แสดงผลตัวเลขและตัวอักษร โดยสั่งผ่าน RS-485 Communication (Digital Remote Display Panel) รุ่น TSM-94 เพื่อรับข้อมูลจาก Scada ที่ดึงมาจาก Power Meter เพื่อ Monitor ค่าต่าง ๆ เช่น Volt 1, Volt 2, Volt 3, PF, Amp, KW เป็นต้น

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK