Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     PLC หรือ พีแอลซี ย่อมาจาก โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอลโทรลเลอร์ (Programmable Logic Controller) อย่างที่ทราบกันดีว่า PLC เป็นอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของเครื่องจักรหรือกระบวนการทำงานต่าง ๆ โดยภายในมี Microprocessor ที่เป็นมันสมองในการสั่งการ และที่สำคัญ PLC จะมีส่วนที่เป็นอินพุต (Input) และเอาต์พุต (Output) ที่สามารถต่อออกไปใช้งานได้ทันที เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติเลยก็ว่าได้
 
     PLC สามารถรับสัญญาณอินพุต (Input) และส่งออกสัญญาณเอาต์พุต (Output) จากอุปกรณ์เครื่องมือวัดได้โดยตรง โดยเราได้มีข้อมูลการแบ่งประเภทของ Input/Output ไว้ในหัวข้อ การต่อใช้งาน Analog Input กับ PLC โดยในหัวข้อนี้ที่เราจะกล่าวถึงเกี่ยวกับวิธีเขียนคำสั่งโปรแกรม PLC เพื่อทำการอ่านค่าสัญญาณอนาล็อก (Analog Signal) ซึ่งเป็นสัญญาณมาตรฐานที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมากและเป็นสัญญาณทางด้านเอาต์พุต (Output) ของอุปกรณ์เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม ในหัวข้อ “แนะนำวิธี เขียนคำสั่งโปรแกรม PLC เพื่อทำการอ่านค่า Analog Input” ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับประเภทของสัญญาณอนาล็อกอินพุต (Analog Input) กันก่อน ดังนี้
 
     สัญญาณประเภทอนาล็อกอินพุต (Analog Input Type) อนาล็อกอินพุต (Analog Input) จัดเป็น Input ที่บอกเป็นปริมาณที่เปลี่ยนแปลงค่าได้ เช่น 0-10 Vdc, 4-20mA เป็นต้น ซึ่งสัญญาณอนาล็อก (Analog Signal) ทั้ง 2 แบบ เป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐานที่ได้มีการกำหนดไว้สำหรับใช้ในอุตสาหกรรม ดังนั้นอุปกรณ์ที่มีภาคเอาต์พุตเป็นแบบอนาล็อก เช่น อนาล็อกเซ็นเซอร์ ภาคอนาล็อกเอาต์พุตของ Digital Signal, Controller Temperature เป็นต้น ก็จะมีเอาต์พุตแบบใดแบบหนึ่ง หรือทั้ง 3 แบบเลยก็ได้ ดังนั้นภาคอนาล็อกอินพุตของ PLC ก็ต้องสามารถเลือกตรวจสอบได้ทั้ง 3 แบบได้เช่นกัน โดยหลักการทำงานของอนาล็อก PLC นำค่าที่ได้แปลงเป็นสัญญาณดิจิตอล (Digital Signal) จัดเป็นขนาดของข้อมูลแทนลักษณะดังรูป

ภาคชุดข้อมูลการแปลงสัญญาณอนาล็อกเป็นสัญญาณดิจิตอล
 

กราฟแสดงรูปแบบของสัญญาณอนาล็อก 0-10VDC และ 4-20mA
 
เข้าสู่ตัวอย่างการเขียนคำสั่งโปรแกรม PLC เพื่อทำการอ่านค่า Analog Input
     ทำการเลือก Hardware Configuration จากนั้นเลือก Operance เป็น Memory Integer MI0 เพื่อรับค่าสัญญาณ Analog โดยจะมีโหมดให้เลือก 2 โหมด คือ Mode Fast และ Normal
        1. Mode Fast คือ โหมดที่มีความเร็วในการอ่านแปลงค่าสัญญาณอนาล็อก (Analog Signal) จะมีความละเอียดขนาด 12 bit คือ 0-4095 unit แบบสัญญาณอนาล็อก ชนิด 0-10Vdc และ 819-4095 แบบสัญญาณอนาล็อก ชนิด 4-20mAdc
        2. Mode Normal คือ โหมดปกติในการอ่านแปลงค่าสัญญาณอนาล็อก จะมีความละเอียดขนาด 14 bit คือ 0-16383 unit แบบสัญญาณอนาล็อก ชนิด 0-10Vdc และ 3277-16383  แบบสัญญาณอนาล็อก ชนิด 4-20 mAdc (ดังรูป)
เมื่อทำการเลือกรุ่นของ PLC ได้ ให้ไปที่ Function Match --> Linearization
กำหนดตัวแปรดังรูป ซึ่งจะมีความหมายดังนี้
     X1 = D#3277 ค่าสัญญาณอนาล็อกด้านต่ำสุด เริ่มต้นที่ 4mAdc
     Y1 = D#0 ค่าสัญญาณที่ทำการแปลงค่าแล้ว ซึ่งค่าต่ำสุด เช่น Pressure 0 bar
     X2 = D#16383 ค่าสัญญาณอนาล็อกด้านสูงสุด สิ้นสุดที่ 20mAdc
     Y2 = D#100 ค่าสัญญาณที่ทำการแปลงค่าแล้ว ซึ่งเป็นค่าสูงสุด เช่น Pressure 100 bar
     X = ค่าที่ถูก Config ในช่วงอนาล็อกอินพุต เป็นรับเข้ามาเป็น  MI0
     Y = ค่าที่ถูกทำการแปลงสัญญาณอนาล็อกเป็นสัญญาณตัวเลข และเราจะนำค่านี้ไปใช้งาน เช่น แสดงผลค่าแรงดัน 0-100 bar หรือเอาไปใช้ในการควบคุม ทำเป็น Alarm Lo หรือ Alarm Hi เป็นต้น
 
     จากตัวอย่างการเขียนคำสั่งโปรแกรม PLC เพื่อทำการอ่านค่า Analog Input หากผู้ใช้งานสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทางเรามีทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้าน PLC (Programmable Logic Controller) โดยเฉพาะ เพื่อให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาได้ สามารถติดต่อคุณขจรเพชร ได้ที่เบอร์ 090-197-9609 
 
การประยุกต์ใช้งาน PLC
 
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK