Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องจักรเป็นหลักในการผลิตสินค้า โดยมีอุปกรณ์เครื่องมือวัดต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบภายในเครื่องจักรหรือภายในตู้ไฟฟ้า ตู้คอนโทรล เช่น เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor), เซ็นเซอร์วัดความชื้น (Humidity Sensor) ตลอดจนวัดค่าสัญญาณทางไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งอุปกรณ์เครื่องมือวัดเหล่านี้ จำเป็นต้องมีการควบคุมเพื่อให้ได้ค่าตามที่ผู้ใช้งานต้องการ โดยส่วนมากจะใช้อุปกรณ์หรือเครื่องควบคุมที่มี Output Relay เพื่อตัด-ต่อ (ON-OFF) การทำงานของอุปกรณ์ที่ต้องการควบคุม ในกรณีที่ถึงค่าที่ตั้งไว้ (Set Point) เช่น เครื่องควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอล (Digital Temperature Controller), อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ (Thermostat), อุปกรณ์ควบคุมความชื้นและอุณหภูมิแบบดิจิตอล (Digital Hygrostat and Thermostat Controller) ภายในตู้ไฟฟ้า ตู้คอนโทรล เป็นต้น ซึ่งยังต้องใช้ผู้ปฏิบัติงานไปตรวจเช็คที่หน้างานในกรณีที่ต้องตั้งค่าอุปกรณ์หรือเครื่องจักรเกิดความขัดข้อง ซึ่งอาจจะตรวจสอบได้ไม่ครอบคลุมทั้งหมดภายในกระบวนการ ซึ่งปัจจุบันในอุตสาหกรรมได้มีการพัฒนาในรูปแบบของ Software เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลดังกล่าว โดยการ Monitor ผ่าน Computer ดังนี้
 
     Process Monitor Software เป็นโปรแกรมบริหารจัดการด้านอุณหภูมิ (Temperature), ความชื้น (Humidity), สัญญาณทางไฟฟ้า (Analog 4-20mA, 0-10V) ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถบริหารและวางแผนการใช้ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย Process Monitor Software สามารถแสดงผลและบันทึกค่าสัญญาณทางไฟฟ้าหรือค่าอุณหภูมิและความชื้นได้ ดังนี้ Thermocouple, RTD (PT100), Current Analog (0-20mA, 4-20mA), Voltage Analog (0-75mV, 0-150mV, 0-1VDC, 0-5VDC, 0-10VDC, +/- 0-75mVDC, +- 0-150mVDC, +/- 0-1VDC, +/- 0-5VDC, +/- 0-10VDC) หรือค่าอื่น ๆ เป็นต้น (ดังรูปตัวอย่าง)

รูปตัวอย่าง Process Monitor Software
 
     Process Monitor Software เป็นโปรแกรม Software Web Server Monitoring System สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บน TCP/IP, RS485, RS232 และ LoraWan ได้ โดยจะทำหน้าที่อ่านค่าตัวแปรที่ผู้ใช้ต้องการผ่านระบบสื่อสารและนำมาเก็บข้อมูลใน Database บนเครื่อง PC และนำข้อมูลไปแสดงผลยังหน้า Webpage โดย Protocol ที่ Process Monitor Software สามารถรองรับการใช้งานได้ ดังนี้
     • MODBUS RTU Mode บนระบบ RS485
     • MODBUS TCP
     • LoRaWAN 1.0 โดยใช้งานร่วมกัน Femto Gateway Gemtek และอุปกรณ์ LoRa Node ของ บริษัท ไพรมัส จำกัด
 
     จากข้อมูลข้างต้นดังกล่าว ทำให้ผู้อ่านได้ทราบถึงคุณสมบัติเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Process Monitor Software หรือการใช้ซอฟต์แวร์ในการตรวจสอบภายในกระบวนการเพื่อการบริหารจัดการด้านอุณหภูมิ (Temperature), ความชื้น (Humidity), สัญญาณทางไฟฟ้า (Analog 4-20mA, 0-10V) เป็นต้น และเพื่อให้ผู้อ่านได้นำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางเราจึงขอนำเสนอหัวข้อ “ Process Monitor Software ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างไร?” โดยมีประโยชน์และข้อดี ดังนี้
 
     ข้อดีของการใช้โปรแกรม Process Monitor Software
     1. สามารถดูข้อมูลผ่าน Monitor ได้แบบ Real Time และได้รับการแจ้งเตือนที่รวดเร็วขึ้น
     2. สามารถดูข้อมูลย้อนหลังด้วยกราฟ จากกลุ่ม Tag ที่ผู้ใช้งานสามารถกำหนดเองได้ และยังสามารถ Export ข้อมูลเป็น Excel
     3. การลด Downtime
     4. ลดต้นทุนในการ Wiring สาย
     5. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
     6. เข้าถึงข้อมูลและปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงานได้ทันทีจากการแจ้งเตือนผ่าน Line Notify
 
     ตัวอย่างการใช้โปรแกรม Process Monitor Software ร่วมกับ Digital Indicator TIM-94N-A-M (RS-485) ในการ Monitor และบันทึกค่าอุณหภูมิและความชื่นภายในห้อง Clean Room
 
     จากรูปตัวอย่าง เป็นการต่อใช้งานเพื่อดึงข้อมูลจาก Digital Indicator รุ่น TIM-94N-A-M จำนวน 32 ตัว มาเข้า Process Monitor Software เพื่อเก็บข้อมูล และ Monitor จะเห็นได้ว่า RM-012N-D เป็นอุปกรณ์ตัวแปลงสัญญาณ RS485ให้เป็นสายสัญญาณ Port USB เนื่องจาก Computer ไม่สามารถต่อสาย RS-485 ได้โดยตรง
 
     ตัวอย่างการใช้โปรแกรม Process Monitor Software ร่วมกับ Load Cell Digital Indicator CM-013-M ในการ Monitor และบันทึกค่าน้ำหนัก
 
     จากรูปตัวอย่าง เป็นการเชื่อมต่อระหว่าง Load Cell Indicator รุ่น CM-013-M และ Process Monitor Software แบบไร้สาย โดยใช้อุปกรณ์ตัวแปลงสัญญาณแบบสัญญาณ Wifi รุ่น RM-012-Wifi เพื่อดูค่าน้ำหนัก
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานโปรแกรม Process Monitor Software
 
บันทึกค่าอุณหภูมิและความชื้นห้อง Clean Room เช็คสถานะการทำงานของเครื่องฉีดพลาสติกและแจ้งเตือนเมื่อเกิดปัญหา Monitor ค่าสถานะแบบ Real Time และแจ้งเตือนเมื่อเกิดปัญหาผ่าน Line

Digital Temperature Controller Digital Temperature Controller PID Control Function Digital Indicator,Universal Input Digital Indicator With Alarm Unit 4 Channel Digital Indicator
Hour Conter
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK