Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ฮีตเตอร์ (Heater) อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ให้ความร้อนแก่ชิ้นงานหรือของเหลว เช่น น้ำ, น้ำมัน, กาว, สารเคมี เป็นต้น มีการออกแบบตามความเหมาะสมเพื่อใช้กับลักษณะงานในอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ เช่น การใช้ฮีตเตอร์รัดท่อ (Band Heater) เพื่อให้ความร้อนแก่เครื่องฉีดพลาสติก, ฮีตเตอร์แผ่น (Strip Heater) เพื่อให้ความร้อนกับแผ่นแม่พิมพ์, ฮีตเตอร์ต้มน้ำ (Immersion Heater) เพื่อต้มน้ำมัน-ของเหลวหรือต้มสารเคมี, ฮีตเตอร์แท่ง (Cartridge Heater) เพื่อให้ความร้อนแก่แม่พิมพ์ในการอุ่นของเหลว-อุ่นกาว, ฮีตเตอร์ท่อกลม (Tubular Heater) เพื่อให้ความร้อนในการอุ่นของเหลว, ฮีตเตอร์ครีบ (Finned Heater) เพื่อให้ความร้อนกับอากาศในการอบแห้ง-ไล่ความชื้น, ฮีตเตอร์อินฟราเรด (Infrared Heater) ให้ความร้อนโดยการแผ่รังสี งานอบสี, อบขนม, อบอาหาร ฯลฯ โดยฮีตเตอร์ (Heater) สามารถนำมาใช้งานร่วมกับเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) เช่น Thermocouple, RTD Pt100, เครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller) หรือ Thermostat, Solid State Relay เป็นต้น
 
     ฮีตเตอร์ (Heater) ประเภทต่าง ๆ ***สามารถออกแบบและผลิตตามตัวอย่างได้***

รูปแสดงฮีตเตอร์ (Heater) ประเภทต่าง ๆ
 
     ในการใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) ประเภทต่าง ๆ จะต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ โดยมีองค์ประกอบพื้นฐานเบื้องต้น เช่น ขนาดของฮีตเตอร์ (W*H) / ขนาดท่อ (Tube), แรงดันไฟฟ้า (Volt), กำลังวัตต์ (Watt) เป็นต้น (ขึ้นอยู่กับประเภทของฮีตเตอร์) และถ้ามีการบำรุงรักษาที่ถูกวิธีจะทำให้ฮีตเตอร์ (Heater) ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่บ่อยครั้งที่ผู้ใช้งานมักจะพบปัญหาอายุการใช้งานของฮีตเตอร์ที่สั้นผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุหรือฮีตเตอร์ขาดอันเนื่องมาจากสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้
     • การจ่ายแรงดันไฟฟ้าที่ไม่เหมาะสม เช่น ฮีตเตอร์ 220V แต่จ่ายแรงดัน 380V ทำให้ฮีตเตอร์ขาด (Heater Break) ได้
     • การเลือกกำลังวัตต์ที่ไม่เหมาะสมกับขนาดฮีตเตอร์ เช่น ฮีตเตอร์รัดท่อ (Band Heater) หากเลือกเกินขนาดทำให้ฮีตเตอร์ร้อนเกิน อายุการใช้งานน้อยลงด้วย
     • การเลือกใช้วัสดุที่ไม่เหมาะสมกับงาน เช่น ฮีตเตอร์ต้มน้ำ (Immersion Heater) นำไปใช้งานกับน้ำที่มีสารเคมี แต่เลือกใช้วัสดุที่ไม่สามารถทนต่อสารเคมีได้ (SUS304) เป็นต้น
     • คราบตะกรันติดที่ท่อฮีตเตอร์ เช่น ฮีตเตอร์ต้มน้ำ (Immersion Heater), ฮีตเตอร์ท่อกลม (Tubular Heater) ที่สะสมทำให้เกิดการกัดกร่อนและฮีตเตอร์ขาด (Heater Break) ได้
     • อุปกรณ์ควบคุม เช่น Temperature Controller หรือ Thermostat ไม่ตัดการทำงาน ทำให้ฮีตเตอร์ทำงานตลอดเวลา
 
     ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อตัวฮีตเตอร์เองและสินค้าเกิดความเสียหาย โดยในการเช็คความผิดปกติของฮีตเตอร์หรือเช็คฮีตเตอร์ขาด (Heater Break) จะมีวิธีใดบ้าง วันนี้เราจะมาแนะนำการใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) ที่มีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ด้วยการใช้อุปกรณ์เช็คฮีตเตอร์ขาด (Heater Break Alarm) ในหัวข้อ "ทำไมต้องใช้อุปกรณ์เช็คฮีตเตอร์ขาด (Heater Break Alarm) ร่วมกับ ฮีตเตอร์ (Heater)" ดังนี้
 
อุปกรณ์แสดงผลค่ากระแสและสถานะของฮีตเตอร์แบบดิจิตอล (Digital Monitor for Heater Break Alarm) อุปกรณ์เช็คฮีตเตอร์ขาดหรืออุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาด (Heater Break Alarm) Input 4 Channel ทำงานแยกอิสระจากกัน
Model : CM-005DN , Brand : PM Model : CM-005N-4-CH , Brand : PM
 
     อุปกรณ์ช็คฮีตเตอร์ขาดหรืออุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาด (Heater Break Alarm) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาดโดยเฉพาะ เพื่อแจ้งให้ผู้ปฏิบัติงานทราบถึงความผิดปกติของฮีตเตอร์ (Heater) ก่อนที่จะทำให้สินค้าหรือไลน์การผลิตเกิดความเสียหาย โดยใช้หลักการของการเช็คกระแสของฮีตเตอร์ (Heater) แต่ละตัว โดยมีวิธีการเช็คดังนี้
 
     วิธีเช็คฮีตเตอร์ขาดโดยใช้อุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาด รุ่น CM-005N-4CH (Heater Break Alarm) แบบ Input 4 Channel ที่ทำงานแยกอิสระจากกัน ต่อร่วมกับอุปกรณ์แสดงผลค่ากระแสและสถานะของฮีตเตอร์ รุ่น CM-005DN (Digital Monitor for Heater Break Alarm)
 
     อุปกรณ์เช็คฮีตเตอร์ขาด (Heater Break Alarm) รุ่น CM-005N-4CH จะทำการเช็คกระแสของฮีตเตอร์ (Heater) ในแต่ละตัว (ที่กระแส 50A ได้ถึง 4 ตัว) ในเวลาเดียวกัน โดยต่อสายคล้องผ่าน CT (Current Transformer) เพื่อทำการเช็คกระแสของฮีตเตอร์ (Heater) ในแต่ละตัว ถ้าฮีตเตอร์ (Heater) ตัวใดไม่มีกระแสไหลผ่านแสดงว่าฮีตเตอร์ (Heater) ตัวนั้นขาด และยังสามารถตั้งค่ากระแสต่ำเพื่อแจ้งเตือน Heater Break ได้ ในกรณีที่มีการต่อฮีตเตอร์จำนวนหลายตัวในชุดเดียวกันได้ หรือในกรณีฮีตเตอร์ (Heater) ทำงาน คือ มีกระแสไหลผ่านตลอดเวลาอันเนื่องจาก Solid State Relay Short Circuit หรือหน้า Contact ของ Magnetic Arc. ติดกัน โดยที่ Output ของ Temperature Controller ไม่สั่งงาน ก็จะมี Alarm แจ้งเตือนความผิดปกติเช่นกัน พร้อมทั้งยังสามารถต่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์แสดงค่ากระแสและสถานะของฮีตเตอร์ รุ่น CM-005DN เพื่อแสดงค่ากระแสและสถานะของฮีตเตอร์ (Heater) แต่ละตัว ได้สูงสุดถึง 8 ตัว (ต่อเข้ากับ CM-005N-4CH จำนวน 2 ตัว)
 
     ซึ่งในกรณีนี้เราจะยกตัวอย่างวิธีเช็คฮีตเตอร์ขาดโดยใช้อุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาด รุ่น CM-005N-4CH (Heater Break Alarm) แบบ Input 4 Channel ที่ทำงานแยกอิสระจากกัน ต่อร่วมกับอุปกรณ์แสดงผลค่ากระแสและสถานะของฮีตเตอร์ รุ่น CM-005DN (Digital Monitor for Heater Break Alarm) เพื่อ Alarm แจ้งเตือนความผิดปกติให้ผู้ปฏิบัติทราบถึงสถานะของฮีตเตอร์ (Heater) หากกระแสของฮีตเตอร์ (Heater) ตัวใดหรือชุดใดไม่มีกระแสไหลผ่านหรือกระแสไหลผ่านน้อยกว่าค่าที่ตั้งไว้ แสดงว่าฮีตเตอร์ (Heater) ตัวนั้นขาด หรือภายในชุดนั้นมีฮีตเตอร์ขาด ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากกับเครื่องจักรที่มีการใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) จำนวนหลายตัวและหลายโซนเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะหากฮีตเตอร์ (Heater) เส้นใดเส้นหนึ่งขาดโดยที่ผู้ปฏิบัติงานไม่รู้อาจจะทำให้ชิ้นงานเสียหายได้ ดังนั้นในวิธีการที่กล่าวมาข้างต้นสำหรับการเช็คฮีตเตอร์ขาดนั้น หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานได้ไม่มากก็น้อย และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) นั้น การเลือกใช้อุปกรณ์ต่อร่วมก็สำคัญเช่นกัน เช่น Temperature Controller, Solid State Relay, Temperature Sensor เป็นต้น
 
     สรุปง่าย ๆ เลยว่าอุปกรณ์สำหรับเช็ค Heater ขาด CM-005N-4CH (Heater Break Alarm)
     • สามารถเช็คกระแส Heater ที่กระแส 50A ได้ถึง 4 ตัว
     • มี 4 Input (1 Input / 1 Heater) โดยสามารถเลือกได้ทั้ง 140-250VAC และ 10-30VDC
     • สามารถตั้งค่าการตัดกระแส Heater Break ได้ (ใช้งานร่วมกับ CM-005DN หรือใช้งานผ่านพอร์ทสื่อสาร RS-485 MODBUS RTU PROTOCAL)
     • ติดตั้งง่ายโดยการร้อยสายไฟผ่าน CT ไปยัง Heater (มี CT 50A ในตัว)
     • มี Alarm Output Relay แจ้งเตือนเมื่อเกิด Heater Break หรือ Heater Short
     • มี LED แสดงสถานะของ Heater แต่ละตัว
     • มีพอร์ทสื่อสาร RS-485 MODBUS RTU PROTOCAL
     • CM-005DN เป็นเครื่องแสดงผลค่ากระแสและสถานะของ Heater โดยต่อร่วมกับ CM-005N-4CH
     • สามารถต่อร่วมกับ CM-005N-4CH ได้สูงสุด 2 ตัว ผ่าน Monitor Panel เพื่อแสดงผลค่ากระแส และสถานะของ Heater ได้ถึง 8 ตัว (ใช้งานร่วมกับ CM-005N-D)
     • แสดงตำแหน่งของ Heater และค่ากระแสของ Heater ด้วย 7-Segment สีแดง พร้อม LED แสดงสถานะของ Alarm แต่ละตัว
     • สามารถตั้งค่าการตัดกระแส Heater Break Setting
     • มีระบบ Auto / Manual เพื่อดูสถานะของ Heater แต่ละตัว
 
     ตัวอย่างวิธีเช็คฮีตเตอร์ขาด ของ Immersion Heater (ฮีตเตอร์ต้มน้ำ) แบบ 3 เฟส ในกรณีจับกลุ่มใช้งาน 3 ตัว โดยใช้อุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาดรุ่น CM-005N-4CH (Heater Break Alarm) แบบ Input 4 Channel ทำงานแยกอิสระจากกัน พร้อมอุปกรณ์แสดงผลค่ากระแสและสถานะของ Heater รุ่น CM-005DN (Digital Monitor for Heater Break Alarm) และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

รูปตัวอย่างการต่อใช้งานอุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาด (Heater Break Alarm) Input 4 Channel
ร่วมกับ Temp Control, SSR, Rotation Warning Light เพื่อแจ้งเตือนสถานะ Immersion Heater
 
     วิธีเช็คฮีตเตอร์ขาด ของ Immersion Heater (ฮีตเตอร์ต้มน้ำ) แบบ 3 เฟส ในกรณีจับกลุ่มใช้งาน 3 ตัว ทำได้โดยการร้อยสายจาก Immersion Heater แต่ละเฟส ผ่าน CT ของอุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาดรุ่น CM-005N-4CH (Heater Break Alarm) แบบ Input 4 Channel ทำงานแยกอิสระจากกัน แล้วตั้งค่ากระแส Heater Break ที่อุปกรณ์แสดงผลค่ากระแสและสถานะของ Heater รุ่น CM-005DN (Digital Monitor for Heater Break Alarm) ให้ต่ำกว่าค่ากระแสจริงที่ Immersion Heater ใช้งาน หากเกิดความผิดปกติ ฮีตเตอร์ขดใดขาด กระแสของ Immersion Heater ก็จะตก อุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาดรุ่น CM-005N-4CH (Heater Break Alarm) แบบ Input 4 Channel ทำงานแยกอิสระจากกัน ก็จะแจ้งเตือน Alarm ไฟ Warning Light รุ่น TLW ก็จะติด ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทราบได้ทันทีว่าฮีตเตอร์มีความผิดปกติและเข้าตรวจสอบได้ทันที
 
     ตัวอย่างวิธีการต่อใช้งานสำหรับเช็คฮีตเตอร์ขาด ของ Tubular Heater (ฮีตเตอร์ท่อกลม) จำนวนหลายตัวใน 1 ชุด โดยใช้อุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาดรุ่น CM-005N-4CH (Heater Break Alarm) แบบ Input 4 Channel ทำงานแยกอิสระจากกัน พร้อมอุปกรณ์แสดงผลค่ากระแสและสถานะของ Heater รุ่น CM-005DN (Digital Monitor for Heater Break Alarm) และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

รูปตัวอย่างการต่อใช้งานอุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาด (Heater Break Alarm) Input 4 Channel
ร่วมกับ Temp Control, SSR, Rotation Warning Light เพื่อแจ้งเตือนสถานะ Tubular Heater
 
     วิธีการต่อใช้งานสำหรับเช็คฮีตเตอร์ขาด ของ Tubular Heater (ฮีตเตอร์ท่อกลม) จำนวนหลายตัวใน 1 ชุด โดยสามารถร้อยสายจาก Solid State Relay ผ่าน CT ของอุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาด รุ่น CM-005N-4CH (Heater Break Alarm) แบบ Input 4 Channel ทำงานแยกอิสระจากกัน และต่อไปยัง Tubular Heater ทั้ง 3 ตัว (ที่ต่อขนานหรืออนุกรม) และไปตั้งค่ากระแส Heater Break ที่อุปกรณ์แสดงผลค่ากระแสและสถานะของ Heater รุ่น CM-005DN (Digital Monitor for Heater Break Alarm) ให้ต่ำกว่าค่ากระแสจริงที่ Tubular Heater ทั้ง 3 ตัวที่ใช้งาน หากเกิดความผิดปกติ ฮีตเตอร์ตัวใดตัวนึงในชุดนั้นขาด อุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ขาด รุ่น CM-005N-4CH (Heater Break Alarm) แบบ Input 4 Channel ทำงานแยกอิสระจากกัน ก็จะแจ้งเตือน Alarm ไฟ Warning Light รุ่น TLW ก็จะติด ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทราบได้ทันทีว่าฮีตเตอร์มีความผิดปกติ และเข้าตรวจสอบได้ทันที
 
     จากเนื้อหาดังกล่าวที่ทางเราได้นำเสนอ โดยสามารถนำมาสรุปถึงข้อดีของการใช้อุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ (Heater Break Alarm) ได้ดังนี้
 
     • เข้าถึงหน้างานได้รวดเร็ว เพื่อลดความเสียหายของสินค้าหรือชิ้นงานอันเนื่องมาจากฮีตเตอร์ขาด (Heater Break)
     • ประหยัดเวลาในการตรวจเช็คกรณีที่เกิดฮีตเตอร์ (Heater) ขาด หรือ Short Circuit เพราะสามารถดูได้จาก LED ที่กระพริบ หรือดูจาก Monitor ได้เลย
     • ทำให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุงรักษา เนื่องจากทราบตำแหน่งฮีตเตอร์ (Heater) ที่เสียหายชัดเจน
     • ป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อฮีตเตอร์ (Heater) ตัวอื่น ๆ ในเครื่องเดียวกันทำงานหนักชดเชยแทนตัวที่เสียหาย
     • Monitor และ Record ข้อมูลผ่าน MODBUS RTU RS-485 ได้
     • อุปกรณ์เช็คฮีตเตอร์ขาด (Heater Break Alarm) โดยสามารถติดตั้งยึดกับราง Din Rail ได้เลย
     • ไม่ต้องต่อร่วมกับ CT ภายนอก ทำให้ประหยัดเนื้อที่ในตู้ได้
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์แจ้งเตือนฮีตเตอร์ (Heater Break Alarm)
 
เครื่องฉีดพลาสติก ห้องอบสีรถยนต์ เครื่องจักรผลิตอาหารสัตว์

Heater Break Alarm Digital Monitor For Heater Break Alarm Solid State Relay Temperature Controller Heater

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK