Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Temperature Transmitter หรือ ทรานสมิตเตอร์วัดอุณหภูมิ คือ อุปกรณ์วัดอุณหภูมิที่แปลงค่าการวัดจากตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรม เช่น Thermocouple, RTD (Pt100Ω) ให้อยู่ในรูปแบบของสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน 4-20 mA, 0-10Vdc เป็นต้น เพื่อส่งค่าอุณหภูมิผ่านสายไฟในระยะทางไกลไปยังเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller), เครื่องบันทึกอุณหภูมิ (Recorder), Data logger หรือ PLC สำหรับแสดงค่าหรือควบคุมอุณหภูมิ
 
     ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจถึงโครงสร้างและหลักการในการวัดอุณหภูมิของ Temperature Sensor ชนิด RTD (Pt100Ω) และ Thermocouple ดังนี้
 
RTD/PT100Ω (Resistant Temperature Detector) Thermocouple

     RTD ย่อมาจาก Resistance Temperature Detector คือ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิที่ใช้หลักการของความต้านทานเปลี่ยนตามอุณหภูมิที่วัดได้จะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิโดยแปรผันตามค่าอุณหภูมิ เช่น ที่อุณหภูมิ 0 ํC จะมีค่าความต้านทานที่ 100Ω เมื่อนำเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิชนิด RTD ต่อเข้ากับตัว Temperature Transmitter ก็จะทำการวัดค่าความต้านทานและแปลงสัญญาณออกมาเป็นแบบ Current Loop 4-20mA เพื่อนำสัญญาณ 4-20mA ไปยังอุปกรณ์ควบคุมต่อไป
 
     Thermocouple คือ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิชนิดหนึ่ง ที่แปลงค่าอุณหภูมิเป็นสัญญาณแรงเคลื่อนไฟฟ้า (mV) โดยใช้หลักการของการที่โลหะต่างชนิดกันเชื่อมติดกันที่ปลายข้างหนึ่งเมื่อเกิดอุณหภูมิสูงขึ้นจะเกิดแรงเคลื่อนไฟฟ้าขึ้นที่ปลายโลหะแต่ละข้างนั่นเอง
 
     จากที่ได้ทราบถึงโครงสร้างและหลักการ Temperature Sensor ชนิด RTD (Pt100Ω) และ Thermocouple กันไปแล้วนั้น ต่อมาจะเป็นในส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับสัญญาณอุณหภูมิจากหัววัดอุณหภูมิและแปลงค่าให้เป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน หรือเรียกว่า Temperature Transmitter ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ติดตั้งเข้ากับหัวกะโหลก (Bulb) ได้
 
     Temperature Transmitter ชนิด Head Mount Transmitter (รุ่น TM-012P)
 
Temperature Transmitter ชนิด Head Mount Transmitter Model TM-012P TM-PRO Programming Module for TM-012P


     Temperature Transmitter ชนิด Head Mount Transmitter เป็นทรานสมิตเตอร์วัดอุณหภูมิขนาดเล็กอีกตัวหนึ่ง สำหรับติดตั้งอยู่ภายในหัวกะโหลก (Bulb) ของตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ซึ่งมีความสะดวกในเรื่องของพื้นที่การติดตั้ง เพื่อแปลงค่าอุณหภูมิให้ออกมาเป็นสัญญาณอนาล็อก เช่น อุณหภูมิ 0-100 ํC ออกมาเป็น 4-20mA เป็นต้น ในส่วนของการตั้งค่าใช้งานอาจจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เฉพาะเพื่อตั้งค่าหรือปรับตั้งค่าตัวแปรต่าง ๆ

     โดยในส่วนของการติดตั้ง Temperature Transmitter รุ่น TM-012P แบบฝังเข้ากับหัวกะโหลกของ Temperature Sensor ชนิด RTD (Pt100) หรือ Thermocouple เราสามารถนำสัญญาณอนาล็อก 4-20mA ออกมาใช้งานโดยการต่อร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น Temperature Controller, Digital Indicator, Recorder, Data logger หรือ PLC ได้ โดยใช้สายเพียง 2 เส้น หรือ 2 Core  จึงทำให้เหมาะสมกับลักษณะงานที่ต้องเดินสายในระยะทางไกล เนื่องจากสัญญาณที่แปลงออกมาเป็นแบบ Current Loop 4-20mA (โดยการต่อแบบ Current Loop จะทำให้สัญญาณมีความคงที่) มากกว่าแบบ 0-10VDC (ระยะทางไกล ๆ สัญญาณจะ Drop) และด้วยมีขนาดเล็กกะทัดรัด จึงทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง
 
     ลักษณะการติดตั้งและการต่อใช้งาน Temperature Transmitter รุ่น TM-012P เข้ากับ Temperature Sensor แบบหัวกะโหลก (Bulb)
 
ลักษณะการติดตั้ง Temperature Transmitter TM-012P
เข้ากับ Temperature Sensor แบบหัวกะโหลก (Bulb)
ตัวอย่างการต่อสายใช้งาน Temperature Transmitter TM-012P

 

     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Temperature Transmitter รุ่น TM-012P (RTD/PT100) ร่วมกับ PLC และ Digital Indicator
การต่อใช้งานของ Temperature Transmitter รุ่น TM-012P โดยฝังอยู่ในหัวกะโหลกของ Pt100
ร่วมกับ PLC และเครื่องแสดงผลแบบดิจิตอล (Digital Indicator) รุ่น TIM-94N

     สรุปข้อดีของการใช้งาน Temperature Transmitter รุ่น TM-012P โดยติดตั้งร่วมกับ Temperature Sensor แบบหัวกะโหลก (Bulb)
        • มีขนาดเล็กกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ และสามารถติดตั้งเข้ากับหัวกะโหลก (Bulb) ได้เลย
        • สามารถต่อร่วมใช้งานกับ Thermocouple และ RTD (PT100) แบบหัวกะโหลกได้
        • ช่วยประหยัดต้นทุนในเรื่องของการเดินสาย จากสาย 3 Core หรือ 4 Core  เป็น 2 Core
        • เหมาะกับงานที่ต้องการเดินสายระยะไกล เพราะเป็น Current Loop 4-20mA ทำให้มีค่าความผิดพลาดน้อย
        • มีทั้งรุ่นที่ Fixed Input (TM-012P-Input) และไม่ Fixed Input (TM-012P-PRO)
        • ในรุ่น TM-012P-PRO สามารถโปรแกรมเลือกย่านการใช้งานของ Input และ Output ได้ภายในตัวเดียวกัน ผ่านทาง Software โดยใช้งานร่วมกับ TM-PRO
 
     สรุป การวัดอุณหภูมิในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อนำค่าที่ได้จากการวัดอุณหภูมิของเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ไปแสดงผลหรือนำไปควบคุมภายในกระบวนการ จำเป็นจะต้องมีตัวทรานสมิตเตอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Transmitter) เพื่อทำการแปลงค่าอุณหภูมิให้อยู่ในค่าของสัญญาณมาตรฐาน (Standard Signal) สำหรับใช้ในการสื่อสารร่วมกับอุปกรณ์เครื่องมือวัดและควบคุมกระบวนการในระบบอัตโนมัตินั่นเอง
 
     กรณีในโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้งาน Temperature Sensor ที่มีย่านการวัดหลายย่านวัด สามารถสั่งอุปกรณ์ Temperature Transmitter เพียงรุ่นเดียวได้ โดยที่ไม่ต้องระบุอินพุต (Fixed Input) ในการเลือกย่านการใช้งาน เนื่องจาก Temperature Transmitter รุ่น TM-012P สามารถที่จะโปรแกรมเลือกย่านอุณหภูมิการใช้งานได้ทั้ง Input และ Output ภายในตัวเดียวกัน ผ่านทาง Software โดยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เรียกว่า TM-PRO (Programming Module) ดังรูป
 
     การต่อใช้งานร่วมกับ TM-PRO Programming เพื่อ Setting เลือกย่าน Input และ Output
 
การตั้งค่าการทำงานของอุปกรณ์ที่ไม่ได้ต่อกับอุปกรณ์อื่น
(โดยต้องต่อ Power Supply ตลอดการใช้งาน)
การตั้งค่าอุปกรณ์ในขณะที่ต่อใช้งานร่วมกับ Indicator
 
     ตัวอย่างการตั้งค่าผ่านโปรแกรม TM-012P Configuration Software
 
     การประยุกต์ใช้งาน RTD/PT100 (Resistant Temperature Detector) and Thermocouple Transmitter
 
Boiler Retort Packing Machine
 

Temperature And Resistance Transmitter 4-20mA Switching Power Supply 2.5A Thermocouple,PT100 Digital Indicator,Universal Input Digital Indicator With Alarm Unit Vision Programmable Logic Control+HMI

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK