Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     มิเตอร์น้ำ (Water Meter) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดปริมาตรของน้ำ ทำหน้าที่ในการวัดปริมาตรน้ำเมื่อมีการไหลผ่านและส่งค่าที่ได้ไปที่หน้าปัดหรือหน้าจอแสดงผล ซึ่งมีหลักการคำนวณและแปลงอัตราส่วนที่คำนวณได้เพื่อแสดงผลเป็นค่าที่ทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านได้เป็นสากล เช่น ปริมาตรหน่วยลิตร (Litre) หรือลูกบาศก์เมตร (Cubic Meter) เป็นต้น

     มิเตอร์น้ำ (Water Meter) จะมีทั้งแบบที่เป็นกลไกแบบ Analog ดั้งเดิม มีทั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์และมีทั้งระบบส่งข้อมูลออกไปเป็นสัญญาณดิจิตอลตามแต่ประเภทของมิเตอร์น้ำ (Water Meter) หรือมาตรวัดน้ำ เช่น มาตรวัดน้ำแบบ Single Jet, มาตรวัดน้ำแบบ Multi Jet, มิเตอร์น้ำแบบ Piston และมาตรวัดน้ำที่ใช้หลักการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้า เมื่อน้ำไหลผ่านอุปกรณ์การวัดจะหมุนหรือคำนวณตามปริมาตรของน้ำที่ไหลผ่าน อุปกรณ์การวัดจะมีการเชื่อมต่อกับแกนหมุนตัวเลขหรือส่งสัญญาณไฟฟ้าไปยังชุดแสดงผลเพื่อจะแสดงค่าของปริมาณน้ำที่หน้าปัด เป็นต้น โดยทางผู้บรรยายได้มีการนำเสนอกันไว้ในบทความในหัวข้อ “ประเภทและการเลือกใช้ มิเตอร์น้ำ (Water Meter) ในงานอุตสาหกรรมและอาคาร, ที่พักอาศัย” กันไปแล้วนั้น

     โดยในวันนี้ทางผู้บรรยายจะมากล่าวถึงประโยชน์ของการใช้มิเตอร์น้ำ (Water Meter) และมิเตอร์แบบไร้สาย (LoRa Meter) ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาโซลูชั่นมิเตอร์ไฟฟ้า (kWh Meter) และมิเตอร์น้ำ (Water Meter) ที่ช่วยให้การเก็บข้อมูลจากมิเตอร์เป็นเรื่องง่าย ช่วยลดขั้นตอนในการเดินจดค่าหน่วยมิเตอร์ไฟฟ้าและน้ำประปา สามารถบริหารข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ โดยผ่านระบบ Software Web Server Monitoring System (Prisoft) เพื่อช่วยลดขั้นตอนในการจดค่าน้ำและค่าไฟ ในหัวข้อ “ลดขั้นตอนการจดค่าน้ำและค่าไฟด้วย LoRa Meter (มิเตอร์แบบไร้สาย) และ Water Meter (มิเตอร์น้ำ)” ดังต่อไปนี้

     มิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้า 1 Phase แบบไร้สาย LoRa (1 Phase kWh Meter with LoRa) รุ่น KM-24-L ยี่ห้อ Primus

1 Phase kWh Meter with LoRa รุ่น KM-24-L ยี่ห้อ Primus แสดงหน้าจอของ 1 Phase kWh Meter with LoRa รุ่น KM-24-L ยี่ห้อ Primus


     มิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้า 1 Phase แบบไร้สาย LoRa (1 Phase kWh Meter with LoRa) รุ่น KM-24-L ยี่ห้อ Primus เป็นมิเตอร์วัดค่าทางไฟฟ้าและการใช้น้ำสำหรับติดตั้งที่อะพาร์ตเมนต์, ร้านค้าเช่า, ร้านค้าตลาดสด และในห้างสรรพสินค้า สามารถส่งข้อมูลแบบไร้สายได้ไกลถึง 500 m. สําหรับในอาคาร และ 1000 m. สําหรับนอกอาคาร ทำให้ประหยัดค่าแรงในการเดินสายและลดอุปกรณ์ โดยจะส่งสัญญาณเข้าระบบผ่าน LoRa Gateway เป็นตัวรับสัญญาณเข้า Computer เปลี่ยนเป็น Port Lan สามารถวัดและแสดงค่าแรงดันไฟฟ้า (V), กระแสไฟฟ้า (A), กําลังไฟฟ้า (kW), พลังงานไฟฟ้า (kWh) และแสดงผลการใช้นํ้าเป็นลูกบาศก์เมตร (m3) โดยรับ Pulse ของ Water Meter ได้ มี Input สําหรับรับ Pulse จาก Water Meter เพื่อส่งข้อมูลการใช้นํ้าเป็นลูกบาศก์เมตร (m3) ร่วมด้วย ให้ความถูกต้องในการจดบันทึก ประหยัดค่าใช้จ่าย แสดงผล 7-Segment LED แถวบนแสดงค่า Volt และ Amp แถวล่างแสดงค่า kW, kWh และการใช้นํ้าเป็นลูกบาศก์เมตร (m3) สลับกันตลอดเวลา ใช้กับกระแสไฟฟ้าได้โดยตรงสูงสุดถึง 45 A

     มิเตอร์น้ำ (Water Meter)  เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดปริมาตรของน้ำ โดยจะทำหน้าที่วัดปริมาตรน้ำเมื่อมีการไหลผ่าน และส่งค่าที่ได้ไปที่หน้าปัดหรือหน้าจอแสดงผลซึ่งมีหลักการคำนวณและแปลงอัตราส่วนที่คำนวณได้เพื่อแสดงผลเป็นค่าที่ทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านได้เป็นสากล เช่น ปริมาตรหน่วยลิตร (Litre) หรือลูกบาศก์เมตร (Cubic Meter) เป็นต้น

     ยกตัวอย่าง มิเตอร์น้ำ (Water Meter) หรือมาตรวัดน้ำ ยี่ห้อ B METERS ได้ผ่านมาตรฐานของสำนักงานกลางชั่งตวงวัด และการประปา แต่ละประเภทอธิบายได้ดังนี้

     • Single Jet Water Meter

                         Single Jet Water Meter                          ลักษณะการติดตั้งของ Single Jet Model : CPR-M3-I
Single Jet Model : CPR-M3-I


     มิเตอร์ประเภท Single Jet Water Meter นี้ จะใช้วัดความเร็วของกระแสน้ำที่ไหลผ่านใบพัด ซึ่งกำหนดความเร็วเอาไว้ ณ จุดหนึ่งที่จะสามารถทำให้ใบพัดหมุนตามทิศทางและความแรงของการไหลของน้ำ ส่งผลไปยังแกนหมุนที่เชื่อมต่อกับหน้าปัดตัวเลขทำให้สามารถระบุค่าปริมาณน้ำที่ไหลผ่านได้ เหมาะสำหรับใช้วัดน้ำที่มีปริมาณน้อย เพราะใบพัดไม่สามารถทนทานกับปริมาณน้ำมาก ๆ ได้ โดยสามารถเลือกรุ่นการใช้งานที่เหมาะสม มิเตอร์น้ำเย็น น้ำอุณหภูมิปกติ 0.1-50 ํC และมิเตอร์น้ำร้อนอุณหภูมิ 30-90 ํC จะเป็นมิเตอร์น้ำติดตั้งแบบเกลียว โดยจะมีตั้งแต่ขนาด 15 mm. - 20 mm. หรือ ท่อขนาด 1/2 นิ้ว ถึง 2 นิ้ว เป็นต้น

     • Multi Jet Water Meter

Single Jet Water Meter ลักษณะการติดตั้งของ Multi Jet Model : GMB-I
Multi Jet Model : GMB-I


     มิเตอร์ประเภท Multi Jet Water Meter ส่วนประกอบของมาตรวัดน้ำจะประกอบด้วยห้องวัดปริมาตรน้ำ โดยการทำงานส่วนของห้องวัดน้ำจะมีรูเล็ก ๆ เป็นแนวเฉียงรอบในพัด เพื่อให้น้ำไปหมุนใบพัด เมื่อมีกระแสน้ำมากระทบใบพัดที่มีแม่เหล็กเชื่อมต่ออยู่ใบพัดจะหมุนและส่งแรงเหนี่ยวนำแม่เหล็กที่เฟืองอีกชิ้นหนึ่งให้เคลื่อนไหวตามไปด้วย ปรากฏเป็นตัวเลขที่เครื่องบันทึกปริมาตรน้ำ จะเป็นมิเตอร์น้ำติดตั้งแบบเกลียว โดยจะมีตั้งแต่ขนาด 15 mm. - 50 mm. หรือ ท่อขนาด 1/2 นิ้ว ถึง 2 นิ้ว เป็นต้น

     • Woltmann Water Meter

                         Woltmann Water Meter                          ลักษณะการติดตั้งของ Woltmann Model : WDE-K50
Woltmann Model : WDE-K50


     มิเตอร์ประเภท Woltmann Water Meter เป็นมิเตอร์ที่วัดปริมาตรของน้ำแบบแนวนอนและแบบแนวตั้งที่ไหลผ่านใบพัด เหมาะสำหรับการวัดน้ำปริมาณมากที่มีอัตราการไหลสูง ซึ่งเป็นที่นิยมใช้งานในงานประปา งานระบบน้ำขนาดใหญ่ ฯลฯ เมื่อน้ำไหลผ่านใบพัดของมิเตอร์โวลท์แมน ใบพัดจะหมุนตามแรงของน้ำ การหมุนนี้จะถูกส่งไปยังหน้าปัดที่จะแสดงผลด้วยการทดรอบอัตราส่วนของระบบเฟืองทำให้สามารถวัดปริมาณของน้ำหรือของเหลวที่ต้องการจะวัดได้ ประเภทมิเตอร์น้ำแบบ Woltman จะเป็นแบบหน้าแปลน มีขนาด 50 mm. - 200 mm. หรือ ท่อขนาด 2 นิ้ว ถึง 8 นิ้ว เป็นต้น

     • LoRa Water Meter

                         LoRa Water Meter                          ลักษณะการติดตั้งของ Water Meter LoRa Model : HYDRODIGIT-S1
Water Meter LoRa Model : HYDRODIGIT-S1


     มิเตอร์ประเภท Digital Single Jet Smart Meter เป็นมิเตอร์น้ำแบบดิจิตอล ส่งสัญญาณแบบไร้สายได้ในตัวแบบ LoRa เข้าที่ตัว LoRa Wan Gateway เพื่อส่งค่าไปที่ Computer โดยตรง เหมาะสำหรับงานอาคาร หอพัก คอนโด ร้านค้าเช้า ที่ต้องการเก็บค่าการใช้น้ำเข้า Software เลย โดยไม่ต้องเดินสายเพื่อประหยัดสายและลดอุปกรณ์ โดยอายุการใช้งานของมิเตอร์น้ำซึ่งจะมีแบตเตอรี่ในตัวสามารถใช้ได้ถึง 10 ปี อุปกรณ์จะเป็นมิเตอร์น้ำติดตั้งแบบเกลียว โดยจะมีตั้งแต่ขนาด 15 mm. - 20 mm.

     จากตัวอย่าง มิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้า 1 Phase แบบไร้สาย LoRa (1 Phase kWh Meter with LoRa) รุ่น KM-24-L ยี่ห้อ Primus และมิเตอร์น้ำ (Water Meter) ยี่ห้อ B Meter ข้างต้นนั้น ผู้บรรยายจะขอยกตัวอย่างโซลูชั่นมิเตอร์ไฟฟ้า (Water Meter) และมิเตอร์น้ำ (Water Meter) ที่บริหารข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ โดยผ่านระบบ Software Web Server Monitoring System (Prisoft) ดังนี้

     การใช้งาน kWh Meter และ Water Meter ร่วมกับ Software (Prisoft) ผ่านเครือข่ายแบบไร้สาย LoraWan

     การใช้งานมิเตอร์ไฟฟ้าแบบไร้สาย (LoRa kWh Meter) และมิเตอร์น้ำ (Water Meter) ร่วมกับ Software เพื่อเก็บค่าพลังงานการใช้และทำบิลเพื่อเก็บค่าน้ำและค่าไฟใน Software เดียวกัน เหมาะสำหรับงานอาคาร คอนโด หอพัก ร้านค้าเช่า ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

     ประโยชน์ของการใช้งานมิเตอร์ไฟฟ้าแบบไร้สาย (LoRa kWh Meter) และมิเตอร์น้ำ (Water Meter)
     • ลดขั้นตอนและลดข้อผิดพลาดในการเดินจดค่ามิเตอร์ไฟฟ้าและค่าน้ำประปา
     • ลดต้นทุนในการเดินสาย
     • สามารถบริหารข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ โดยผ่านระบบ Software Web Server Monitoring System (Prisoft)
     • จัดทำบิลค่าน้ำ-ค่าไฟ (Billing) และ Export ข้อมูลในรูปแบบ Excel ได้

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

การใช้งานมิเตอร์น้ำรุ่น CPR-M3-I การใช้งานมิเตอร์น้ำรุ่น WDE-K50

Primus Software Pump Relay Pump Controller Wireless RS-485 TO LoRaWAN Converter

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK