Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     PLC (Programmable Logic Controller) อุปกรณ์สำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องจักรแบบอัตโนมัติที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งได้มีการนำเสนอกันไว้ในหัวข้อ "ทำไมต้องใช้ PLC+HMI ในการควบคุมเครื่องจักรในยุคปัจจุบัน" โดย PLC มีหน้าจอแสดงผลรูปแบบต่าง ๆ เช่น PLC จอแสดงผลชนิดตัวอักษร, PLC จอแสดงผลชนิด TFT ความละเอียดสี 65,536สี+LED BACKLIGHT, PLC จอแสดงผลแบบ Touch Screen ที่ถูกออกแบบให้แสดงผลเป็นรูปภาพ (Picture), กราฟิก (Graphics), ตัวเลข (Number) และกราฟเส้น (Line Graph) เป็นต้น โดยผู้เขียนโปรแกรมมีขนาดจอตั้งแต่ 3.5” - 15.6” (Unitronics) ซึ่งแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป โดยในวันนี้เราจะขอแนะนำ PLC แบบหน้าจอสัมผัส (Touch Screen) แบบโปรแกรมได้ สามารถทำงานได้ทั้งการรับและการแสดงผลข้อมูล ซึ่งในส่วนของการใช้งานหน้าจอทัชสกรีน (Touch Screen) ร่วมกับ PLC  มีส่วนประกอบหลัก ๆ ด้วยกัน 3 ส่วน คือ ตัว Touch Screen, Cable Link และส่วนที่เป็น Software นั่นเอง โดย Touch Screen PLC มีรูปแบบดังนี้
 
 
SAMBA V570 COLOR OPLCTH 1040 COLOR OPLCTH V280 GRAPHIC/TOUCH OPLCTH V530 GRAPHIC/TOUCH OPLCTH UNISTREAM COLOR OPLCTH


     PLC หน้าจอแบบ Touch Screen เป็นการทำงานในรูปแบบการส่งและรับข้อมูลของ Register ต่าง ๆ ใน PLC ไม่ว่าจะเป็น Input, Relay หรือ Output โดยมาแสดงในรูปแบบของกราฟิก, รูปภาพ, ค่าตัวเลข, ค่าตัวอักษร หรืออื่น ๆ บนหน้าจอ Touch Screen ซึ่ง Register เหล่านี้จะมีความสัมพันธ์กับ Ladder Diagram ที่เราได้โปรแกรมเอาไว้ใน PLC เช่น การโปรแกรมออกแบบ Switch ไว้บนหน้าจอ Touch Screen และกำหนดค่า Register เมื่อกดปุ่มดังกล่าวในหน้าจอ Touch Screen จะส่งผลให้ Register ใน PLC ทำงานด้วย

     จากรูปตารางแสดงรุ่นต่าง ๆ ของ PLC Touch Screen ยี่ห้อ Unitronics ต่อมาเราจะแนะนำการใช้งาน PLC Touch Screen ในการควบคุม Inverter เนื่องจากปัจจุบันในภาคอุตสาหกรรมได้มีการนำ Inverter มาใช้ในการควบคุมความเร็วรอบของมอเตอร์ (RPM) และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของมอเตอร์สำหรับเครื่องจักรกันอย่างแพร่หลายเรียกได้ว่า Inverter เป็นส่วนสำคัญในกระบวนการผลิตเลยก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนว่า Inverter ส่วนมากยังคงมี I/O มาให้เราใช้เพื่อสามารถให้ PLC สั่งงาน Inverter ผ่านทาง I/O รูปแบบเดิมได้ หรือผ่านช่องการสื่อสาร RS485/R232
 
     ในหัวข้อ การใช้ PLC Touch Screen ควบคุม Inverter โดยเราจะยกตัวอย่างการใช้งาน PLC โดยการสั่งงานผ่าน RS485 จาก HMI UNITRONICS ไปยัง INVERTER SINAMICS V20 ในการควบคุมมอเตอร์ (ดังรูป)
 
     ยกตัวอย่าง Invertor ด้วย PLC แบบ Touch Screen

รูปแสดงการสั่งงาน HMI UNITRONICS ผ่าน RS485 ไปยัง INVERTER SINAMICS V20
 
     จากรูปเป็นการสั่งงานผ่าน RS485 จาก HMI UNITRONICS ไปยัง INVERTER SINAMICS V20 โดยสามารถนำมาเขียนโปรแกรมด้วย Ladder ดังนี้

ตัวอย่างการเขียนโปรแกรมด้วย Ladder ของ PLC แบบ Touch Screen เพื่อควบคุม Invertor INVERTER SINAMICS V20
 
     จากรูป เป็นการเขียนโปรแกรมในส่วนของ HMI และในส่วนของ LEDDER โดยจะเป็น Block สำเร็จรูป โดยหลักจะทำการตั้งค่า Port Communication มาตรฐานให้ตรงกับอุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อซึ่งคือตัว Inverter โดยเราจะตั้ง Baud Rate, Parity, Stop Bit เป็นต้น
 
     ดังรูปจะเป็นออกเป็น 4 Block หลัก คือ การตั้งค่า Port, การใช้คำสั่ง Start, การใช้คำสั่ง Stop และการใช้งานคำสั่งเปลี่ยนความถี่ของ Inverter เป็นต้น
 
     ข้อดีของการใช้ PLC Touch Screen ควบคุม Inverter
     • สามารถออกแบบกราฟิก, ปุ่มกด (Switch) ได้ตามความต้องการ
     • เพื่อให้มีความยืดหยุ่นต่อการใช้งาน
     • กรณีใช้เป็นแบบ RS485 จะลดความซับซ้อนในการ Wiring สายคอนโทรล
 
     ประโยชน์ของการใช้งาน PLC+HMI ในการควบคุมเครื่องจักร
     • PLC+HMI ควบคุมระบบการทำงานของเครื่องจักรต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     • PLC+HMI เชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ Input และ Output ได้หลากหลาย
     • PLC+HMI ง่ายต่อการใช้งาน ตรวจสอบการทำงาน หรือการ Maintenance
     • PLC+HMI มีฟังก์ชันต่าง ๆ การทำงานหลากหลาย สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับงานอุตสาหกรรมได้มากมาย
     • PLC+HMI ลดความซับซ้อนในการออกแบบระบบ เนื่องจากมีทั้ง HMI และ PLC อยู่ภายในตัวเดียว
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ไช้งาน PLC (Programmable Logic Controller) UNITRONICS
 
เครื่องควบคุมแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ ชุดควบคุมอุณหภูมิห้องแรงดันลบ ระบบควบคุมระบบน้ำในกระบวนการผลิต

 

Switching Power Supply 1.2A Switching Power Supply 2.5A Switching Power Supply 5A Digital Remote Display Panel SPDT Relay Module

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK