Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ระบบไฟฟ้าเป็นปัญหาที่พบบ่อยในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage), ไฟดับ (Black Out), ไฟกระชาก (Spike) รวมถึงสัญญาณรบกวน (Noise) ต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในกระบวนการผลิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะมีความไวต่อความผิดปกติของกระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้ชิ้นงานชำรุดเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นจึงได้มีการติดตั้งเฟสโปรเทคชั่นรีเลย์ (Phase Protection Relay) เป็นอุปกรณ์รีเลย์ (Relay) ประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับป้องกันความผิดปกติที่เกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าของระบบไฟ 3 เฟส 3 สาย และ 3 เฟส 4 สาย เช่น ป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage), เฟสขาดหาย (Phase Loss), เฟสไม่สมดุล (Phase Unbalance), สลับเฟส (Phase Sequence) เป็นต้น เพื่อทำการตัดวงจรในระบบไม่ให้อุปกรณ์เกิดความเสียหาย และขอแนะนำอุปกรณ์สำหรับเลือกเฟสอัตโนมัติเพื่อจ่ายไฟ 1 Phase 220VAC, 5A, 50Hz โดยรับแรงดันไฟฟ้า 3x380VAC, 4 Wire สำหรับการป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องจักรเสียหาย เช่น Motor, Inverter, Switching Power Supply ภายในตู้คอนโทรล MDB เป็นต้น
 
     Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) เป็นอุปกรณ์เลือกเฟสอัตโนมัติเพื่อจ่ายให้ระบบ Voltage Monitoring หรือระบบ Protection ต่าง ๆ ของตู้ MDB และ DB นิยมใช้ร่วมกับ Phase Protection, Under-Over Voltage Trip, Shunt Trip เป็นต้น โดยในวันนี้ผู้บรรยายจะขอยกตัวอย่าง Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) รุ่น VPM-07-Series ยี่ห้อ “Primus” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่รับแรงดันไฟฟ้า 3 Phase 380VAC (4 Wire) และจ่ายไฟ 1 Phase 220VAC, 5A, 50Hz จำนวน 2 Output (สำหรับจ่าย Shunt Trip และ Load อื่น ๆ) สามารถแสดงค่าแรงดันไฟฟ้าผ่านหน้าจอแสดงผลได้ภายในตัว มีให้เลือกการต่อใช้งานจากภายนอก (Phase Selector External Phase Protection) รุ่น VPM-07-1 และรุ่นที่เช็ค Phase Protection ในตัว (Phase Selector Internal Phase Protection) รุ่น VPM-07-2 โดยมีเงื่อนไขต่าง ๆ ดังนี้
 
Phase Selectorwith Protection Relay
(เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน)
VPM-07-1 VPM-07-2
หน้าจอแสดงผลค่าแรงดันไฟฟ้า Yes Yes
แรงดันไฟฟ้า (Power Supply) 3P4W 380VAC Yes Yes
External Input Trip (Input 1) Yes Yes
External Phase Protection Trip (Input 2) Yes None
Shunt Trip (Output 1) *Time Delay On Yes Yes
Load (Output 2) Yes Yes
Over-Under Voltage, Phase Sequence, Unbalance (Output 3) None Yes


     จากตารางข้อมูลข้างต้นผู้บรรยายสามารถอธิบายหลักการทำงาน คือ Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) เป็นอุปกรณ์ที่จ่ายไฟ 1 Phase 220VAC, 5A, 50Hz โดยรับแรงดันไฟฟ้า 3 Phase 380VAC, 4 Wire โดยการเลือก Phase ที่จ่ายไฟ 220VAC จาก Phase 1 ก่อน เมื่อแรงดัน Phase 1 หายไป จะนํา Phase 2 เข้ามาจ่ายแทน และเมื่อแรงดัน Phase 1 กลับมา Output 2 ก็จะยังใช้งาน Phase 2 อยู่จนกว่า Phase 2 หายไป ระบบจะนํา Phase 3 มาใช้งานหากว่า Phase 3 หายไประบบก็จะเลือก Phase 1 มาจ่ายแทน โดยระบบจะทําการวนจนครบ โดยสามารถยกตัวอย่างการใช้งาน Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) ได้ดังนี้

     ตัวอย่างวงจรการต่อใช้งาน Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) ในงานอุตสาหกรรม

วงจรการต่อใช้งาน Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) รุ่น VPM-07 ในงานอุตสาหกรรม
 
     จากตัวอย่างวงจรการต่อใช้งาน Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) ในงานอุตสาหกรรม สามารถอธิบายได้ดังนี้ 

       Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) รุ่น VPM-07 สามารถจ่ายไฟ 220VAC, 5A, 50Hz ได้ 2 Output
        • Output 1 จะจ่ายไฟให้กับระบบ Shunt Trip เมื่อเกิดความผิดปกติต่อระบบไฟ 3 Phase โดยรับสัญญาณจาก Input 1 External Input Trip, Input 2 Phase Protection Trip และสัญญาณ Phase Loss
        • Output 2 จะจ่ายไฟให้กับโหลดอื่น ๆ ต่อเนื่อง โดยเลือก Phase ใด Phase หนึ่ง ที่มีแรงดันไฟฟ้าที่ปกติจาก 3 Phase

     หน้าจอแสดงผลเฟสซีเล็คเตอร์ (Phase Selector) รุ่น VPM-07-1
 
หน้าจอแสดงผล VPM-07-1 : Phase Selector
(เฟสซีเล็คเตอร์)
หน้าจอแสดงผล VPM-07-2 : Phase Selector with Protection Relay
(เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน)
VPM-07-1 : Phase Selector (เฟสซีเล็คเตอร์) เป็นรุ่นที่ต้องต่อกับ Phase Protection Relay ภายนอก เมื่อเกิดความผิดปกติของระบบไฟ 3 Phase, VPM-07-1 จะรับสัญญาณ Dry Contact ที่ Protection Input Trip จะเริ่มหน่วงเวลาตามระยะเวลาที่ตั้งค่าไว้ และจ่ายไฟ 220VAC เมื่อครบเวลาที่ตั้งค่าไว้ แต่ถ้ามีสัญญาณ Dry Contact ที่ External Input Trip VPM-07-1 จะไม่หน่วงเวลาและจ่ายไฟ 220VAC ทันที ถึงแม้ Protection Input Trip จะทํางานหรือไม่ก็ตาม VPM-07-2 : Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) เป็นรุ่นที่มี Phase Protection Relay อยู่ในตัว ไม่ต้องใช้ Phase Protection จากภายนอก จะทำให้ลดสายไฟในตู้คอนโทรลและลดระยะเวลาในการทำงาน


 
 
 
     สรุปข้อดีของการใช้งาน Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) ได้ดังนี้
     • ป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องจักรเสียหาย เช่น มอเตอร์, อินเวอร์เตอร์, สวิตช์ชิ่งพาวเวอร์ซัพพลาย, เครื่องจักร เป็นต้น ที่เกิดจากระบบไฟฟ้าผิดปกติ เช่น แรงดันไฟฟ้าเกิน (Over-Voltage), แรงดันไฟฟ้าตก (Under-Voltage), แรงดันไฟฟ้าขาดหาย (Phase Loss), แรงดันไม่สมดุลกันในแต่ละเฟส (Unbalance) และแรงดันไฟฟ้าสลับเฟส (Phase Sequence) เป็นต้น
     • มี Function Over-Under Voltage, Phase Loss, Unbalance, Phase Sequence ในตัวเดียวกัน โดยไม่ต้องจัดหาอุปกรณ์อื่นเพิ่ม (สำหรับรุ่น VPM-07-2)
     • ลดวงจร Timer สามารถ Set ได้ที่ตัวอุปกรณ์
     • มี 2 Output สําหรับจ่ายไฟให้ Shunt Trip และต่อโหลดอื่น ๆ
     • มีหน้าจอแสดงผลค่าแรงดันไฟฟ้าในตัว
     • ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง
     • ลดการ Wiring สายในตู้คอนโทรลที่มีความซับซ้อน, ลดเวลาในการผลิต
 
     Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมประเภทดังนี้
     • อาหารและเครื่องดื่ม
     • อาคาร, สำนักงาน        
     • โรงงาน
     • ประกอบตู้
 
การต่อ VPM-07 เพื่อสั่งปลดวงจร Circuit Breaker


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK