Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     สวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) เป็นแหล่งจ่ายไฟตรงที่คงค่าแรงดันแบบหนึ่ง โดยมีหลักการทำงาน คือ สามารถเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ที่มีแรงดันสูง (High Voltage) แปลงเป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้มีแรงดันต่ำ (Low Voltage) หรือเป็นการลดทอนแรงดันสูงให้เป็นแรงดันต่ำนั่นเอง เช่น จากแรงดันไฟฟ้าทางด้านอินพุต (Input) 220Vac แปลงเป็นแรงดันไฟฟ้าทางด้านเอาต์พุต (Output) ที่มีแรงดันต่ำ 5Vdc, 12Vdc, 24Vdc เป็นต้น
 
     ในปัจจุบันได้มีการนำสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) มาใช้งานกันอย่างแพร่หลายในงานอิเล็กทรอนิกส์และเป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยมีส่วนที่สำคัญด้วยกัน 3 ส่วนใหญ่ ๆ ดังนี้

รูปแสดงวงจรเบื้องต้นของสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply)
 
     จากบทความที่เราได้มีการนำเสนอกันไปแล้วในหัวข้อ “สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply)”  ซึ่งได้กล่าวถึงหลักการทำงานและสิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) ทำให้ผู้อ่านสามารถพิจารณาเลือกใช้งาน Switching Power Supply ได้อย่างเหมาะสม และในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการต่อใช้งานและการติดตั้งสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) ในหัวข้อ "แนะนำการต่อใช้งานและการติดตั้ง สวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) ของแต่ละรุ่น"
 
     ก่อนอื่นเราขอแนะนำสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) แต่ละรุ่น ของยี่ห้อ PM กันก่อนว่ามีรุ่นอะไรบ้าง? โดยทั้งหมดมี 4 รุ่น ดังนี้
 
220VAC to 24VDC (1.2A ) / 30W
220VAC to 24VDC (2.5A) / 70W
220VAC to 24VDC (5A) / 120W
220VAC to 12VDC (10A) / 120W
Model : PM-024S-1.2 Model : PM-024S-2.5 Model : PM-024S-5 Model : PM-012S-10

     บ่อยครั้งที่ผู้ใช้งานมักจะพบปัญหาไฟรั่วลงบนตัวอุปกรณ์สวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) หรือพบอาการเสีย ซึ่งอาการดังกล่าวอาจเกิดจากผู้ใช้งานทำการติดตั้ง และ Wiring สายไม่ถูกวิธีก็เป็นได้ ดังนั้นหากเรารู้วิธีการติดตั้ง Switching Power Supply ที่ถูกต้อง จะทำให้อุปกรณ์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและเป็นการป้องกันการเสียหายของตัวอุปกรณ์อีกด้วย โดยในการต่อสาย (Wiring) ของตัว Switching Power Supply หากเราต่อสายไฟเข้ากับตัวอุปกรณ์ผิดพลาดแล้ว อาจทำให้อุปกรณ์นั้นเสียหายหรือเกิดการระเบิดได้ ดังนั้นวิธีการติดตั้ง (Installation) และการต่อสาย (Wiring) ที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร? อธิบายได้ดังนี้
 
     การติดตั้ง Switching Power Supply สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ DIN RAIL และ Front Mounting ดังนี้
       • การติดตั้ง Switching Power Supply แบบ DIN RAIL
 
การติดตั้ง Switching Power Supply Model : PM-024S-2.5
เข้ากับ DIN RAIL (ด้านข้าง)
การติดตั้ง Switching Power Supply Model : PM-024S-2.5
เข้ากับ DIN RAIL (ด้านหน้า)

     การติดตั้งสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) เข้ากับรางปีกนก หรือ ราง DIN RAIL หรือการเคลื่อนย้ายออกจากรางปีกนก หรือ ราง DIN RAIL นั้น ผู้ใช้ควรใช้เครื่องมือที่ถูกต้องในการติดตั้งหรือเคลื่อนย้าย เช่น ไขควง เป็นต้น และปฏิบัติอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์นั้นเกิดความเสียหาย
 
รูปแสดงการติดตั้ง Switching Power Supply แบบ DIN RAIL จำนวน 2 ตัว

     กรณีที่ผู้ใช้งานทำการติดตั้งสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) จำนวน 2 ตัวขึ้นไป ควรเว้นระยะห่างระหว่างตัวสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) อย่างน้อย 20 mm. และควรมีช่องว่างให้อากาศได้ถ่ายเทที่ด้านบนหรือด้านล่างอย่างน้อย 75 mm. เพื่อให้มีบริเวณที่ไว้ระบายความร้อนจากตัว Switching Power Supply
 
       • การติดตั้ง Switching Power Supply แบบ Front Mounting สามารถติดตั้งได้หลายวิธี
 
ติดตั้งโดยใช้ Screws
ติดตั้งโดยใช้อุปกรณ์เสริม
 
     การต่อสาย (Wiring) เข้ากับขั้วต่อไฟ (Terminal) ของสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) เป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้จะต้องคำนึงในเรื่องของความถูกต้อง หากมีการต่อผิดพลาดอาจทำให้สวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) เกิดความเสียหายหรือใช้งานไม่มีประสิธิภาพได้ โดยแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อของสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) ลักษณะการต่อใช้งานไม่เหมือนกัน โดยเราจะขอยกตัวอย่างการต่อใช้งานสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) รุ่น PM-024S Series Brand Primus ดังนี้
 
Model : PM-024S-1.2 (ยี่ห้อ Primus) ตัวอย่างการต่อใช้งาน Switching Power Supply ร่วมกับ PLC
 
 
Model : PM-024S-2.5 (ยี่ห้อ Primus) ตัวอย่างการต่อใช้งาน Switching Power Supply ร่วมกับ Humidity Transmitter และ Digital Indicator

 
Model : PM-024S-5 (ยี่ห้อ Primus) ตัวอย่างการต่อใช้งาน Switching Power Supply ร่วมกับ Digital Indicator และ Ultrasonic Level Sensor

 
Model : PM-012-10 (ยี่ห้อ Primus) ตัวอย่างการต่อใช้งาน Switching Power Supply ร่วมกับ Temperature Controller และ Solid State Relay
 
     • สวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) ที่มีจำหน่ายในปัจจุบันจะมาพร้อมกับ Function ต่างๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply) ให้ยาวนานขึ้น อาทิ ระบบป้องกัน Short Circuit, Overload, Over Temperature Protection, ช่อง Air Flow สำหรับระบายความร้อน, ระบบ SELV (Safety Extra Low Voltage), PELV (Protective Extra Low Voltage) เป็นต้น
     • มีระบบ Adjust ค่าแรงดัน เพื่อปรับค่าชดเชยแรงดันไฟฟ้า Vdc สามารถปรับ Adjust เพิ่มหรือลดค่าแรงดันไฟฟ้า Vdc ได้
     • มีขั้วต่อไฟ Ground ด้านแรงดันอินพุต กรณีเกิดไฟรั่วสามารถให้กระแสไหลลงผ่านอุปกรณ์ไปยัง Ground และลงดินได้
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย (Switching Power Supply)
 
ตู้คอนโทรลใช้งานร่วมกัน
ตู้คอนโทรลใช้งานร่วมกัน
ตู้คอนโทรลใช้งานร่วมกัน

Signal Tower Light 40 mm. Signal Tower Light 80 mm. Rotation Warning  Light Relay Module Digital Indicator

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK