Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     I/O Modules ย่อมาจาก Input/Output Modules คือ โมดูลของอินพุต (Input) และเอาต์พุต (Output) ที่มีอยู่ในตัวเดียวกัน ใช้สำหรับเพิ่ม Input และ Output (I/O) ให้กับ PLC (Programmable Logic Control) โดยมีความหลากหลายของชนิด Input/Output (I/O) เช่น Digital, Analog, Temperature, Hi-Speed I/O, Loadcell, Strian Gauge เป็นต้น ที่รวมอยู่ในตัวเดียว จึงทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งภายในตู้คอนโทรล โดยผู้ใช้งานสามารถเลือก Input/Output Modules ได้ตามต้องการ และสามารถต่อขยาย I/O Modules เพิ่มได้ จึงเหมาะสำหรับงานภาคอุตสาหกรรมที่มีการควบคุมอุปกรณ์เครื่องมือวัด เช่น เครื่องควบคุมอุหภูมิ (Temperature Controller), เซ็นเซอร์วัดแรงดัน (Pressure Transmitter), เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น (Humidity & Temperature Transmitter), เซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุ/ชิ้นงาน (Photoelectric Sensor), เซ็นเซอร์วัดน้ำหนัก (Load cell) ฯลฯ หรือควบคุม Robot ตลอดจนควบคุมการทำงานของเครื่องจักร (Auto Machine) ที่ครอบคลุมทั้ง Solution ในระบบ

     ตัวอย่าง I/O Modules (Input/Output Modules)

     I/O Modules สามารถต่อใช้งานร่วมกับ PLC+HMI ได้เกือบทุกรุ่น ยี่ห้อ Unitronics (ยกเว้น รุ่น Jazz) ทั้งรูปแบบปุ่มกด (Keypad) และแบบหน้าจอสัมผัส (Touch Screen) ซึ่งจากบทความที่ผ่านมาเราได้มีการนำเสนอเกี่ยวกับ PLC+HMI ในหัวข้อเรื่อง “การใช้ PLC Touch Screen ควบคุม Inverter” เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงคุณสมบัติและประโยชน์ของ PLC หน้าจอแบบ Touch Screen และการทำงานในรูปแบบการรับส่งข้อมูลใน Register ต่าง ๆ ของ PLC โดยแสดงในรูปแบบของกราฟิก, รูปภาพ, ค่าตัวเลข, ค่าตัวอักษร หรืออื่น ๆ บนหน้าจอ Touch Screen ซึ่ง Register เหล่านี้จะมีความสัมพันธ์กับ Ladder Diagram ที่เราได้โปรแกรมเอาไว้ใน PLC แล้ว โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ Snap-In I/O Modules ที่ใช้สำหรับเพิ่ม I/O ให้กับ PLC (Unitronics) รุ่น V200, V500, V1040 และ V1210 โดยสามารถต่อจากด้านหลังของ PLC ได้เลย ว่ามีรูปแบบการใช้งานและประโยชน์อย่างไร ในหัวข้อ “แนะนำการใช้ Snap-In I/O Modules กับ PLC Touch Screen” ดังตัวอย่างต่อไปนี้

ตัวอย่าง Snap-In I/O Modules


     Snap-In I/O Modules เป็นโมดูล (Modules) ที่ใช้สำหรับเพิ่ม Input/Output (I/O) ให้กับ PLC รุ่น V200, V500, V1040 และ V1210 โดยต่อจากด้านหลังของ PLC ได้เลย ซึ่งผู้ใช้สามารถติดตั้งด้วยตัวเอง โดยมีความหลากหลายของ Input/Output (I/O) เช่น Digital, Analog, Temperature, Hi-Speed I/O รวมไว้ในตัวเดียวทำให้ประหยัดพื้นที่ในตู้คอนโทรลได้เป็นอย่างมาก

     ตัวอย่างรุ่น Snap-In I/O Modules ยี่ห้อ Unitronics

     Snap-In I/O Modules ดังตัวอย่างข้างต้น เราขอยกตัวอย่างการติดตั้งของ PLC Touch Screen รุ่น V280 และวงจรการต่อใช้งาน รุ่น V570 ร่วมกับ Snap-In I/O Modules รุ่น V200-18-E3XB (ดังตาาราง)

ตัวอย่างการติดตั้งและต่อใช้งานของ PLC Touch Screen รุ่น V280
ร่วมกับ Snap-In I/O Modules รุ่น V200-18-E3XB
วงจรการต่อใช้งานของ PLC Touch Screen รุ่น V570
ร่วมกับ Snap-In I/O Modules รุ่น V200-18-E3XB


     จากวงจรจะเห็นว่ามีไฟเลี้ยง Snap รุ่นนี้ 24 VDC ทั้งช่อง Digital และช่อง Analog โดยช่อง Analog จะต่อกับสัญญาณ Thermocouple จำนวน 2 ช่อง และสัญญาณ Analog 4-20 mA จำนวน 2 ช่อง ส่วนของ Digital Input จะรับสัญญาณจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ เป็นไฟ 24 VDC เนื่องจากมีการใช้ Wiring แบบ PNP และในส่วนของเอาต์พุตจะใช้เป็นหน้าคอนแท็ก Relay ต่อไปยัง Load ขนาด 24 VDC

     Snap I/O Modules รุ่น V200-18-E3XB5 นับได้ว่าเป็นอีกรุ่นที่ยอดนิยม เพราะมีทั้ง Digital Input/Output, Analog Input/Output อีกทั้งยังสามารถใช้เป็น Input รูปแบบ Temperature Sensor RTD/PT100 และ Thermocouple ได้ด้วย โดยจะมี Digital Input ทั้งหมด 18 Input, Digital Output 15 Out Relay และ 2 Output แบบ NPN Transistor นอกจากนั้นทางด้าน Analog Input ยังสามารถรับสัญญาณแบบอิสระได้ถึง 4 ช่อง ประกอบไปด้วย Analog 0-10V, 4-20 mA, PT100, Thermocouple และยังมี Analog Output แบบอิสระได้ถึง 4 ช่อง ประกอบไปด้วย Analog 0-10V, 4-20 mA เป็นต้น

     ประโยชน์ของการใช้ Snap-In I/O Modules
     • ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งในตู้คอนโทรล
     • ลดการ Wiring สาย ทำให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม
     • มี Input และ Output ในตัวเดียวกัน และมีประเภท Input และ Output ให้เลือกหลากหลาย
     • สะดวกในการซ่อมบำรุงและตรวจสอบ

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

ระบบควบคุมห้องแรงดันลบ ชุดแสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์ ชุดควบคุมแสดงผลของเครื่องจักรกองทัพเรือ

Vision Programmable
Logic Control
Vision Programmable
Logic Control
Vision Programmable
Logic Control
Vision Programmable
Logic Control
Switching Power Supply 2.5A

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK