Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปัจจุบันงานด้านเกษตรกรรมมีปัจจัยที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิ (Temperature), ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ (Relative  Humidity) ล้วนเป็นสิ่งสำคัญต่อกระบวนการในการเจริญเติบโตของผลผลิตเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในประเภทการทำการเกษตร, การเลี้ยงสัตว์, ฟาร์ม หรือโรงเรือนต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งจะต้องมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้น (Humidity & Temperature) ต่าง ๆ เหล่านี้ ดังนั้นจึงได้มีการนำอุปกรณ์เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นที่เรียกว่า Thermo-Hygrometer มาใช้วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศบริเวณใดบริเวณหนึ่ง เพื่อควบคุมอุณหภูมิและความชื้นตามความเหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันเริ่มมีการนำนวัตกรรมด้านงานเกษตรกรรมเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในด้านการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล Thailand 4.0 ที่เน้นเศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม Value-Based Economy ในโครงการ Smart Farmer โดยทำให้เห็นความสำคัญการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจใน Thailand 4.0 ซึ่งเรื่องที่เป็นจุดเน้นมากที่สุดคือ กลุ่มอาหาร เกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น

     Smart Farmer คือ เกษตรกรที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและระบบดิจิทัล นวัตกรรม รวมถึงข้อมูลหรือแนวคิดทางธุรกิจแบบใหม่ เพื่อผลักดันประสิทธิภาพการผลิตของตัวเองให้ได้มากที่สุด ภายใต้งบประมาณที่เหมาะสมที่สุด และต้องเข้าใจตั้งแต่กระบวนการผลิต การบริหารจัดการ เข้าใจธรรมชาติ และเข้าใจเทคโนโลยีในรูปแบบครบวงจร

     แนวคิดของ Smart Farmer เพิ่มความเป็นไปได้ยิ่งขึ้นอีก เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล ที่ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ IoT การใช้งาน Big Data การใช้งานโดรน หรือการใช้หุ่นยนต์รูปแบบต่าง ๆ ร่วมกับการเกษตรก็สามารถหาได้ง่ายขึ้น ต้นทุนลดต่ำลง

     ตัวอย่างการใช้นวัตกรรมแบบไร้สาย (Wireless) ในงานเกษตรกรรมหรือฟาร์มอัจฉริยะ (Smart Farm)

     ดังนั้นในวันนี้ผู้บรรยายขอยกตัวอย่างอุปกรณ์ที่เป็นส่วนหนึ่งในนวัตกรรมที่จะมาประยุกต์ใช้งานเกี่ยวกับงานฟาร์ม ในหัวข้อ “การประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature) สำหรับงานฟาร์มอัจฉริยะ (Smart Farm)” ว่ามีคุณสมบัติและมีประโยขน์อย่างไร? โดยใช้อุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature) ดังนี้

Wireless Humidity & Temperature Transmitter อุปกรณ์วัดความชื้นและอุณหภูมิในตัวเดียวกันแบบไร้สาย, Model : HM-007, Brand : PM


     HM-007 : Wireless Humidity & Temperature Transmitter อุปกรณ์วัดความชื้นและอุณหภูมิในตัวเดียวกันแบบไร้สาย เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ในตัวเดียวกัน แล้วทำการส่งข้อมูลแบบไร้สายทุก ๆ 36 วินาที ไปยัง LoRaWAN Gateway ที่ต่อกับ Computer เพื่อเก็บข้อมูลเข้า Computer แสดงผลผ่าน Dashboard มีปุ่มสำาหรับส่งข้อมูลเพื่อเป็นการทดสอบระบบเครือข่าย LoRaWAN

     นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์ Prisoft รองรับสำหรับการจัดการข้อมูลด้วย HM-007 เหมาะสำหรับงานที่ต้องการส่งค่าอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ระยะทางไกล และไม่ต้องเดินสายไฟ เช่น Smart Farmer, Food Industries, Smart Industries, Facilities Management และ Smart Building สะดวกต่อการใช้งาน Online ระบบตลอดเวลา ลดแรงงาน และให้ความถูกต้องในการจดบันทึก ประหยัดค่าใช้จ่าย

     ตัวอย่างการใช้อุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature) ในโรงเรือน

     ข้อดีการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature) สำหรับงานฟาร์มอัจฉริยะ (Smart Farm) ดังนี้
     • ทำให้ผู้ใช้งานทราบถึงอุณหภูมิและความชื้นภายในโรงเรือน เพื่อป้องกันความเครียดจากความร้อนในสัตว์เนื่องจากสภาวะอากาศร้อน จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาในตัวสัตว์มีการเปลี่ยนแปลงระบบฮอร์โมนในร่างกายสัตว์ และทำให้สัตว์เกิดความเครียด ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ การกินอาหารลดลง และประสิทธิภาพในการผลิตลดลง เช่น อัตราเจริญเติบโต ประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์จากอาหาร ระบบการสืบพันธุ์ และอาจก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างร้ายแรง
     • ลดความผิดพลาดในการจดบันทึกของผู้ปฏิบัติงาน
     • ลดเวลาการทำงาน ลดแรงงาน
     • สะดวกในการติดตั้ง เนื่องจากไม่ต้องเดินสายไฟไปยังคอมพิวเตอร์
     • สามารถใช้งานได้ถึง 1000 Device ใน 1 Loop การใช้งาน

     อุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature) สำหรับงานฟาร์มอัจฉริยะ (Smart Farm) เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมประเภท ดังนี้
     • ฟาร์ม, โรงเรื่อนต่าง ๆ
     • เกษตรกรรม
     • โรงงาน
     • อาคาร, สำนักงาน ฯลฯ

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

วัดและเก็บข้อมูลอุณหภูมิและความชื้นในฟาร์มหมู วัดและเก็บข้อมูลอุณหภูมิและความชื้นในฟาร์มไก่ วัดและเก็บข้อมูลอุณหภูมิและความชื้นในโรงเรืองเพาะปลูก

I/O Modules I/O Modules LoRa Baseboard interface UART การสื่อสารแบบไร้สาย LoRaWAN WIFI TO RS-485/RS-232 CONVERTER SINGLE PHASE kWh-METER WITH LORA

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK