Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Industrial Internet of Things (IIoT) หมายถึง อุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและสามารถแบ่งปันข้อมูลและสื่อสารกันรวมถึงรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงวิธีการทำงานแบบ Real Time ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือ Could เช่น โรงงานอัจฉริยะสามารถตรวจสอบเครื่องจักรอุตสาหกรรมเพื่อตรวจสอบและเก็บข้อมูลค่าพลังงานที่ใช้และปัญหาที่เกิดขึ้น และทำการแจ้งเตือน (Alarm) ผ่านห้องควบคุม หรือผ่าน Smart Phone รวมถึงการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ปัญหาและวางแผนการผลิตต่อไป เป็นต้น ซึ่งการใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมต่อการตรวจสอบจากระยะไกลของเครื่องจักรและกระบวนการต่าง ๆ ทำให้เกิดการทำงานที่รวดเร็วง่ายขึ้นและมีค่าใช้จ่ายน้อยลง
 
     โดยการเชื่อมต่อการตรวจสอบดังกล่าวนี้ เป็นการควบคุมการทำงานแบบลอจิก (Logic) ที่สามารถตั้งโปรแกรมได้ที่เรียกว่า PLC (Programmable Logic Control) และการอินเตอร์เฟซระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรเรียกว่า HMI (Human Machine Interface) ผ่านอินเตอร์เน็ตและเราเตอร์เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (Computer), สมาร์ทโฟน (Smart Phone) หรือแท็บเล็ต (Tablet) ที่จะนำมาเชื่อมต่อเพื่อตรวจสอบการทำงาน เพราะอุปกรณ์แต่ละตัวมีการสื่อสารแบบดิจิตอลในตัวพร้อมการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
 
     นอกเหนือจากการเชื่อมต่อการเข้าถึงระยะไกลในการแก้ไขปัญหายังเชื่อมต่อกับระบบอัตโนมัติให้สามารถมองเข้าไปในเครื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการส่งข้อมูลการผลิตไปยังวิศวกรรม จัดการกับข้อมูลสรุปและการวิเคราะห์ผลจากการตรวจสอบเครื่องจักรหรือกระบวนการทำงานจากระยะไกลได้ (ดังรูปตัวอย่างการตรวจการตรวจสอบการทำงานของ PLC และ HMI ด้วยระบบ IioT)

ตัวอย่างการตรวจสอบการทำงานของ PLC และ HMI ด้วยระบบ IIoT
 
     การตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักรระยะไกลด้วยอุปกรณ์อัตโนมัติ เชื่อมผ่านการใช้งานอินเทอร์เน็ตในอุตสาหกรรมของสิ่งต่าง ๆ (IoT) ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นในการดำเนินการ ซึ่งการตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักรจากระยะไกลกำลังกลายเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของอุปกรณ์อัตโนมัติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งาน Industrial Internet of Things (IIoT) ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นในการดำเนินการที่แตกต่างกันไปตามลักษณะความต้องการของผู้ใช้งาน
 
     โดยในวันนี้ผู้บรรยายจะขอแนะนำการทำงานของ PLC+HMI (Programmable Logic Control + Human Machine Interface) ร่วมกับระบบ IoT (Internet of Thing) ในหัวข้อ “การตรวจสอบการทำงานของ PLC และ HMI ด้วยระบบ IoT (Internet of Thing)” โดยขอยกตัวอย่าง PLC+HMI รูปแบบ Touch Screen ยี่ห้อ Unitronics ที่มีหลากหลายรุ่น ดังนี้
 
 
SAMBA Vision Color Touch Screen OPLC Vision Color Touch Screen OPLC Vision Color Touch Screen OPLC Vision Graphic / Touch Screen OPLC Unistream Color Touch Screen OPLC
SM-Series V570-Series 1040-Series V280-Series V530-Series USP-Series
Samba PLC (PLC+HMI) สามารถเก็บข้อมูล (Data Logger) ได้ภายในตัวของ PLC หน้าจอรูปแบบ Touch Screen Vision PLC (PLC+HMI) สามารถเก็บข้อมูล (Data Logger) ได้ภายในตัวของ PLC หน้าจอรูปแบบ Touch Screen Unistream PLC (PLC+HMI) เน้นกับลักษณะงานที่ใช้กราฟิก (Graphic) หน้าจอรูปแบบ Touch Screen
 
     จากตัวอย่างข้างต้นในการตรวจสอบการทำงานของ PLC+HMI ด้วยระบบ IoT และรูปแบบของ PLC (PLC+HMI) หน้าจอ Touch Screen ยี่ห้อ Unitronics ต่อมาเราจะมาพูดถึงระบบ VPNs กันบ้าง ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ VPN หรือ VPNs กันก่อนว่าคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรในการทำงานร่วมกับ PLC (PLC+HMI)
 
     VPN หรือ VPNs คือ VPN หรือเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (Virtual Private Network) สร้างการเชื่อมต่อเครือข่ายส่วนตัวระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยเราใช้ VPN เพื่อส่งข้อมูลอย่างปลอดภัยและไม่เปิดเผยตัวตนผ่านเครือข่ายสาธารณะ ซึ่งจะทำงานโดยปกปิดที่อยู่ IP ของผู้ใช้และเข้ารหัสข้อมูล เพื่อให้บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตไม่สามารถอ่านได้
 
     VPNs และความปลอดภัยสำหรับระบบอัตโนมัติ PLC+HMI (Programmable Logic Control + Human Machine Interface) เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตควรใช้ Firewall ที่เป็นระบบมาตรฐานที่พบใน Router ส่วนใหญ่และลดความเสี่ยงในการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต ความปลอดภัยอีกชั้นคือการเชื่อมต่อ VPN (เครือข่ายส่วนตัวเสมือน) การเข้ารหัสที่ใช้ใน VPN ช่วยให้มั่นใจว่าข้อมูลจะไม่ถูกดักจับและผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถเข้าถึง PLC+HMI (Programmable Logic Control + Human Machine Interface) หรืออุปกรณ์เครือข่ายอื่น ๆ VPN เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เชิงลึกเพื่อลดโอกาสของการเข้าถึงที่อันตรายและการเชื่อมต่อกับระบบอัตโนมัติที่ไม่ได้รับอนุญาต
 
     ตัวอย่างระบบ VPNs และความปลอดภัยสำหรับระบบอัตโนมัติ PLC+HMI (Programmable Logic Control + Human Machine Interface)
 
     ตัวอย่างโปรแกรมการตรวจสอบการทำงานของ PLC และ HMI ด้วยระบบ IOT (Internet of Thing) PLC+HMI แบบ Touch Screen ยี่ห้อ Unitronics
 
     จากรูปตัวอย่างเป็นการนำ PLC Unitronics PLC+HMI รุ่น V700 มาเชื่อมต่อกับระบบ IIoT โดยผ่าน Cloud Box ในส่วนของ PLC เราจะทำการเขียน Config IP Address ให้ที่ PLC และทำการเปิด Port Connect เพื่อเชื่อมต่อตัวอุปกรณ์ Cloud และในส่วนของ HMI ได้มีการนำ Tag In-Out ขึ้นมาโชว์สถานะ ซึ่งในรูปดังกล่าวมีการทำ Config ระบบ Cloud เพื่อให้สามารถมอนิเตอร์การทำงานต่าง ๆ ของอุปกรณ์และระบบได้ ในขณะที่ทำการมอนิเตอร์เรายังสามารถแก้โปรแกรมไปยัง PLC ได้อีกด้วย โดยเราจะได้การทำงานที่เรียกว่า VPN นั่นเอง
 
     ข้อดีของการตรวจสอบการทำงานของ PLC และ HMI ด้วยระบบ IoT (Internet of Thing) ดังนี้
     • ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
     • สามารถควบคุมและสั่งการได้โดยทันทีเพื่อให้รวดเร็วต่อการดูแล
     • สารมารถเข้าถึงการใช้งานและรับรู้การทำงานได้พร้อมกันทุกฝ่าย
 
     นอกจากนี้ยังมี PLC (PLC+HMI) รูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เครื่องมือวัดเพื่อควบคุมอัตโนมัติ เช่น Temperature Sensor (Thermocouple, RTD Pt100), Temp Control, I/O Modules, Signal Transmitter, Load cell, Relay Modules, Switching Power Supply, Signal Tower Light, Sensor, Level Sensor และอื่น ๆ อกีมากมาย สามารถดูข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ www.primusthai.com
 
UniStream PLC Vision PLC Samba PLC Jazz & M91 PLC
UniStream PLC เน้นกับงานที่ใช้กราฟิก หน้าจอแบบ Touch Screen Vision PLC สามารถเก็บข้อมูล (Data Logger) ได้ภายในตัวของ PLC เลย หน้าจอแบบ Touch Screen Samba PLC สามารถเก็บข้อมูล (Data Logger) ได้ภายในตัวของ PLC เลย หน้าจอแบบ Touch Screen (ราคาถูก) Jazz and M91 PLC มีขนาดเล็กกะทัดรัด (Micro PLC) หน้าจอแบบ LCD
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน
 
เครื่องล้างจาน เครื่องคอนโทรลปั๊มน้ำร้อน ควบคุมระบบน้ำเสีย

Switching Power Supply Signal Transmitter Digital Transmitter  I/O Module PH-Series  I/O Module PB-Series

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK