Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     โดยทั่วไปกระบวนการผลิตในงานอุตสาหกรรมที่มีการผลิตสินค้าจะมีการนับจำนวนชิ้นงาน, วัตถุ หรือชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในกระบวนการ เพื่อให้ทราบจำนวนสินค้าที่ผลิตได้อย่างถูกต้องแม่นยำและเพื่อช่วยควบคุมปริมาณการผลิตให้เป็นไปตามแผนการผลิต ซึ่งในการนับจำนวนนั้นอาจจะใช้เป็นมนุษย์ (Human), หุ่นยนต์ (Robot) หรือเครื่องจักร (Machine) ฯลฯ เพื่อเป็นการบ่งบอกสถานะที่ผลิตได้ตามแผนที่วางไว้ แต่ในปัจจุบันนิยมใช้ระบบการนับแบบอัตโนมัติ (Automation Counting System) เนื่องจากมีความถูกต้องและแม่นยำในการนับชิ้นงานกว่ามนุษย์ โดยระบบการนับจำนวนชิ้นงาน (Counting) แบบอัตโนมัติจะประกอบด้วยส่วนหลัก ๆ คือ เซ็นเซอร์ (Sensor) อุปกรณ์สำหรับตรวจจับชิ้นงาน เช่น Photoelectric Sensor, Photo Switch, Proximity Switch เป็นต้น ซึ่งในการใช้งานเครื่องนับจำนวนแบบดิจิตอล (Digital Counter/Target Counter) หลัก ๆ เพื่อแสดงผลการนับจำนวนให้ทราบจำนวนชิ้นงานที่ผลิตได้ และสามารถสื่อสารผ่าน MODBUS RTU RS-485 เพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถดู Monitor ผ่าน Computer ได้ โดยเครื่องนับจำนวนแบบดิจิตอล (Digital Counter/Target Counter) และเซ็นเซอร์ (Sensor) สำหรับตรวจจับชิ้นงานที่มักพบเห็นกันในโรงงานอุตสาหกรรมมีตัวอย่างดังนี้
 
Digital  Counter (เครื่องนับจำนวนแบบดิจิตอล)
รุ่น CMT-007AN-Series ยี่ห้อ Primus
Digital Preset Counter (เครื่องนับจำนวนแบบดิจิตอล)
รุ่น CMP-N-Series ยี่ห้อ Primus
รุ่น CMT-007AN-Series มีโหมดการทํางานให้เลือก 11 โหมด มีปุ่ม Shotcut โดยการกดปุ่ม F ที่หน้าจอเพื่อตั้งค่า Setpoint, กดปุ่ม Down เพื่อแสดงค่า Total,กดปุ่ม Up เพื่อ Reset ค่า Count และเก็บบันทึกค่าการนับด้วย FRAM สามารถ Link กับ Computer หรือ PLC ได้ทาง RS-485 และสามารถ Monitor, Logging, Edit ค่าได้ รุ่น CMP-N-Series มีโหมดการทํางานให้เลือกใช้ 11 โหมด เก็บบันทึกค่าการนับด้วย FRAM สามารถ Link กับ Computer หรือ PLC ได้ทาง RS-485 และสามารถ Monitor, Logging, Edit ค่าได้
 
     เครื่องนับจำนวนแบบดิจิตอล (Digital Counter/Target Counter) คือ เครื่องนับจำนวนและแสดงผลเพื่อแสดงค่าให้ทราบจำนวนชิ้นงานที่ผลิตได้ในการผลิตแต่ละครั้ง โดยสามารถตั้งค่าเป้าหมาย (Target) ในการผลิต และจำนวนของชิ้นงานที่ผลิตได้จริง (Actual) ให้สอดคล้องกับ Target ที่ตั้งไว้ และมีการแสดงจำนวนผลต่างของชิ้นงานที่ตั้งเป้าไว้และผลิตได้จริง (Diff) เพื่อช่วยลดความผิดพลาด (Error) สามารถวางแผนระยะเวลาในการผลิตได้ และเพื่อควบคุมการผลิตให้เป็นไปตามเป้าหมาย ลดความผิดพลาดหรือใช้ตรวจสอบสถานะการทํางานของเครื่องจักร ในการนับจํานวนของเข้า Stock สามารถทํางานได้ทั้งนับขึ้นและนับลง รับอินพุตจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่าง ๆ เช่น Proximity Switch, Encoder, Mechanical Contact, NPN, PNP โดยสามารถรับอินพุตได้เร็วถึง 10kHz (รุ่น CMT-007AN, CMP-N-Series) ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้งานกันโดยทั่วไปในการนับจำนวน (Counter) หรือรูปแบบการตั้งเวลานับชั่วโมงการทำงานของเครื่องจักรและแสดงผล (Hour Counter) ในงานภาคอุตสาหกรรม เช่น เครื่องนับจำนวนแบบดิจิตอล (Digital Counter), Hour Counter, Target Counter หรือ PLC+HMI เป็นต้น
 
     เซ็นเซอร์ (Sensor) ตรวจจับชิ้นงาน, วัตถุ (Photoelectric Sensor, Photo Switch, Proximity Switch)
 
Proximity Switch ยี่ห้อ AECO Photoelectric Sensor ยี่ห้อ OPTEX
Inductive & Capacitive Sensor Proximity Photoelectric Sensor, Photo Switch
 
     เซ็นเซอร์ (Sensor) ตรวจจับชิ้นงาน, วัตถุ (Photoelectric Sensor, Photo Switch, Proximity Switch) คือ เซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับชิ้นงาน เช่น Photoelectric Sensor, Photo Switch, Proximity Switch เป็นต้น โดยเซ็นเซอร์ (Sensor) แต่ละชนิดจะนำไปต่อเข้าร่วมกับเครื่องนับจำนวนแบบดิจิตอล (Digital Counter), Target Counter หรือ PLC+HMI เพื่อแสดงผลและแจ้งเตือน Alarm ให้ผู้ใช้งานทราบ โดยเอาต์พุตของเซ็นเซอร์ (Sensor) ที่พบเห็นส่วนใหญ่ในงานภาคอุตสาหกรรม อาทิ เอาต์พุตประเภท NPN, PNP, NO, NC, Relay Contact เป็นต้น
 
     โดยวันนี้ผู้บรรยายจะขอแนะนำผู้อ่านเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้งานการนับจำนวนของเครื่องนับจำนวนแบบดิจิตอล (Digital Counter) ร่วมกับเซ็นเซอร์ (Sensor) ในหัวข้อ “การใช้งานเครื่องนับจำนวน (Digital Counter) ร่วมกับ Proximity Switch และ Photoelectric Sensor” ผู้บรรยายจะขอยกตัวอย่างดังนี้
 
     ตัวอย่างการใช้งานเครื่องนับจำนวน (Digital Counter) ร่วมกับ Proximity Switch และ Photoelectric Sensor

การใช้งานเครื่องนับจำนวน (Digital Counter) ร่วมกับ Proximity Switch
 
     จากภาพตัวอย่างวงจรการใช้งานเครื่องนับจำนวน (Digital Counter) ร่วมกับ Proximity Switch เป็นการแสดงการต่อวงจร Digital Preset Counter ร่วมกับ Proximity Switch นับจำนวนการเปิด-ปิดประตู เมื่อถึงจำนวนการเปิด-ปิดประตูที่กำหนดไว้ เพื่อทำการ Maintenance ประตูต่อไป
 
     การใช้งานเครื่องนับจำนวน (Digital Counter) ร่วมกับ Photoelectric Sensor
     จากภาพตัวอย่างวงจรการใช้งานเครื่องนับจำนวน (Digital Counter) ร่วมกับ Photoelectric Sensor เป็นการแสดงการต่อวงจร Digital Counter ร่วมกับ Photoelectric Sensor เพื่อนับจำนวนของชิ้นงานในกระบวนการผลิต
 
     ข้อดีของการใช้งานเครื่องนับจำนวน (Digital Counter/Digital Preset Counter) ร่วมกับ Proximity Switch และ Photoelectric Sensor ดังนี้
     • เพื่อความแม่นยำในการนับจำนวน
     • แสดงผลด้วยตัวเลข 7-Segment สีขาว เพื่อง่ายต่อการมองเห็น
     • สามารถรับอินพุตจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่าง ๆ เช่น Photoelectric Sensor, Photo Switch, Proximity Switch, Encoder, Contact, NPN, PNP
     • โหมดการทำงานให้เลือกใช้ 11 โหมดการทำงาน
     • ใช้งานง่าย โดยการโปรแกรมผ่านหน้าจอ
     • มี Digital Input (Dry Contact) สำหรับ Reset ค่าได้
     • สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ท RS-485 MODBUS RTU
 
     การประยุกต์ใช้งาน
     • อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์
     • อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
     • สายพานลําเลียง ฯลฯ
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน
 
อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สายพานลําเลียง

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK