Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Function Block Diagram (FBD) เป็นภาษามาตรฐานที่ใช้เขียนโปรแกรมตามมาตรฐาน IEC 1131-3 โดยกำหนดไว้ 5 ภาษา คือ LD (Ladder Diagram), FBD (Function Block Diagram), IL (Instruction List), ST (Structure Text) และ SFC (Sequential Function Chart) ถึงแม้ว่าลักษณะโครงสร้างของแต่ละภาษาจะมีความแตกต่างกัน แต่ในแต่ละภาษาจะมีส่วนประกอบต่าง ๆ ในโปรแกรมมีลักษณะเดียวกันตามมาตรฐาน IEC 1131-3 เช่น ลักษณะการประกาศตัวแปร ฟังก์ชั่น และฟังก์ชันบล็อก เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถที่จะเขียนโปรแกรมโดยนำรูปแบบการเขียนในภาษาต่าง ๆ มารวมกันได้ ซึ่งใน PLC UNITRONICS จะมีคำสั่งในการเรียกมาใช้งานและเขียนโปรแกรมได้ 2 แบบ ดังนี้
 
     1. LD (Ladder Diagram)
         เป็นภาษาที่เขียนอยู่ในรูปของสัญลักษณ์ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากวงจรควบคุมแบบรีเลย์และวงจรไฟฟ้า ซึ่งแลดเดอร์ไดอะแกรม (Ladder Diagram) จะประกอบด้วยราง (Rail) ทั้งซ้ายและขวาของไดอะแกรม เพื่อใช้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่เป็นสวิตช์หน้าสัมผัส เพื่อเป็นทางผ่านของกระแส และมีขดลวดหรือคอยล์เป็นเอาต์พุต เป็นต้น (ดังรูป 1.1)

รูป 1.1 LD (Ladder Diagram)
 
     2. FBD (Function Block Diagram)
         PLC UNITRONICS จะมี Function Block สำเร็จรูป เป็นการเอารูปแบบของ Function Block การใช้งานต่าง ๆ มารวมเข้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้ง่ายการต่อการเขียนโปรแกรมเพราะไม่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ เราจะยกตัวอย่าง เช่น Function Linear, Function RTC, Function Modbus RTU เป็นต้น (ดังรูป 2.1)
 
         2.1 Function Linearization

2.1 Function Linearization
 
     จากรูป 2.1 เป็นตัวอย่างของการใช้งาน Function Linearization ซึ่งใช้ในการแปลงค่าเป็นเชิงเส้นตรง เช่น รับสัญญาณ Analog 4-20 mA จากนั้นนำมาทำการแปลงเป็นค่าต่าง ๆ ที่เราต้องการ เช่น อุณหภูมิ (Temperature), ความชื้น (Humidity), แรงดัน (Pressure) เป็นต้น
 
         2.2 Function RTC (Real Time Clock)

รูป 2.2 Function RTC (Real Time Clock)
 
     จากรูป 2.2 เป็นตัวอย่างการใช้งานของ Function RTC (Real Time Clock) ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นยอดนิยมก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นการใช้งานจากฐานเวลาของนาฬิกามาร่วมด้วยในการใช้งานโปรแกรมซึ่งจะทำให้ง่ายและสะดวกขึ้น เช่น นำไปใช้การตั้งเวลาการทำงานของปั๊ม (Pump) หรือวาล์ว (Valve) เป็นต้น
 
     PLC Unitronics เป็น PLC ที่มีทั้งตัว PLC และ HMI (PLC+HMI) อยู่ในตัวเดียวกัน และยังมีหน้าจอแสดงผลแบบต่าง ๆ ให้เลือกอีกหลายรูปแบบ เช่น หน้าจอสี, หน้าจอ LCD, หน้าจอแบบปุ่มกด (Keypad) และหน้าจอแบบ Touch Screen เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการนำมาใช้งานสำหรับใช้ในการควบคุม Solution ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมทั้งระบบในงานอุตสาหกรรม เนื่องจาก PLC Unitronics มี Function Block และ Ladder ที่ง่ายต่อการเขียนโปรแกรม (ดังรูป)
 
UniStream PLC Vision Series PLC Sameba Series PLC Jazz & M91 PLC
UniStream PLC เน้นกับงานที่ใช้กราฟฟิคหน้าจอแบบ Touch Screen Vision PLC สามารถเก็บข้อมูล (Data logger) ได้ภายในตัวของ PLC เลย หน้าจอแบบ Touch Screen Samba PLC สามารถเก็บข้อมูล (Data logger) ได้ภายในตัวของ PLC เลย หน้าจอแบบ Touch Screen (ราคาถูก) Jazz and M91 PLC มีขนาดเล็กกะทัดรัด หน้าจอแบบ LCD
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน PLC Unitronics
 
PLC ระบบควบคุมการประปาส่วนภูมิภาค PLC ระบบควบคุมอุณหภูมิห้องแรงดันลบ PLC ระบบควบคุมและบันทึกค่าอุณหภูมิ, รถขนย้ายอาหารและเครื่องมือทางการแพทย์ Catering  Mobile

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK