Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     SCR (เอสซีอาร์) ย่อมาจาก ซิลิคอนคอนโทรลเร็คติไฟร์เออร์ (Silicon Control Rectifier) ที่เรียกกันโดยทั่ว ๆ ไป คือ SCR หรือ Power SCR เป็นอุปกรณ์จำพวกโซลิดสเตท (Solid State) ซึ่งทำหน้าที่เป็นสวิตช์เปิด-ปิด (ON-OFF) ของวงจรทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเป็นเครื่องปรับหรือควบคุมการจ่ายกำลังไฟฟ้าเพื่อควบคุมฮีตเตอร์ (Heater) ซึ่งมีข้อดี คือ ไม่มีการเคลื่อนไหวของหน้าสัมผัส (Contact) ขณะเปิด-ปิดวงจร จึงทำให้ไม่เกิดประกายไฟ (Spark) ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานและไม่เกิดเสียงรบกวนขณะทำงาน
 
     Power SCR หรือ SCR Power Regulator ลักษณะการนำไปใช้ในงานอุตสาหกรรม โดยส่วนใหญ่มักนำไปใช้ในการควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับฮีตเตอร์ (Heater) ทุกชนิด เช่น งานควบคุมฮีตเตอร์ของเตาหลอมที่ใช้ความร้อนสูง, งานควบคุมอินฟราเรดฮีตเตอร์ เป็นต้น
 
 
ตัวอย่าง Power SCR หรือ SCR Power Regulator รูปแสดง % Output Voltage ของ Power SCR หรือ SCR Power Regulator
3-Phase SCR Power Regulator (PSTA-01N-Series) รูปแสดง % Output Voltage

 
     Power SCR หรือ SCR Power Regulator เป็นอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของฮีตเตอร์ (Heater) ด้วยการควบคุมแบบ Phase Angle Control จากสัญญาณควบคุม 0-20mA, 4-20mA, 0-5Vdc, 1-5Vdc, 0-10Vdc, 2-10Vdc, Potentiometer 2-10K Ohm, Dry Contact เป็นต้น ทำให้สามารถควบคุมกำลังไฟที่จ่ายให้กับ Load ได้ตาม % ของสัญญาณควบคุม
 
     จากบทความที่ผ่านมาทางเราได้มีการนำเสนอข้อมูลของ Power SCR หรือ SCR Power Regulator เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้งาน ในหัวข้อ “การประยุกต์ใช้งาน SCR Power Regulator” เพื่อควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับฮีตเตอร์ (Heater) แบบ 3 เฟส ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้ผู้อ่านมีความเข้าใจได้พอสังเขปเกี่ยวกับ Power SCR และในวันนี้เราจะมาแนะนำ ต่อด้วยวิธีการเลือก Power SCR เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ใช้งานที่กำลังค้นหา SCR Power Controller หรือ SCR Power Regulator ที่ตรงความต้องการได้อย่างเหมาะสม
 
     และเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการเลือกใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยได้แบ่งเป็นข้อ ๆ ไว้ในหัวข้อ “4 วิธีการเลือก Power SCR อย่างไรให้เหมะสมกับงาน” ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่าง Power SCR หรือ 3-Phase SCR Power Regulator ของยี่ห้อ Primus รุ่น PSTA-01N-Series โดยการเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงานถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าเราเลือกใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสมกับงานจะส่งผลให้งานของเรานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการเลือกซื้อยกตัวอย่าง SCR Power Controller หรือ SCR Power Regulator มีดังต่อไปนี้
 
4 วิธีการเลือก Power SCR อย่างไรให้เหมะสมกับงาน
1. กระแสโหลด  (Rated Load Current) ต้องคำนึงถึงกระแสที่จะจ่ายให้กับโหลดนั้นมีขนาดเท่าไร โดยผู้ใช้งานสามาถดูได้จาก Name Plate จากด้านข้างของตัวอุปกรณ์ เพราะหากเลือกซื้ออุปกรณ์ที่จ่ายกระแสได้ไม่ถึงกระแสที่จะนำไปใช้งานจะทำให้โหลดนั้นไม่ทำงานได้
2. ระบบกี่เฟส (Phase System) ควรคำนึงถึงระบบไฟฟ้าของโหลดว่าใช้กับระบบไฟกี่เฟส 1 Phase หรือ 3 Phase เพื่อเลือก SCR Power Controller หรือ SCR Power Regulator ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
3. แรงดันไฟเลี้ยง (Power Supply) ควรทราบว่าอุปกรณ์ที่เราจะเลือกซื้อนั้นใช้ไฟเลี้ยงแบบใด เพราะหากเรานำอุปกรณ์ที่เลือกซื้อไปใช้งานเลยโดยไม่ดูว่าอุปกรณ์ชนิดนี้ใช้กับไฟเลี้ยงแบบใด เมื่อนำไปใช้งานจริงอาจทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายขึ้นได้
4. ข้อมูลเทคนิคต่าง ๆ ที่จำเป็นดังตารางทาง Specification

 

     ข้อดีของการเลือกใช้ Power SCR หรือ SCR Power Regulator (Model : PSTA-01N-Series) ยี่ห้อ Primus
     • สามารถปรับตั้งค่า Output Voltage สูงสุด (Max) และค่า Control Signals ต่ำสุดที่จะเริ่มขับ Output Voltage (BIAS) ได้อิสระจากกัน
     • สามารถตั้งค่า Rising Time ได้ 1-22 Seconds
     • สามารถใช้กับระบบไฟ Main Power 480VAC ที่ความถี่ 50/60 Hz
     • รับ Auxiliary Power (AC1, AC2) แยกอิสระ SCR Module
     • รับสัญญาณ Input 4-20mA, 0-20mA, 0-5VDC, 1-5VDC, 2-10VDC, 0-10VDC, Potentiometer 2-10K Ohm, Dry Contact
     • มี LED แสดงสถานะการทำงาน Power, Input, Output, TH Err, Fuse/Source Err
     • สามารถตรวจจับ Power Out-Of-Phase, SCR Overheating และ Fuse Burn-Down แล้วแสดงที่ LED พร้อมทั้งแจ้งเตือนด้วย Alarm Dry Contact Output และหยุดขับ Output ทันที เมื่อไฟกลับมาปกติอุปกรณ์จึงเริ่มขับ Output เพื่อป้องกัน Fuse Burn-Down
     • มี Heat Sink ระบายความร้อน
 
     จากตาราง 4 วิธีการเลือก Power SCR อย่างไรให้เหมะสมกับงานและข้อดีของการเลือกใช้ Power SCR Power หรือ SCR Power Regulator ดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้น สามารถนำมาประยุกต์โดยการต่อใช้งาน Power SCR Power หรือ SCR Power Regulator (Model : PSTA-01N-Series ยีห้อ Primus) ร่วมกับ Load Heater ประเภท Coil Heater ดังนี้
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Power SCR หรือ SCR Power Regulator (Model : PSTA-01N-Series ยีห้อ Primus) ร่วมกับ Load Heater ประเภท Coil Heater
 
     Power SCR หรือ SCR Power Regulator ใช้สำหรับการควบคุมความร้อนของเตาอบ เตาเผาไฟฟ้า โดยใช้ตัว PLC หรือ Controller เป็นตัวสั่งการ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการควบคุมแบบเร่งหรี่ เช่น งานอบอาหาร งานอบขนม งานอบเซรามิก เป็นต้น เพื่อควบคุมอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำ ลดค่าพลังงานไฟฟ้าและป้องกันอุณหภูมิขึ้น-ลงเร็ว อาจส่งผลให้ชิ้นงานเสียหายได้
 
     ข้อแนะนำ : ในการเลือกใช้งาน Power SCR Controller หรือ SCR Power Regulator นั้น ควรใช้งานไม่เกิน 70% ของกระแสสูงสุดของ SCR เช่น SCR ขนาดพิกัดกระแส 100A ดังนั้น ฮีตเตอร์ (Heater) ที่ต่อร่วมไม่ควรเกิน 70A เป็นต้น
 
     การประยุกต์ใช้งาน Power SCR หรือ SCR Power Regulator
     • อุตสาหกรรมอาหาร เช่น เตาอบขนมปัง เครื่องขึ้นรูปบรรจุภัณฑ์
     • อุตสาหกรรมเครื่องประดับ เช่น ตู้อบพลอย
     • อุตสาหกรรมเซรามิก เช่น เตาเผาเซรามิก
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน Power SCR หรือ SCR Power Regulator
 
เตาอบอุโมงค์ เตาเผาพลอย เตาจิวเวอรี่ อุตสาหกรรมเซรามิค เช่น เตาเผาเซรามิค

3-Phase SCR Power Regulator Digital Temperature Controller Finned Heater ฮีตเตอร์ครีบ Tubular Heater ฮีตเตอร์ท่อกลม PLC , Programmable Logic Controller
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK