Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     เครื่องจักร (Machine) ที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ในระบบและผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในอดีตนั้นจะต้องมีช่างหรือผู้ปฏิบัติงานอยู่ประจำเครื่องเพื่อทำหน้าที่คอยดูแลควบคุมและตรวจสอบสถานะเครื่องจักรใน Line Production เพื่อผลิตสินค้าให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ฝ่ายผลิตวางแผนเอาไว้ (Production Planing) ซึ่งหากเครื่องจักรเกิดความผิดปกติหรือขัดข้องจะมีการแสดงสถานะเพื่อแจ้งเตือนผู้ปฏิบัติงานด้วยรูปแบบต่าง ๆ เช่น ไฟสัญญาณแจ้งเตือน (Tower Light), ไฟหมุนสัญญาณแจ้งเตือน (Rotation Warning Light), เสียง (Buzzer) เป็นต้น ซึ่งหากช่วงเวลาดังกล่าวกรณีผู้ปฏิบัติงานไม่ได้อยู่ใกล้หน้างานบริเวณนั้น อาจจะทำให้อุปกรณ์ในระบบหรือเครื่องจักรเกิดความเสียหายได้

     ซึ่งในปัจจุบันได้มีนวัตกรรมการนำเอาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องมือเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ทันสมัยมาพัฒนาเพื่อใช้ในงานด้านอุตสาหกรรมและการพัฒนาระบบด้าน IoT (Internet of Thing) ที่สามารถเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตได้ในการสื่อสารกันระหว่างอุปกรณ์ (Equipment) กับเครื่องจักร (Machine) เพื่ออำนวยความสะดวกและประหยัดเวลาโดยไม่ต้องลงไปดูหน้างานเอง และเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม, ติดตาม สถานะการทำงานของเครื่องจักรและตรวจสอบจุดบกพร่องของเครื่องจักรได้ตลอดเวลา เช่น การตรวจนับจำนวนการผลิต, ความเร็วในการผลิต เป็นต้น เพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีในกรณีที่เครื่องจักรเกิดความผิดปกติหรือขัดข้อง และสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องจักรอื่น ๆ ในงานอุตสาหกรรมได้อย่างหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     ในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการดูสถานะการทำงานของเครื่องจักร ในหัวข้อ “2 วิธี ดูสถานะการทำงานของเครื่องจักรแบบ Online” ว่ามีวิธีการอย่างไร และประกอบด้วยอุปกรณ์อะไรบ้าง

     1. วิธีดูสถานะการทำงานของเครื่องจักรแบบ Online โดยผ่าน WiFi  (รูปที่ 1)


รูปที่ 1 วิธีการดูสถานะการทำงานของเครื่องจักรแบบ Online โดยผ่าน WiFi

     หลักการทำงานของระบบตรวจเช็คสถานะเครื่องจักรโดยใช้ Tower  Light ที่มีสัญญาณ RS-485 ในการแยกความหมายสถานะของแต่ละชั้นสี คือ สีเขียว (เครื่องทำงานปกติ), สีเหลือง (เครื่องหยุดทำงาน), สีแดง (เครื่องมีปัญหา) แล้วส่งสัญญาณไปที่อุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Converter) จาก RS-485 เป็นสัญญาณ WiFi (รุ่น RM-012-WIFI) เพื่อลดการเดินสาย โดยใช้ Software “Prisoft” เพื่อดูสถานะและบันทึกข้อมูลแบบ Real Time

     2. วิธีดูสถานะการทำงานของเครื่องจักรแบบ Online โดยผ่าน TCP/IP (รูปที่ 2)


รูปที่ 2 วิธีการดูสถานะการทำงานของเครื่องจักรแบบ Online โดยผ่าน TCP/IP

     หลักการทำงานของระบบตรวจเช็คสถานะเครื่องจักรโดยใช้ Tower light ที่มีสัญญาณ RS-485 ในการแยกความหมายของแต่ละสี คือ สีเขียว (เครื่องทำงานปกติ), สีเหลือง (เครื่องหยุดทำงาน), สีแดง (เครื่องมีปัญหา) แล้วส่งสัญญาณไปที่อุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Converter) จาก RS-485 เป็น TCP/IP (LAN) (รุ่น RM-012-IP) โดยใช้ Software “Prisoft” เพื่อดูสถานะและบันทึกข้อมูลแบบ Real Time

     ข้อดีของการดูสถานะการทำงานของเครื่องจักรแบบ Online
        • สามารถดูข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ได้แบบ Real Time
        • สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้
        • สามารถบันทึกข้อมูลและสามารถ Export ในรูปแบบ Excel File ได้
        • ไม่ยุ่งยากในการ Wiring สาย และลด Cost ในการ Wiring สายระยะไกล
        • ช่วยลดเวลาในกระบวนการผลิต หากผู้ควบคุมเครื่องจักรต้องเดินไปตรวจเช็คเครื่องจักรอยู่บ่อย ๆ
        • สามารถแจ้งเตือนเมื่อเครื่องจักรมีปัญหาผ่าน Line ได้เลย

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

                                     Press Machine                                      Blow Moulding Machines

 

WIFI TO RS-485/RS-232 CONVERTER Wireless RS-485 TO LoRaWAN Converter MODBUS TCP I/O MODULE MODBUS RS-485 I/O MODULE DIGITAL TARGET COUNTER WITH RS485


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK