Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     การทำความเย็น (Refrigeration) คือ กระบวนการถ่ายเทความร้อนออกจากพื้นที่หรือวัตถุที่ต้องการทำความเย็น หรือเป็นกระบวนการลดและรักษาอุณหภูมิของพื้นที่หรือวัตถุที่ต้องการทำความเย็นให้ต่ำหรืออุณหภูมิติดลบกว่าอุณหภูมิรอบ ๆ ในปัจจุบันเราอาศัยระบบทำความเย็น (Refrigerator System) มาประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรม ได้แก่ การผลิตอาหาร การเก็บรักษาอาหาร การแช่แข็ง การทำความเย็นในตู้แช่  ห้องเย็น โรงน้ำแข็ง เป็นต้น ซึ่งในการควบคุมอุณหภูมิของระบบทำความเย็น (Refrigerator System) ในงานอุตสาหกรรม เราขอยกตัวอย่างการนำเอาเครื่องควบคุมอุณหภูมิขนาดเล็ก (Mini Temperature Controller) เพื่อใช้สำหรับควบคุมการเพิ่มหรือลดของอุณหภูมิให้ได้ตามค่าที่ตั้งไว้ (Setpoint) ในกระบวนการ ซึ่งเราได้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกใช้งาน Temperature Controller เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท ในหัวข้อ การเลือกใช้ Temperature Controller และ Defrost Controller อย่างไรให้เหมาะสมกับงาน กันไปแล้ว เพื่อให้ผู้ใช้งานได้พิจารณาเลือกใช้ Temp Control ได้ตามความเหมาะสมกับหน้างาน
 
     โดยในวันนี้เราจะขอนำเสนอเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller) ที่มีฟังก์ชันการละลายน้ำแข็งสำหรับงานตู้แช่  ตู้แช่อาหาร เครื่องแช่ ห้องเย็น เป็นต้น หรือที่เรียกว่า Refrigerator Controller, Defrost Controller ในหัวข้อ "ควบคุมอุณหภูมิตู้แช่ด้วย Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller" ที่เน้นในเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิด้านความเย็นเพื่อควบคุมปริมาณน้ำแข็ง เพราะการผลิตหรือเก็บรักษาอาหารหรือผลผลิตทางการเกษตรบางประเภทจะควบคุมให้มีความชื้นในอากาศสูง เพื่อรักษาให้อาหารหรือผักผลไม้มีความสด ไม่เหี่ยวเฉา ทำให้เกิดน้ำแข็งจำนวนมากที่ผิวคอยล์เย็น
 
Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller
รุ่น DEF-01-F3
หน้าจอการแสดงผลของ Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller
รุ่น DEF-01-F3
 
     Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller เป็นเครื่องควบคุมอุณหภูมิสำหรับตู้แช่และระบบทำความเย็นที่มีฟังก์ชันการละลายน้ำแข็ง (Defrost) โดยเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิที่ใช้ในตัวควบคุมประเภทนี้จะเป็น Thermister ชนิด  NTC หรือ PTC ซึ่งสามารถวัดอุณหภูมิในย่านติดลบได้ดี (-40 ถึง 130 ํC) โดยควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ (Compressor) เพื่อใช้ในการเพิ่มความดันให้กับน้ำยาหรือสารทำความเย็น อาทิ ตู้แช่เย็น, ระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้น, ระบบควบคุมความดัน พัดลม รวมถึงระบบทำความเย็นสำหรับอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยในรุ่น DEF-01-Series มีระบบป้องกันแรงดันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage Protection) ในตัว เพื่อป้องกันคอมเพรสเซอร์ (Compressor) เสียหายและช่วยลดการ Wiring สายไฟอีกด้วย
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller รุ่น DEF-01-F3 (Mini Digital Refrigeration Temperature Controller)
     จากรูป ตัวอย่างการต่อใช้งาน Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller รุ่น DEF-01-F3 ในการควบคุมอุณหภูมิตู้แช่ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องประกอบด้วย เครื่องควบคุมอุณหภูมิ Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller ทำหน้าที่รับอินพุตจาก Thermistor NTC, PTC โดยการควบคุมของ Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller รุ่น DEF-01-Series สามารถควบคุมได้ทั้งระบบความร้อนและระบบทำความเย็น คือ
     • การควบคุมแบบระบบความเย็น คือ Output จะทำงานเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่าค่า Setpoint
     • การควบคุมแบบระบบความร้อน คือ Output จะทำงานเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าค่า Setpoint
 
     กล่าวคือ การทำงานของ Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller รุ่น DEF-01-Series จะทำการวัดอุณหภูมิเพื่อควบคุมการทำงานของ COMP. Relay เพื่อสั่งให้คอมเพรสเซอร์ (Compressor) ทำงานจนอุณหภูมิลดลงถึงค่า Setpoint ที่ตั้งไว้ และจะกลับมาทำงานอีกครั้งเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าหรือเท่ากับค่า Setpoint + Hysteresis หากตั้งการทำงานเป็น Heating จะทำให้ COMP. Relay ทำงานตรงกันข้าม เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดค่าหน่วงเวลาการทำงานของคอมเพรสเซอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์ทำงานบ่อยและหนักมากเกินไปเพราะจะทำให้ Compressor เสียหายได้
 
     Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller รุ่น DEF-01-Series มี Function Alarm เป็นแบบ Deviation Alarm (ค่าที่ตั้งเปลี่ยนแปลงตาม Setpoint) และแบบ Absolute Alarm (ค่าที่ตั้งไม่เกี่ยวข้องกับ Setpoint) สามารถแจ้งเตือนอุณหภูมิได้ถึง 8 Function ดังนี้

8 Function ฟังก์ชันการทํางานของ Alarm
 
     ระบบการละลายน้ำแข็ง (Defrost) สามารถสั่งงานได้จากปุ่มกด Digital Input หรือตามช่วงเวลาที่กำหนด และสามารถเลือกใช้การละลายน้ำแข็งได้ทั้งแบบ Electrical Heater หรือ Hot Gas (ดังตาราง)
     Digital Input สามารถตั้งให้รับอินพุตเพื่อใช้ทำหน้าที่ต่าง ๆ เช่น แสดงสัญญาณเตือนเริ่มการทำงานของระบบละลายน้ำแข็ง สวิตช์แรงดันหรือสวิตช์เปิด-ปิดประตู หรือม่าน เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถตั้งหน่วงเวลาก่อนการแจ้งเตือนได้อีกด้วย
     Voltage Protection เป็น Function  Over-Under Voltage Protection เพื่อเช็คแรงดันไฟฟ้าที่จ่ายให้กับระบบ โดยหากมีแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าหรือต่ำกว่าค่าที่ตั้งไว้ Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller รุ่น DEF-01-Series จะหยุดการทำงานทั้งหมดหลังจากเวลาที่ตั้งไว้ เพื่อป้องกันคอมเพรสเซอร์หรือระบบทำความเย็นเสียหาย
 
     Option เสริม ใช้ร่วมกับ Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller : Dongle Module ใช้ทำหน้าที่เพิ่มเติม ดังนี้
 
Dongle Module 1

ใช้สำหรับเก็บข้อมูลในการตั้ง Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller โดยจะทำการคัดลอกค่า Setting Program, Setpoint และ Function ให้เหมือนกันทุกตัวตาม Master

 
Dongle Module 2
ใช้สำหรับต่อ RS-485 Module เพื่อติดต่อกับคอมพิวเตอร์
Dongle Module 3
ใช้สำหรับต่อ Terminal เพิ่มเติมสำหรับ Probe 4


     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน Refrigerator Controller หรือ Defrost Controller

ตู้แช่แข็ง ตู้แช่แข็งตู้แช่อาหารสแตนเลส
(แช่เย็น-แช่แข็ง)
ตู้แช่เครื่องดื่ม

NTC/PTC Temperature Coefficient  Mini Process Controller NTC & PTC Digital Temperature Controller Mini Temperature Controller (Thermocouple&PT100 Input) Digital Temperature Controller PID Control Function
โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK