Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     เครื่องควบคุมปั๊มน้ำ (Water Pump Control) หรือปั๊มคอนโทรล (Pump Control) เป็นอุปกรณ์ควบคุมปั๊มน้ำให้ทำงานสัมพันธ์กันระหว่างระดับของบ่อพักน้ำ (Water Well) และถังเก็บน้ำ (Water Tank) สามารถใช้ได้ทั้งระบบไฟ 1 Phase และ 3 Phase โดยมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำ (Water Pump) ให้เป็นแบบอัตโนมัติ โดยสั่งให้ปั๊มหยุดขณะปิดวาล์วหรือสั่งปั๊มหยุดการทำงานในขณะน้ำขาดหรือแรงดันต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มน้ำเสียหายหรือปั๊มน้ำไหม้เกิดขึ้น โดยมีการทำงาน 3 เงื่อนไข ดังนี้
 
     1. Transfer Pump ระบบการสูบน้ำจากต้นทางไปยังปลายทาง (แบบเปิด) หรือจากถังน้ำด้านล่างส่งไปที่ถังน้ำด้านบน และใช้หลักการแรงโน้มถ่วงเพื่อไปจ่ายในระบบ เหมาะสำหรับตึก, อาคารสูง โดยใช้ก้านอิเล็กโทรด, ลูกลอย (Float) หรือ Level Control เป็นต้น
     2. Booster Pump ระบบปั๊มน้ำเสริมแรงดัน คือ ระบบเพิ่มแรงดัน (แบบปิด) และรักษาระดับแรงดันน้ำในท่อ โดยใช้ถังแรงดันเป็นตัวช่วยทำให้แรงดันน้ำในระบบมีความสม่ำเสมอ โดยอาศัยการทำงานของ Pressure Switch ช่วยในการตัดต่อสั่งงาน (Start) และหยุดการทำงาน (Stop)
     3. Drainage Pump ระบบปั๊มน้ำของบ่อบำบัดน้ำเสีย โดยจะเช็คระดับน้ำที่ไหลเข้ามาในบ่อโดยใช้ลูกลอย (Float) ในการตรวจจับระดับน้ำเพื่อสั่งให้ปั๊มทำงาน โดยจะทำงานตรงข้ามกันกับระบบ Transfer Pump
 
     สำหรับการใช้งานแต่ละฟังก์ชันนั้นจะมีการทำงานแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับหน้างาน โดยเครื่องควบคุมปั๊มน้ำ (Water Pump Control) จะมีหลายประเภท เช่น ในตู้ควบคุมปั๊มน้ำจะมีอุปกรณ์หลาย ๆ ตัวภายในตู้ ซึ่งอุปกรณ์หลัก ๆ ที่จะต้องมี คือ อุปกรณ์เช็คกระแสเกิน (Current Protection Relay), Over Load, อุปกรณ์ป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Voltage Protection Relay), อุปกรณ์ป้องกันปั๊มน้ำเดินตัวเปล่า (Dry Run Protection Relay), อุปกรณ์ควบคุมระดับน้ำ (Level Control), มิเตอร์วัดชั่วโมงการทำงาน (Hour Counter) และอุปกรณ์แสดงผลค่าต่าง ๆ ทางไฟฟ้า เช่น มิเตอร์วัดแรงดัน (Voltmeter), มิเตอร์วัดกระแส (Ampmeter) เป็นต้น โดยปัจจุบันมีเครื่องที่ตอบโจทย์ฟังก์ชันครบทุกการทำงานต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นที่รวมไว้อยู่ภายในตัวเดียว รุ่น CM-015 ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมปั๊มน้ำ, การป้องกันปั๊มน้ำ หรือการแสดงผลระดับน้ำหรือแสดงผลค่าทางไฟฟ้าต่าง ๆ เป็นต้น
 
เครื่องควบคุมปั๊มน้ำแบบ DIN Rail (Pump Relay) เครื่องควบคุมปั๊มน้ำแบบ Panel (Digital Pump Controller)
Model : PM-021N-3 ยี่ห้อ Primus Model : CM-015-2 ยี่ห้อ Primus Model : CM-015-2-3-E ยี่ห้อ Primus


     เครื่องควบคุมปั๊มน้ำ (Control Water Pump) หรือปั๊มคอนโทรล (Pump Control) โดยทั่วไปจะใช้เซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ (Level Sensor) ประเภทต่าง ๆ ในการติดตั้ง เช่น ติดตั้งโดยการใช้สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว (Level Switch), อุปกรณ์วัดระดับแบบก้านอีเล็คโทรด (Electrode Level Switch), สวิตช์ควบคุมแรงดัน (Pressure Switch) เป็นต้น

     2. Soft Start and Soft Stop Motor (ซอฟสตาร์ทและซอฟสตอปมอเตอร์)

Soft Start and Soft Stop Motor
(ซอฟสตาร์ทและซอฟสตอปมอเตอร์)
Soft Start and Soft Stop Motor
(ซอฟสตาร์ทและซอฟสตอปมอเตอร์)
กราฟแสดงผลที่ได้จากการสตาร์ทแบบต่อตรงมอเตอร์
(Direct On Line) กับผลที่ได้จากการสตาร์ท
แบบต่อร่วม Soft Start & Soft Stop

PI-01 (1.5HP) และ PI-02 (3HP)

PI-03N (7.5HP) และ PI-04N (10HP)


     Soft Start and Soft Stop Motor (ซอฟสตาร์ทและซอฟสตอปมอเตอร์) เป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการสตาร์ทและสตอปของมอเตอร์เพื่อลดกระแสในช่วง Start และลดอาการกระชากของกระแสไฟฟ้าในช่วงของการสตาร์ทของมอเตอร์ เมื่อเทียบกับการสตาร์ทแบบปกติที่ใช้คอนแทคเตอร์ และการสตาร์ทแบบซอฟสตาร์ทยังช่วยยืดอายุการใช้งานเมื่อทำงานร่วมกับระบบแมคคานิค ทำให้มอเตอร์และกลไกขับในการเคลื่อนต่าง ๆ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น

     เครื่องควบคุมปั๊มน้ำ (Control Water Pump) หรือปั๊มคอนโทรล (Pump Control) และ Soft Start and Soft Stop Motor (ซอฟสตาร์ทและซอฟสตอปมอเตอร์) ข้อมูลโดยละเอียดทางผู้จัดทำได้มีการนำเสนอกันไปบ้างแล้ว โดยท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหัวข้อ เครื่องควบคุมปั๊มน้ำ 2 ตัว พร้อมจอแสดงผล (Twin Pump Controller) และลดปัญหามอเตอร์กระชากขณะออกตัว ด้วย Soft Start & Soft Stop โดยในวันนี้เราจะขอยกตัวอย่างการใช้อุปกรณ์เครื่องควบคุมปั๊มน้ำ (Control Water Pump) หรือปั๊มคอนโทรล (Pump Control) และ Soft Start and Soft Stop Motor (ซอฟสตาร์ทและซอฟสตอปมอเตอร์) ด้วยการนำเอาอุปกรณ์ทั้ง 2 ประเภทนี้มาใช้งานร่วมกันในการควบคุมปั๊ม (Pump Control) ในหัวข้อ "ข้อดีของการใช้ Pump Control ร่วมกับ Soft Start & Soft Stop Motorในการควบคุมปั๊ม"
 
     ตารางข้อดีของการใช้อุปกรณ์ควบคุมปั๊มน้ำ (Pump Control) ร่วมกับ Soft Start & Soft Stop Motor ในการควบคุมปั๊ม
 
ข้อดีของ Pump Control ยกตัวอย่างเป็นรุ่น CM-015-2 ข้อดีของ Soft Start & Soft Stop Motor ยกตัวอย่างเป็นรุ่น PI-Series
• ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง
• การ Wiring สายไม่ยุ่งยาก และตรวจสอบหรือซ่อมบำรุงได้ง่าย
• มี Function ในตัวเดียวกันหลากหลาย โดยไม่ต้องจัดหาอุปกรณ์อื่นเพิ่ม
• ประหยัดงบประมาณ
• สามารถทราบระดับน้ำภายในบ่อพักน้ำ (Water Well) และถังเก็บน้ำสำหรับใช้งาน (Water Tank) ขณะทำงานได้
• สามารถมองเห็นสถานะการทำงานของ Pump แต่ละตัวได้
• สามารถมองเห็นสถานะความผิดปกติของระดับน้ำ, Sensor, Voltage Protection
• ในกรณีที่ปั๊มตัวใดตัวนึงมีปัญหา เราสามารถ OFF เพื่อทำการตัดระบบได้
• ช่วยให้การออกตัวของมอเตอร์แบบนิ่มนวล ซึ่งจะมีประโยชน์มากกับระบบเครนที่ใช้ยกสินค้าและเครื่องจักรแบบสายพานลำเลียง
• ช่วยลดกระแสขณะ Start Motor เมื่อเทียบกับการ Start แบบ Direct On Line (DOL)
• ช่วยลดการสึกหรอของ Mechanical Part ที่ติดตั้งกับมอเตอร์ได้
• สามารถเปลี่ยนการ Start แบบเก่าที่ใช้ Magnetic Contactor โดยใช้ PI-Series แทนอุปกรณ์เดิมได้  และไม่ยุ่งยากในการต่อใช้งาน
• อุปกรณ์มีขนาดเล็ก (Compact Size) ทำให้ประหยัดพื้นที่ในตู้ และสามารถยึดบนราง Din Rail ได้เลย


 
 
     จากตารางข้อดีของ Pump Control และ Soft Start & Soft Stop Motor ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น หากเราใช้ Pump Control ร่วมกับ Soft Start & Soft Stop Motor สามารถต่อใช้งานร่วมกันได้ดังตัวอย่างต่อไปนี้
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งานอุปกรณ์ควบคุมปั๊มน้ำ (Pump Control) รุ่น PM-021N-2-3 ร่วมกับ Soft Start & Soft Stop Motor รุ่น PI-03N ในการควบคุมการทำงานของปั๊ม
 
     การต่อใช้งาน Din Rail Pump Control รุ่น PM-021N-2-3 ร่วมกับ Soft Start & Soft Stop Motor รุ่น PI-03N (7.5 HP) ในการคอนโทรลปั๊มน้ำ Single Pump ขนาด 7.5 HP โดยจะเริ่มจากการเช็คระดับน้ำของแทงก์บนและแทงก์ล่าง หากแทงก์บนที่ใช้งานมีระดับน้ำลดต่ำจนถึง Low ตัว Pump Control ก็จะทำการสั่งให้ปั๊มน้ำสูบน้ำขึ้นแทงก์ ส่วน Soft Start & Soft Stop Motor รุ่น PI-03N ก็จะช่วยในการออกตัวของปั๊มน้ำให้ออกตัวและหยุดแบบนิ่มนวล (Soft Start and Soft Stop) ทำให้มอเตอร์ไม่เกิดการกระชากและช่วยลดการกินกระแสในช่วงสตาร์ทได้อีกด้วย
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งานอุปกรณ์ควบคุมปั๊มน้ำ (Pump Control) รุ่น CM-015-2-3-E ร่วมกับ Soft Start & Soft Stop Motor รุ่น PI-04N ในการควบคุมการทำงานของปั๊ม
 
     การต่อใช้งาน Panel Pump Control รุ่น CM-015-2-3-E ร่วมกับ Soft Start & Soft Stop Motor รุ่น PI-04N (10 HP) ในการคอนโทรลปั๊มน้ำ แบบ Twin Pump ขนาด 10 HP โดยจะเริ่มจากการเช็คระดับน้ำของทั้งแทงก์บนและแทงก์ล่าง หากแทงก์บนที่ใช้งานมีระดับน้ำลดต่ำจนถึง Medium ตัว Pump Control ก็จะทำการสั่งให้ปั๊มน้ำสูบน้ำขึ้นแทงก์ 1 ปั๊ม และหากระดับน้ำต่ำจนถึงระดับ Low จะช่วยเสริมทำงานเป็น 2 ปั๊ม โดย Soft Start & Soft Stop Motor รุ่น PI-04N ช่วยในการออกตัวของปั๊มน้ำให้ออกตัวและหยุดแบบนิ่มนวล (Soft Start and Soft Stop) ทำให้มอเตอร์ไม่เกิดการกระชากและช่วยลดการกินกระแสในช่วงสตาร์ทได้อีกด้วย
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน
 
ตู้คอนโทรลปั๊มน้ำ

Pump Controller Pump Controller Level Control For Conductive Liquids Level Switch
Pressure Transmitters
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK