Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     พีแอลซี (PLC) ย่อมาจาก Programmable Logic Controller เป็นอุปกรณ์สำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องจักรหรือระบบต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ ปัจจุบัน PLC สามารถรับสัญญาณ Input จากอุปกรณ์เครื่องมือวัดได้โดยตรง โดยสามารถแบ่งประเภทของ Input/Output ออกได้เป็นอีก 2 ประเภท ดังนี้
 
     Digital Input คือ อินพุตที่รับสัญญาณ ON และ OFF เช่น Push button, Proximity switch, Switch ON-OFF, Sensor PNP NPN, Relay, Encoder เป็นต้น
     Analog Input คือ อินพุตที่รับสัญญาณ 4-20mA หรือ 0-10 VDC เช่น Pressure Transmitter, Temperater Controller, Humidity Transmitter, Temperature Sensor (RTD, Thermocouple), Flow Transmitter/Level Transmitter เป็นต้น
 
     พีแอลซี (PLC) สามารถเขียนโปรแกรมสร้างฟังก์ชั่นและเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อควบคุมการทำงานได้ตามความต้องการ ถ้าต้องการจะเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการทำงานใหม่ก็สามารถทำได้โดยการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมเพียงเท่านั้น
 
     ซึ่งจากบทความที่ผ่านมาเราได้พูดถึงหัวข้อ “ทำไมต้องใช้ PLC+HMI ในการควบคุมเครื่องจักรในยุคปัจจุบัน” โดยได้กล่าวถึงประโยชน์ของการใช้งาน PLC+HMI ในการควบคุมเครื่องจักรแบบอัตโนมัติกันไปแล้วนั้น และในวันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับประเภทของอินพุตแบบอนาล็อก (Analog Input) เช่น 0-20mA, 4-20mA หรือ 0-10VDC เป็นต้น ซึ่งเป็นอินพุตที่เป็นมาตรฐานนิยมนำมาใช้งานกับอุปกรณ์เครื่องมือวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะนำมาต่อใช้งานกับ PLC ได้โดยตรงเพื่อควบคุมระบบอัตโนมัติในหัวข้อ “การต่อใช้งาน Analog Input กับ PLC” โดยมีตัวอย่างการต่อใช้งาน ดังนี้
 
     ตัวอย่างการต่อสัญญาณ Analog Input ร่วมกับ PLC
          Analog Input Current Wiring

ตัวอย่างการต่อสัญญาณ Analog Input ของ Signal Transmitter รูปแบบแรงดัน 0-10VDC ร่วมกับ PLC
 
          Analog Input Current Wiring

ตัวอย่างการต่อสัญญาณ Analog Input ของ Humidity Transmitter รูปแบบกระแส 4-20mA ร่วมกับ PLC
 
     ตัวย่างการประยุกต์ใช้งาน PLC
   
เครื่องอบวัตถุดิบการเกษตร เครื่องติดฉลากบนขวด เครื่องอบวัสดุทางอุตสาหกรรม
 

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK