Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Level Sensor/Level Switch หรือ เซ็นเซอร์วัดระดับของเหลว ที่ใช้ในการตรวจวัดระดับของเหลว (Liquid) เช่น วัดระดับความสูงของน้ำหรือน้ำมันในถัง หรือวัดระดับน้ำในแท็งก์เก็บน้ำ เป็นต้น เพื่อต้องการทราบระดับของเหลวที่บรรจุอยู่ในภาชนะ แท็งก์น้ำ และเพื่อต้องการการควบคุมระดับน้ำให้ได้ตามที่ต้องการ โดย Level Sensor/Level Switch หรือเซ็นเซอร์วัดระดับของเหลว สามารถต่อร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมระดับน้ำ (Level Control), ตัวแสดงผลของระดับน้ำ (Level Indicator) เพื่อแสดงค่าหรือควบคุมระดับของเหลว เป็นต้น แล้วนำค่าต่าง ๆ นี้ไปใช้ในกระบวนการการผลิตต่อไป
     Level Switch (สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว) เป็น Level Switch ลูกลอยวัดระดับของเหลวแบบแกนสแตนเลส (SUS304/SUS316) โดยสามารถวัดระดับของเหลวประเภทนํ้า, น้ำมัน เป็นต้น ซึ่งใช้หลักการของ Magnet Switch เปลี่ยนแปลงสถานะของหน้าคอนแทค Relay แบบ NO/NC โดยมีหลักการทำงานการเปลี่ยนแปลงหน้าคอนแทค Relay จากการที่ลูกลอยเคลื่อนที่ขึ้น-ลงตามระดับของเหลว โดย Level Switch (สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว) มีทั้งแบบติดตั้งด้านบนและด้านข้างถัง ตามตัวอย่างดังรูป
 

     Level Sensor (เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว) เป็น Level Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลวแบบต่อเนื่อง โดยอาศัยหลักการการเปลี่ยนแปลงของค่าความต้านทานที่ฝั่งอยู่ภายในแกนของ Level Sensor ตามการขึ้น-ลงของลูกลอย และส่งสัญญาณเอาต์พุตเป็นสัญญาณอนาล็อก 4-20mA โดยผู้ใช้งานสามารถนำสัญญาณ 4-20mA ไปใช้งานต่อ โดยสามารถต่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์แสดงผลหรืออุปกรณ์คอนโทรลต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ โดยบริเวณหัวกะโหลกของ Level Sensor (เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว) จะถูงฝังด้วยอุปกรณ์แปลงสัญญาณ Thermocouple, RTD (PT100) and Resistance เป็นสัญญาณอนาล็อกมาตรฐาน 4-20mA ภายในและแกนทำจากวัสดุสแตนเลส (SUS304/SUS316) สามารถวัดระดับของเหลวประเภทนํ้า, น้ำมัน เป็นต้น (ดังรูป)
 
ตัวอย่างรูปแบบ Level Sensor
(เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว)
ตัวอย่างแบบของ Level Sensor
(เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว)


     Cable Float Level Switch (ลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล) หรือลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล ที่ผู้ใช้งานทำการติดตั้งโดยการหย่อน Cable Float Level Switch (ลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล) ลงไปในถังหรือบ่อบําบัดน้ำเสียเพื่อตรวจระดับน้ำและควบคุมให้อยูในตําแหน่งสูงหรือต่ำตามต้องการ เมื่อน้ำมีระดับสูงขึ้นลูกลอยจะอยูในลักษณะแนวนอน ทำให้สวิตช์อยูในตําแหน่ง OFF แต่ถ้าน้ำอยูในระดับต่ำลูกลอยจะอยู่ในลักษณะแนวตั้ง ทําให้สวิตช์อยูในตําแหน่ง ON และสวิตช์ที่อยูภายในลูกลอยเป็นแบบ Mercury Switch (สวิตช์ปรอท) ทําให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานในการตัด-ต่อได้มากกว่า 500,000 ครั้ง

 
     โดยปัจจุบัน Level Sensor/Level Switch หรือเซ็นเซอร์วัดระดับของเหลว สำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรมที่พบเห็นได้ทั่วไป ได้แก่  Level Switch (สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว), Cable Float Level Switch (ลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล) หรือ Electrode Level Switch (อุปกรณ์วัดระดับแบบก้านอีเล็คโทรด), Ultrasonic Level Sensor (อุปกรณ์วัดระดับแบบอัลตร้าโซนิค) และ Capacitive Proximity Switch เป็นต้น ซึ่งการต่อใช้งานของเซ็นเซอร์วัดระดับของเหลว (Level Sensor) ในแต่ละเภทนั้นก็จะมีลักษณะการต่อใช้งานที่แตกต่างกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์วัดระดับของเหลว (Level Sensor) เหมือนกันก็ตาม โดยในวันนี้เราจะขอยกตัวอย่างการต่อใช้งานของ Level Switch & Level Sensor ในหัวข้อ 3 วิธีการต่อใช้งานของ Level Switch & Level Sensor แต่ละประเภทว่ามีวิธีและหลักการอย่างไร ดังนี้
 
     แนะนำ 3 วิธีการต่อใช้งานของ Level Switch & Level Sensor แต่ละประเภท
     1. วิธีการต่อใช้งาน Level Switch (สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว) ควบคุมระดับน้ำในแท็งก์น้ำ ร่วมกับ Pump Control
     2. วิธีการต่อใช้งาน Level Sensor (เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว) แสดงและควบคุมระดับน้ำในแท็งก์น้ำ ร่วมกับ Digital Indicator
     3. วิธีการต่อใช้งาน Cable Float Level Switch (ลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล) ควบคุมระดับน้ำในถังบำบัดน้ำเสียร่วมกับ PLC
 
     1. วิธีการต่อใช้งาน Level Switch (สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว) ควบคุมระดับน้ำในแท็งก์น้ำ ร่วมกับ Pump Control
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Level Switch (สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว) รุ่น LP-04 ควบคุมระดับน้ำในแท็งก์น้ำ ร่วมกับ Pump Control รุ่น CM-015

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานวัดระดับน้ำในแท็งก์และควบคุมปั๊มน้ำ ด้วย Level Switch (LP-04) ที่แท็งก์บน
และ Mini Level Switch (LP-01/LP-02) ที่บ่อพักน้ำ ร่วมกับ Pump Control รุ่น CM-015-2
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Side Level Switch (สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลวแบบติดตั้งด้านข้าง) รุ่น LP-13N/LP-14 ควบคุมระดับน้ำในแท็งก์น้ำ ร่วมกับ Pump Control รุ่น PM-021N-2

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานวัดระดับน้ำในแท็งก์และควบคุมปั๊มน้ำด้วยก้าน Electrode ที่แท็งก์บน
และ Side Level Switch (LP-13N/LP-14 ) ที่บ่อพักน้ำ ร่วมกับ Pump Control รุ่น PM-021N-2
 
     2. วิธีการต่อใช้งาน Level Indicator (เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว) เพื่อแสดงผลและควบคุมระดับน้ำในแท็งก์น้ำ ร่วมกับ PLC หรือ Bar Graph Indicator
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Level Sensor (เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว) รุ่น LP-07-I (Output 4-20mA) เพื่อแสดงผลและควบคุมระดับน้ำในแท็งก์น้ำ ร่วมกับ PLC หรือ Level Sensor (เซ็นเซอร์ตรวจจับระดับของเหลว) รุ่น LP-07 แสดงและควบคุมระดับน้ำในแท็งก์น้ำ Bar Graph Indicator รุ่น TIM-95G
 
ตัวอย่างการต่อใช้งาน Level Sensor (LP-07-I) และนำสัญญาณ 4-20mA ไปต่อเข้ากับอุปกรณ์ PLC ในการแสดงปริมาณของของเหลวภายในถัง หรือนำไปควบคุมปริมาณของเหลวภายในถังต่อได้ ตัวอย่างการต่อใช้งาน Level Sensor (LP-07) ร่วมกับอุปกรณ์ Transmitter (EM-EN-Series) ในการแปลงค่าจากความต้านทานออกมาเป็นสัญญาณ 4-20mA เพื่อนำไปต่อเข้ากับอุปกรณ์แสดงผล (Digital  Indicator) TIM-95G ในการแสดงปริมาณของเหลวภายในถัง โดยสามารถเห็นสถานะของของเหลวแบบบาร์กราฟและตัวเลขที่อุปกรณ์แสดงผล (Digital  Indicator) TIM-95G
 
     3. วิธีการต่อใช้งาน Cable Float Level Switch (ลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล) ควบคุมระดับน้ำในถังบำบัดน้ำเสียร่วมกับเครื่องควบคุมปั๊มน้ำ
 
     ตัวอย่างวิธีการต่อใช้งาน Cable Float Level Switch (ลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล) รุ่น CP-01/CP-02 ควบคุมระดับน้ำในถังบำบัดน้ำเสียร่วมกับ Level Control รุ่น PM-021N-1

ตัวอย่างการต่อใช้งาน Cable Float Level Switch (CP-01) ร่วมกับ Level Control (PM-021N-1) สำหรับเช็คระดับน้ำ
เมื่อถึงระดับ High หน้า Contact ก็จะทำงาน สั่งหยุดปั๊มสูบน้ำออกจากบ่อบำบัดน้ำเสีย
 
     การประยุกต์ใช้งาน
     • วัดและควบคุมระดับน้ำในแท็งก์คอนโด, หอพัก, อาคารสูง
     • วัดและควบคุมระดับน้ำอุตสาหกรรมผลิตอาหารและเครื่องดื่ม
     • ระบบบำบัดน้ำเสีย
 
 
ตัวอย่างการใช้งาน วัดและควบคุมระดับน้ำในแท็งก์บนอาคารสูง ด้วย Level Switch (LP-04) (บนแท็งก์บน) และ Cable Float Level Switch (CP-01) ในบ่อพักน้ำ ตัวอย่างการต่อใช้งาน Level Sensor (LP-07-I) ในเครื่อง Retort เพื่อต้องการทราบปริมาณน้ำในแท็งก์ โดยนำสัญญาณอนาล็อก (Output 4-20 mA) ไปต่อเข้า PLC ในการแสดงผลปริมาณน้ำภายในแท็งก์ ตัวอย่างการใช้งาน Cable Float Level Switch (CP-01) ในบ่อบำบัดน้ำเสีย ร่วมกับ Level Control (PM-021N-1) สำหรับเช็คระดับน้ำ

 

Lever Control For Conductive Liquids Single Pump Relay Single Pump Controller Twin Pump Controller PLC , Programmable Logic Controller


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK