Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปั๊มน้ำ (Water Pump) ในปัจจุบันมีการใช้กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งถูกนำมาใช้งานในหลาย ๆ ด้าน โดยสามารถพบเห็นใช้งานกันทั้งในบ้านเรือน , หอพัก, อะพาร์ตเมนต์, อาคารตึกสูง, คอนโดมิเนียม หรือแม้แต่ในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยปั๊มน้ำ (Water Pump) จะทำหน้าที่ในการรับ-ส่งน้ำจากต้นทางไปยังปลายทาง หรือสูบน้ำจากบ่อพักน้ำใต้ดินเข้าสู่ระบบในอาคารดังกล่าวโดยตรง เรียกว่า Transfer Pump และในกรณีที่มีการใช้น้ำมากเกินไปจะต้องมีใช้ปั๊ม 2 ตัว เพื่อช่วยกันทำงาน หากปั๊มตัวที่หนึ่งทำงานไม่ทันจะทำให้ระดับแรงดันตก (Under Voltage) หรือเรียกว่า Twin Pump โดยการควบคุมของเครื่องควบคุมปั๊มน้ำหรือปั๊มคอนโทรล (Pump Control) จะสั่งให้ปั๊มอีกตัวทำงาน ทำให้แรงดันและระดับน้ำในระบบคงที่ หรือเรียกว่า Booster Pump ซึ่งได้มีการพูดถึงกันไปแล้วในหัวข้อ "การควบคุมปั๊มน้ำ (Water Pump) แบบ Transfer Pump กับ Booster Pump ต่างกันอย่างไร?" และ หัวข้อ "เครื่องควบคุมปั๊มน้ำแบบ DIN Rail (Pump Relay) กับแบบ Panel (Digital Pump Controller) แตกต่างกันอย่างไร?" เนื่องจากทั้ง 2 หัวข้อที่กล่าวข้างต้นเป็นการแนะนำการใช้งานอุปกรณ์ในการควบคุมปั๊มน้ำ 2 ตัว (Twin Pump)
 
     โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงความแตกต่างในการควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำ (Water Pump) 1 ตัว ระหว่าง Single Pump Relay กับ Level Control for Conductive Liquid ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร? ในหัวข้อ “ควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว ด้วย Single Pump Relay กับ Level Control for Conductive Liquid ต่างกันอย่างไร?” โดยขอยกตัวอย่างการเปรียบเทียบดังนี้
 
Level Control for Conductive Liquid อุปกรณ์ควบคุมการตรวจจับระดับน้ำหรือของเหลวอื่น ๆ
Model :
PM-021N-1 , Brand : Primus
Single Pump Relay สำหรับควบคุมการทำงานของปั๊ม 1 ตัว
Model :
PM-021N-2 , Brand : Primus
   อุปกรณ์ควบคุมการตรวจจับระดับน้ำหรือของเหลวอื่น ๆ (PM-021N-1) จะทำหน้าที่ควบคุมการตรวจจับระดับน้ำหรือของเหลวอื่น ๆ โดยทำการต่อร่วมกับชุด Electrode Holder for Conductivity Level Control (ก้าน Electrode) โดยใช้น้ำเป็นตัวนำในการเดินทางของกระแสไฟฟ้าในวงจรของแท่ง Electrode
   การทำงานแบบ Charging เมื่อระดับน้ำอยู่ในระดับต่ำสุด (Min) รีเลย์จะทำงานเพื่อสั่งให้ปั๊มน้ำสูบน้ำเข้าแท็งก์น้ำจนกระทั่งระดับน้ำเพิ่มขึ้นจนถึงระดับสูงสุด (Max) รีเลย์จะหยุดทำงาน และเมื่อระดับน้ำลดลงมาถึงระดับต่ำสุด (Min) รีเลย์จะทำงานอีกครั้ง แต่ถ้าเป็นฟังก์ชั่นแบบ Discharging เมื่อระดับน้ำเต็ม (Max) รีเลย์จะทำงานเพื่อสั่งให้ปั๊มน้ำสูบน้ำออกจากแท็งก์น้ำจนกระทั่งระดับน้ำลดลงจนถึง (Min) รีเลย์จะหยุดทำงาน
   อุปกรณ์ควบคุมที่สามารถควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว (PM-021N-2) จะทำงานโดยให้ทำงานสัมพันธ์กันระหว่างระดับของบ่อพักน้ำ (Water Well) และถังเก็บน้ำ (Water Tank) นอกจากนั้นยังมี Function สำหรับ Voltage Protection คอยตรวจจับความผิดปกติของแรงดันไฟฟ้า ซึ่งจะมีผลทำให้ปั๊มเสียหายได้ โดยทั้ง 2 ส่วน จะทำงานสัมพันธ์กัน คือ ระดับแรงดันไฟฟ้าจะต้องปกติปั๊มจึงจะทำงานได้ (Relay ON) มีให้เลือกทั้ง 1-Phase และ 3-Phase
   1-Phase จะมี Function Over and Under Voltage และ 3-Phase จะมี Function Over and Under Voltage, Phase Sequence and Phase พร้อม LED แสดงสถานะความผิดปกติของแรงดัน


 
 
     จากข้อมูลข้างต้น ผู้ใช้งานขอยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานการควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว ด้วย Single Pump Relay และ Level Control for Conductive Liquid ดังนี้
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน การควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว ในการเติมน้ำเข้าถังเก็บน้ำ ด้วย Single Pump Relay (PM-021N-2) กับ Electrode
 
     จากภาพตัวอย่าง การควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว ในการเติมน้ำเข้าถังเก็บน้ำ ด้วย Single Pump Relay (PM-021N-2) กับ Electrode เป็นการทำงานของ Single Pump Relay (PM-021N-2) ในการควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว โดยจะทำงานด้วยระบบ Water Supply เมื่อน้ำในถังเก็บน้ำลดต่ำลงถึงระดับ Probe L ของ Electrode B Output Relay ทำงานและสั่งให้ปั๊มทำงานหลังจากปั๊มทำงานแล้ว ระดับน้ำในถังเก็บน้ำเพิ่มขึ้นจนถึงระดับ Probe H ของ Electrode B Output Relay หยุดทำงานและสั่งให้ปั๊มหยุดทำงานด้วย และในกรณีที่ระดับน้ำในถังพักน้ำ (Water Well) น้ำต่ำกว่าระดับ Probe L ของ Electrode A Output Relay จะ OFF เช่นกัน เพื่อป้องกันปั๊มเดินตัวเปล่าโดยไม่มีน้ำการต่อใช้งาน
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน การควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว ในการเติมน้ำเข้าถังเก็บน้ำ ด้วย Level Control for Conductive Liquid (PM-021N-1) กับ Electrode

     จากภาพตัวอย่าง การควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว ในการเติมน้ำเข้าถังเก็บน้ำ ด้วย Level Control for Conductive Liquid  (PM-021N-1) กับ Electrode เป็นการทำงาน Level Control for Conductive Liquid  (PM-021N-1) ในการควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว โดยจะทำงานแบบ Charging คือ เมื่อระดับน้ำอยู่ในระดับต่ำสุด (Min) Probe L Relay จะทำงานเพื่อสั่งให้ปั๊มน้ำสูบน้ำเข้าถังเก็บน้ำจนกระทั่งระดับน้ำเพิ่มขึ้นจนถึงระดับสูงสุด (Max) Probe H Relay จะหยุดทำงาน และเมื่อระดับน้ำลดลงมาถึงระดับต่ำสุด (Min) Probe L Relay จะทำงานอีกครั้ง
 
     จากภาพข้างต้นทั้ง 2 ภาพ ผู้ใช้งานเห็นความแตกต่างแล้วว่า PM-021N-2 Single Pump Relay จะมีการทำงานที่ให้ความสำคัญของระดับน้ำของทั้งถังเก็บน้ำและถังพักน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำในถังพักน้ำมีเพียงพอให้ปั๊มน้ำไปยังถังเก็บน้ำหรือถังที่ต้องการใช้น้ำหรือไม่ เพื่อป้องกันปั๊มน้ำเดินตัวเปล่า อีกทั้งยังเพิ่ม Function Voltage Protection ขี้นมาเพื่อป้องกันมอเตอร์อีกด้วย
 
     ส่วน PM-021N-1 Level Control for Conductive Liquid จะทำงานโดยการเช็คระดับเพียงจุดเดียว เหมาะสำหรับงานที่มีการควบคุมไม่มาก แต่ก็อาจจะส่งผลให้ปั๊มน้ำเดินตัวเปล่ากรณีน้ำทางด้านถังพักน้ำไม่มีเพียงพอ
 
     จากข้อมูลดังกล่าวในการใช้อุปกรณ์ควบคุมปั๊มน้ำ (Pump Control) สำหรับคอนโด, อะพาร์ตเมนต์, ที่พักอาศัย สามารถช่วยลดอุปกรณ์ภายในตู้ควบคุมปั๊มน้ำ (Pump Control Cabinet) ได้ ดังรูปข้อมูลการเปรียบเทียบ
 
     เปรียบเทียบการใช้งาน PM-021N-2 จำนวน 1 ตัว เทียบเท่ากับการใช้งาน PM-021N-1 จำนวน 2 ตัว ร่วมกับ Voltage Protection Relay จำนวน 1 ตัว

รูปแสดงการเปรียบเทียบการใช้งาน PM-021N-2 จำนวน 1 ตัว เทียบเท่ากับการใช้งาน PM-021N-1 จำนวน 2 ตัว
ร่วมกับ Voltage Protection Relay (VPM-05) จำนวน 1 ตัว
 
     สรุปข้อดีของการควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว ด้วย Single Pump Relay และ Level Control for Conductive Liquid ดังนี้
        Single Pump Relay
          • สามารถควบคุมการทำงานของปั๊ม 1 ตัว ได้ทั้งระบบไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส
          • สามารถเช็คระดับได้ทั้งบ่อพักน้ำ (Water Well) และถังเก็บน้ำ (Water Tank) สำหรับใช้งาน (Water Tank)
          • มี Voltage Protection เช็คไฟตก-ไฟเกิน, Phase Sequence, Phase Loss
          • สามารถเลือกต่อใช้งานร่วมกับ Level Sensor ได้ทั้ง Electrode, Float Switch และ Pressure Switch
          • เลือกการทำงานได้ทั้งแบบ Water Supply และ Drainage
          • ลดการ Wiring สายไฟที่ยุ่งยาก และตรวจสอบหรือซ่อมบำรุงได้ง่าย
          • ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งและประหยัดค่าใช้จ่าย
          • สามารถทราบระดับน้ำภายในบ่อพักน้ำ (Water Well) และถังเก็บน้ำสำหรับใช้งาน (Water Tank), Sensor, Voltage Protection, สถานะการทำงานของ Pump ขณะทำงานได้
 
        Level Control for Conductive Liquid
          • เป็นอุปกรณ์สำหรับตรวจจับระดับน้ำเพื่อไปประยุกต์ใช้งานควบคุมปั๊มน้ำในการจ่ายน้ำเข้า-ออกระบบได้
          • เลือกฟังก์ชั่นการทำงานเป็นแบบ Charging หรือ Discharging ได้
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน
 
บ่อพักน้ำอาคารพักอาศัย Booster Pump 1 Pump โรงเก็บน้ำ

Single Pump Controller Level Control For Conductive Liquids Single Pump Relay Twin Pump Relay ควบคุมปั๊มน้ำ 2 ตัว สลับกันทำงาน พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK